Digiworld: Phát triển mạnh mẽ từ những thay đổi

Để tồn tại và phát triển trước sự cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực công nghệ, Công ty Cổ phần Thế Giới Số – Digiworld (mã chứng khoán: DGW) đã và đang áp dụng triết lý quản trị 3C: Con người, Cơ sở và Cơ hội. Từ đó, Công ty đã có những quyết định thay đổi đúng đắn và kịp thời, nắm bắt xu hướng phát triển chung của ngành.

Nằm trong Top 3 nhà phân phối sản phẩm CNTT và kỹ thuật số hàng đầu Việt Nam, Digiworld đã tạo dựng thương hiệu uy tín và bền vững trong hơn 18 năm qua. Ở lĩnh vực phân phối máy tính xách tay, Digiworld chiếm 24% thị phần và đối với lĩnh vực phân phối điện thoại di động thì chiếm khoảng 8% thị phần. Thành tựu của Digiworld là nhờ vào chiến lược kinh doanh đúng đắn, kiên định từ 3 chữ C: Cơ sở, Con người, Cơ hội.

Ba chữ “C” quyết định

Đối với Digiworld, “Cơ sở” là nền tảng xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài với khách hàng, thông qua việc tối ưu hóa chi phí, hỗ trợ khách hàng kịp thời. Digiworld đã thành lập và tổ chức hiệu quả các trung tâm kinh doanh tại 3 miền Bắc, Trung, Nam, 6.000 đại lý bán lẻ rộng khắp các tỉnh thành trên cả nước, 3 trung tâm dịch vụ khách hàng DGCare và 15 điểm tiếp nhận có thể giải quyết đến 95% các yêu cầu dịch vụ trong vòng 3 ngày làm việc.

“Con người” là yếu tố mà Digiworld đặc biệt coi trọng bởi hơn hết, ban lãnh đạo Công ty hiểu rõ: một tập thể nhân viên cùng đồng lòng, tận tâm, có năng lực thì doanh nghiệp mới có thể phát triển bền vững. Chính vì vậy, Digiworld đã và đang tích cực đầu tư tài chính, nguồn lực để phát triển đội ngũ nhân viên thông qua các chương trình đào tạo liên tục. Đồng thời, Digiworld cũng đã xây dựng được môi trường làm việc năng động, chuyên nghiệp, nơi mọi nhân viên đều được tưởng thưởng xứng đáng.

Cuối cùng, về “Cơ hội”, điều mà Digiworld đã nắm bắt được từ những năm đầu khởi nghiệp để phát triển. Đó là bắt nhịp kịp thời với những “Cơ hội” khi thị trường CNTT nở rộ với máy tính cá nhân, laptop và giờ đây là “làn sóng” tăng trưởng ấn tượng của mảng sản phẩm di động.

Đưa thuyền ra biển lớn

Ngày 3/8/2015, Digiworld đã có bước chuyển mình quan trọng khi trở thành công ty đại chúng và niêm yết trên sàn chứng khoán HOSE với mã DGW. Ông Đoàn Hồng Việt – Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Digiworld chia sẻ: “Việc trở thành công ty niêm yết cho phép Digiworld tiếp cận với nguồn vốn lớn, phục vụ cho nhu cầu mở rộng hoạt động của doanh nghiệp. Đồng thời, Digiworld cũng sẽ có cơ hội tiếp cận với các đối tác lớn. Trước xu thế hội nhập toàn cầu, doanh nghiệp không thể mạnh lên nếu không bắt tay với các đối tác có quy mô và tầm vóc.”

Ông Việt cũng cho biết, sau khi trở thành công ty niêm yết, mục tiêu mà Digiworld đang hướng tới là khẳng định vị thế một trong những nhà phân phối các sản phẩm công nghệ thông tin hàng đầu, phấn đấu cho tầm nhìn 2020 “Công ty có doanh thu tỷ USD, được ghi nhận đóng vai trò nâng tầm Việt Nam”.

Ngày 3/8/2015, Cty Digiworld niêm yết trên sàn TP HCM với MCK: DGW

Để hiện thực hóa các mục tiêu trên, Digiworld đang bắt tay vào việc triển khai các kế hoạch trong tương lai gần bao gồm việc mở rộng danh mục sản phẩm, nhập khẩu thêm các sản phẩm CNTT từ các hãng lớn, tìm hiểu những cơ hội M&A, liên doanh, liên kết nhằm tăng quy mô, tăng lợi nhuận nhờ vào việc tiết kiệm chi phí thông qua nền tảng công nghệ thông tin và quy trình sẵn có, hình thành chuỗi giá trị trong ngành phân phối và cung ứng hàng hóa.

Một thay đổi khác của Digiworld đó là mở rộng hoạt động kinh doanh vào mảng phân phối sản phẩm di động. Theo các báo cáo của GFK về xu hướng tiêu dùng lĩnh vực công nghệ thông tin tại Việt Nam, hiện nay người dùng ngày càng ưa chuông các sản phẩm di động, nhất là những dòng smartphone có thương hiệu và giá cả tốt. Tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành đạt 20 – 30%/năm. Trong năm 2014, 2015, Digiworld đã giới thiệu đến người dùng thương hiệu điện thoại Wiko, Obi Worldphone, CINK TAB và gần nhất, Digiworld vừa trở thành nhà nhập khẩu Iphone chính hãng tại Việt Nam.

Gặt hái thành công ban đầu trong lĩnh vực kinh doanh mới

Nhờ vào kinh nghiệm 18 năm trong lĩnh vực phân phối sản phẩm công nghệ, cộng với nguồn lực vững chắc, việc tiếp cận và khai thác mảng kinh doanh sản phẩm di động bước đầu mang lại những kết quả khả quan cho Digiworld. Theo số liệu báo cáo, sau một năm ra mắt, thương hiệu điện thoại Wiko đã bán được 256.008 chiếc qua hệ thống 6.000 đại lý khắp 63 tỉnh thành trên trên cả nước, doanh thu đạt 387 tỷ đồng. Cũng theo dữ liệu của Digiworld, Wiko chiếm 2,5% thị phần điện thoại smartphone tại Việt Nam. Đây là một số liệu tích cực đối với một hãng điện thoại còn khá mới mẻ trên thị trường.

Trong tháng 9/2015 thương hiệu Obi Worldphone – do John Sculley, cựu CEO của Apple – đồng sáng lập vừa được giới thiệu đến công chúng cũng đã nhận được những phản hồi tích cực. Riêng thương hiệu máy tính bảng CINK TAB hướng đến phân khúc người dùng phổ thông, Digiworld kỳ vọng dòng sản phẩm này sẽ mang lại 80 tỷ đồng doanh thu cho Digiworld trong 3 tháng cuối năm.

Digiworld ra mắt điện thoại đi động Obi World phone tại TP HCM

Ngoài ra, Digiworld cũng vừa công bố thông tin được Apple chỉ định trở thành nhà nhập khẩu Iphone chính hãng. Ông Đoàn Hồng Việt nhận định: “Việc trở thành nhà nhập khẩu sản phẩm Iphone chính hãng tại Việt Nam giúp nâng cao uy tín của Digiworld trong lĩnh vực phân phối sản phẩm CNTT và kỹ thuật số, đặc biệt trong lĩnh vực điện thoại di động.”

Không dừng lại ở đó, trong quý IV/2015, Digiworld sẽ tiếp tục giới thiệu đến người dùng 2 – 3 thương hiệu smartphone. Dự kiến, mảng điện thoại di động sẽ chiếm khoảng 65-70% tổng doanh thu của Digiworld trong những năm tới.

Có thể nói, việc trở thành công ty đại chúng đã bước đầu giúp Digiworld thu hút được nhiều nhà đầu tư, huy động thêm nguồn vốn để triển khai các kế hoạch kinh doanh, hiện thực hóa những mục tiêu đặt ra. Bên cạnh đó, với những bước đi vững chắc và quyết tâm vươn ra biển lớn, tập thể Digiworld đang cùng nhau thực hiện hóa sứ mệnh “Nâng tầm Việt Nam – Không gì là không thể”.

Digiworld – Công ty phân phối sản phẩm CNTT và kỹ thuật số, thuộc Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500), liên tục trong 8 năm liền từ 2007 đến 2014. Trong 3 năm trở lại đây, Digiworld đạt tốc độ tăng trưởng doanh số kép là 27,3% một năm. Lợi nhuận sau thuế tăng trưởng kép 31% một năm. Năm 2014 là năm phát triển rực rỡ và đạt kết quả tăng trưởng ấn tượng: tổng doanh thu đạt 4.877 tỷ đồng, tăng 59,5% cùng kỳ năm 2013. Lợi nhuận sau thuế và lãi cơ bản/cổ phiếu tăng lần lượt 148,9% và 148,6% so với năm 2013. Dự kiến năm 2015, doanh thu đạt 6.230 tỷ đồng và những năm tiếp theo, doanh thu tăng trưởng khoảng 20% cùng với mục tiêu đạt 1 tỷ USD vào năm 2020.

Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, doanh thu của Digiworld đạt 35%, lợi nhuận sau thuế đạt 37% so với kế hoạch đề ra. Thị trường công nghệ luôn có tính thời vụ có tỷ trọng cao vào cuối năm, cùng với những sản phẩm di động đã và sắp được ra mắt trong Quý III, IV, Maybank Kim Eng (MBKE) đánh giá cao khả năng Digiworld sẽ hoàn thành kế hoạch kinh doanh 2015.

Digiworld cũng vừa lọt vào Top 100 giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2015. Giải thưởng này đã ghi nhận những nỗ lực và thành quả kinh doanh của Digiworld, khẳng định vị trí Top 3 nhà phân phối các sản phẩm công nghê thông tin và kỹ thuật số uy tín tại thị trường Việt Nam.

Quỳnh Hương
Nguồn Diễn đàn Doanh nghiệp