Sau hơn 10 năm, Tp. HCM đã cho phép quảng cáo trên thân xe buýt

UBND Tp. HCM vừa phê duyệt Đề án “Thí điểm quảng cáo trên phương tiện giao thông (xe buýt) trên địa bàn Tp. HCM”.

Thời gian thực hiện thí điểm là 1 năm, kể từ ngày 21/10/2015. Sản phẩm được quảng cáo ngoài thân xe buýt phải là của Việt Nam, ưu tiên hàng chất lượng cao và nội dung quảng cáo hoàn toàn bằng tiếng Việt, ít màu đỏ.

Đề án nhằm khai thác không gian bên ngoài thân xe buýt để tổ chức cho thuê quảng cáo, góp phần tăng nguồn thu, giảm bớt kinh phí trợ giá cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt từ ngân sách thành phố; đồng thời tạo cơ hội cho các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các mặt hàng, sản phẩm chất lượng cao được sản xuất trong nước.

Tp. HCM sẽ thực hiện thí điểm quảng cáo trên 10 tuyến xe buýt phổ thông có trợ giá gồm: Bến Thành - Bến xe Chợ Lớn, Bến Thành - Đầm Sen, Công viên 23/9 - Âu Cơ - Bến xe An Sương, Công viên 23/9 - Chợ Xuân Thới Thượng, Khu dân cư Tân Quy – Khu dân cư Bình lợi, Bến Thành - Thới An, Bến Thành - Võ Văn Kiệt - Bến xe Miền Tây, Bến xe Quận 8 - Bến Thành - Bến xe Miền Đông, Công viên 23/9 - Khu công nghiệp Tân Bình và Bến Thành - Đại học Tôn Đức Thắng.

Đề án cũng quy định việc thực hiện quảng cáo dự kiến sẽ được thông qua đấu giá cạnh tranh công khai để chọn đơn vị có mức giá tốt nhất.

Điều kiện chính được đề cập trong hồ sơ đấu giá và hợp đồng thuê bao quảng cáo trên thân xe buýt là sản phẩm phải là hàng Việt Nam, ưu tiên hàng chất lượng cao. Đồng thời, nội dung quảng cáo sử dụng hoàn toàn tiếng Việt, hạn chế dùng màu đỏ hay các màu trùng với biển báo giao thông.

Đề án cũng quy định vị trí sản phẩm quảng cáo trên bề mặt của 2 bên vỏ thân xe buýt kể cả phần cửa và phần kính (trừ phần vị trí sử dụng để thông tin nhận diện xe buýt, không thể hiện sản phẩm quảng cáo ở mặt trước, mặt sau và trên nóc xe). Diện tích sản phẩm quảng cáo không được vượt quá 50% diện tích mỗi bề mặt của vỏ thân xe và cho phép phủ lên cả phần kính nhưng phải dùng vật liệu đề can lưới.

Một lãnh đạo Sở GTVT Tp. HCM, chỉ hé lộ giá quảng cáo xe buýt sẽ được tham khảo giá của Hà Nội, riêng quảng cáo ở các khu vực nhà chờ, thành phố sẽ tính giá cao gấp 3 lần so với Hà Nội.

Thông tin cụ thể về chương trình thí điểm hiện vẫn chưa được tiết lộ. Một lãnh đạo Sở GTVT Tp. HCM, chỉ hé lộ giá quảng cáo xe buýt sẽ được tham khảo giá của Hà Nội, riêng quảng cáo ở các khu vực nhà chờ, thành phố sẽ tính giá cao gấp 3 lần so với Hà Nội. Toàn bộ số tiền thu được từ quảng cáo sẽ được dùng để trợ giá xe buýt.

Hiện nay, giá chào quảng cáo trên xe buýt ở Hà Nội có mức cao nhất là 47 triệu đồng/xe/năm, thấp nhất là 35 triệu đồng/xe/năm (tùy theo tuyến). Chỉ tính mức giá thấp nhất của Hà Nội nhưng với khoảng 3.000 xe buýt, mỗi năm, Tp. HCM có thể thu được hơn 100 tỉ đồng tiền quảng cáo.

Theo Hội Quảng cáo Tp. HCM, vấn đề định giá quảng cáo cần phải xét đến nhu cầu quảng cáo của doanh nghiệp ở từng thời điểm để định giá thích hợp. Chỉ khi nhu cầu từ hai phía gặp được nhau thì hoạt động mới mang lại hiệu quả.

Duy Khánh
Nguồn Trí thức trẻ