Truyền miệng - phương thức quảng cáo đáng tin cậy

Trong khi các kênh truyền thông trực tuyến ngày càng thu hút sự tin tưởng của người tiêu dùng (NTD) thì quảng cáo truyền miệng từ gia đình và bạn bè vẫn là nguồn đáng tin cậy nhất đối với NTD khu vực Đông Nam Á.

Báo cáo khảo sát thực hiện với 30.000 người trả lời trực tuyến vừa được Nielsen công bố cho thấy, ở Đông Nam Á, 88% NTD có niềm tin vào các khuyến nghị từ gia đình và bạn bè (phương thức quảng cáo truyền miệng), NTD Philippines dẫn đầu với 91% (tăng 1 điểm so với 2013).

Ở Việt Nam, phương thức quảng cáo truyền miệng đạt mức tăng cao nhất, tăng 8 điểm, lên 89%. Tương tự, 89% người Indonesia (tăng 4 điểm) tin vào các lời khuyến nghị từ những người thân quen, tiếp theo là Malaysia (86%, tăng 1 điểm), Singapore ở mức 83% (giảm 2 điểm) và Thái Lan ở mức 82% (tăng 3 điểm).

"Sự truyền miệng chiếm được niềm tin lớn nhất của NTD và nếu kết hợp phương thức này với sức mạnh quảng cáo kỹ thuật số, tiềm năng của quảng cáo có thể đạt đến mức tối ưu", Craig Johnson - Trưởng Bộ phận Các giải pháp tiếp cận NTD khu vực Đông Nam Á, Bắc Á và Thái Bình Dương của Nielsen - cho biết.

Cũng theo Craig Johnson, việc tối ưu các hình thức quảng cáo truyền miệng trực tuyến có thể giúp tiếp cận người NTD dễ dàng hơn và có sức lan tỏa rộng hơn. Các bộ phận tiếp thị thương hiệu có thể nâng cao sự tin tưởng của NTD bằng cách tiếp cận những đại sứ thương hiệu để khuếch đại thông điệp thương hiệu và tạo ra những lý do thuyết phục để truyền tải thông điệp đó.

Niềm tin là mong manh. Hãy minh bạch và có trách nhiệm với thông điệp quảng cáo của mình, vì nếu niềm tin bị mất đi, những người ủng hộ thương hiệu cũng sẽ có sức mạnh làm tổn hại uy tín và danh tiếng của thương hiệu.

Bên cạnh truyền miệng, kênh trực tuyến thuộc sở hữu cũng là một trong những hình thức quảng cáo đáng tin cậy nhất tại Việt Nam. Kết quả khảo sát của Nielsen cho thấy, có đến 83% người Việt có niềm tin vào các trang web có thương hiệu, 75% người tin vào các ý kiến của NTD được đăng trực tuyến.

Quảng cáo trên truyền hình, tạp chí và báo tiếp tục là các hình thức quảng cáo đáng tin cậy nhất của phương thức quảng cáo trả tiền ở Việt Nam. Gần 7 trong 10 NTD Việt cho biết họ tin vào các quảng cáo trên truyền hình - cao hơn mức trung bình toàn cầu là 63%. Có đến 65% NDT tại Việt Nam tin tưởng vào quảng cáo trên các tạp chí, 60% tin vào các quảng cáo trên báo và radio.

"Sự gia tăng của quảng cáo trực tuyến không làm niềm tin vào các hình thức quảng cáo truyền thống bị mất ưu thế. Tivi vẫn có độ tiếp cận không trùng lặp cao nhất (tức là các quảng cáo tiếp cận từng khán giả một lần duy nhất), ở mức 85 - 90%.

Quảng cáo trực tuyến có những thuận lợi đáng kể, chẳng hạn như độ chính xác trong việc tiếp cận của các chiến dịch quảng cáo, tính tập trung, khả năng điều chỉnh, trong khi thực hiện chiến dịch quảng cáo và sự sáng tạo thì việc dịch chuyển từ tivi đến kế hoạch quảng cáo trực tuyến là bước đi táo bạo đối với bất kỳ nhà quảng cáo, tiếp thị nào. Sự kết hợp tốt của quảng cáo trực tuyến và truyền thống sẽ có thể mang lại kết quả tốt nhất.

Trong các hình thức quảng cáo trực tuyến trả tiền, NTD Việt Nam có niềm tin nhiều nhất vào các quảng cáo gắn với công cụ tìm kiếm, với 55%. Độ tin cậy vào quảng cáo video trực tuyến, quảng cáo trên các mạng xã hội và quảng cáo banner trực tuyến theo sát, có tỷ lệ lần lượt là 52%, 48% và 45%.

Báo cáo của Nielsen cũng cho thấy, tại Việt Nam, chỉ số hành động qua mặt chỉ số niềm tin đối với hầu hết 19 hình thức quảng cáo trong cuộc khảo sát.

93% người trả lời khảo sát tại Việt Nam cho biết, đa số họ sẽ làm theo những khuyến nghị từ gia đình và bạn bè, tiếp theo là phương thức quảng cáo trên các web mang thương hiệu.

93% người trả lời khảo sát tại Việt Nam cho biết, đa số họ sẽ làm theo những khuyến nghị từ gia đình và bạn bè, tiếp theo là phương thức quảng cáo trên các web mang thương hiệu và quảng cáo trên truyền hình dễ thuyết phục NTD, với tỷ lệ tương ứng là 89% và 82%.

Trên thực tế, cũng có những hình thức quảng cáo có mức độ tin tưởng thấp nhưng lại có hiệu quả rất cao trong việc thúc đẩy NTD đến các điểm mua hàng. Điều này đặc biệt đúng đối với các hình thức quảng cáo trực tuyến và quảng cáo trên các phương tiện di động.

Chỉ số hành động vượt quá chỉ số niềm tin hơn hai con số cho hình thức quảng cáo trên các phương tiện truyền thông xã hội (48% người tin, 72% người sẽ có hành động), quảng cáo gắn với các công cụ tìm kiếm (55% người tin, 79% người có hành động), banner quảng cáo trực tuyến (45% người tin, 64% người có hành động), quảng cáo trên các thiết bị di động (37% người tin, 58% người có hành động) và quảng cáo video trực tuyến (52% người tin, 70% người có hành động).

"Quảng cáo trực tuyến và quảng cáo trên thiết bị di động làm cho NTD dễ dàng có những hành động nhanh chóng sau khi xem xong quảng cáo. Với một cú nhấp chuột, NDT đang hướng đến một nơi mà họ có thể nhận được thêm thông tin hoặc mua hàng", Craig Johnson nhận xét.

Phước Duy
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn