Vì sao thương hiệu Louis Vuitton ngày càng mất giá?

Trong vòng 5 năm, Louis Vuitton giảm từ vị trí 16 xuống thứ 20 trong bảng xếp hạng những thương hiệu đắt giá nhất hành tinh, do Interbrand công bố.

Bảng xếp hạng mới đây của Interbrand cho biết, giá trị thương hiệu của Louis Vuitton chỉ còn 22,250 tỷ USD, giảm 1% so với năm ngoái. Như vậy, trong vòng 5 năm trở lại đây, cái tên Louis Vuitton lùi dần từ vị trí 16 năm 2010 (cao hơn 1 bậc so với Apple) đến cuối top 20 vào năm nay (trong khi Apple đã lên vị trí thứ nhất).

Vậy điều gì đã khiến ông lớn ngành hàng xa xỉ hụt hơi trong cuộc đua thương hiệu?

Vào một buổi sáng tháng 5 ngập nắng trên một con phố mua sắm nổi tiếng tại New York, Carron Ryan đang dừng lại phía ngoài cửa hàng bách hóa Bergdorf Goodman để ngắm những chiếc vòng cổ nạm kim cương Van Cleef & Arpels. Sắc màu rực rỡ của cửa hàng Louis Vuitton ở ngay gần đó, nhưng không đủ để níu chân cô gái, bởi Carron không thích những chiếc túi mang nhãn hiệu này.

Những sản phẩm của Louis Vuitton một thời là biểu tượng cho sự thời thượng, thì nay trở nên hào nhoáng, phô trương nhưng già nua, cũ kỹ. Ảnh: Bloomberg.

Thực tế, Ryan đang tìm kiếm một nhãn hiệu tốt, nhưng không quá phô trương theo kiểu Louis Vuitton. Theo Washington Post, thị hiếu của phần lớn người tiêu dùng ngày nay là những thương hiệu sang trọng nhưng kín đáo, tức là ít được biết đến rộng rãi.

Bởi nếu ai đó cầm chiếc túi Louis Vuitton, người khác sẽ nhận ra ngay mức giá 4 con số của nó. Và rất có thể, những cuộc tranh cãi, hay chỉ là ánh mắt thiếu thiện cảm sẽ xuất hiện. Vì Louis Vuitton hay Gucci và Prada từ lâu đã là bằng chứng cho sự bất bình đẳng về thu nhập toàn cầu.

Thậm chí, Louis Vuitton giờ đây chỉ còn là biểu tượng cho những điều hoài cổ. "Tôi sẽ không bao giờ mua một chiếc túi Louis Vuitton. Vì hàng hóa giả mang hình ảnh thương hiệu này đầy rẫy, chẳng mấy người quan tâm phân biệt đâu là một chiếc túi hàng chục nghìn USD với một món hàng giả vài USD. Nhìn qua chúng cũng giống nhau hết. Những thương hiệu mới sẽ là lựa chọn khôn ngoan và thời thượng hơn", Carron Ryan chia sẻ.

Câu chuyện này đã xảy ra tại Mỹ, rồi đến châu Âu, và lan sang cả những thị trường mới nổi từng rất tiềm năng như Trung Quốc. Trong thời đại Instagram, blog phát triển như hiện nay, xu hướng thời trang bùng nổ và kết thúc quá nhanh, chỉ sau vài bức hình trên mạng.

Ảnh: Internet

"Nhóm người giàu mới nổi ở Trung Quốc không còn thích vẻ hào nhoáng của túi xách Louis Vuitton hay kính mát Gucci nữa. Và thực sự thì điều đã xảy ra trong vòng 20-30 năm tại Mỹ sẽ chỉ mất 2-3 năm để lặp lại ở Trung Quốc. Quá trình đó quá nhanh, khiến nhiều nhà bán lẻ cao cấp điêu đứng", Olivier Abtan, Trưởng bộ phận hàng xa xỉ toàn cầu của Công ty tư vấn BCG cho Bloomberg biết.

Thực tế, doanh thu của LVMH (hãng sở hữu thương hiệu Louis Vuitton) không giảm. Theo báo cáo của hãng này, doanh thu trong quý III/2015 đã đạt khoảng 25,3 tỷ EUR, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2014. Trước đó, doanh thu năm 2014 của LVMH tăng khoảng 6% so với năm trước, trong khi lợi nhuận cho nhóm cổ đông lớn tăng khoảng 64%.

Thế nhưng The Guardian cho biết, mức tăng trưởng doanh số bán hàng của hãng luôn chỉ đạt 30% so với kế hoạch. Điều này ảnh hưởng nặng nề đến hình ảnh phát triển bền vững của thương hiệu hàng xa xỉ nước Pháp. Sự quay lưng của thị trường tiềm năng Trung Quốc, cùng với sức cạnh tranh mạnh mẽ của các thương hiệu tầm trung như H&M, Zara, Samsonite, và ngay cả đối thủ ngang tầm là Prada, cũng khiến tương lai của Louis Vuitton trở nên khó khăn hơn nhiều.

Hạ Minh
Nguồn Zing News