Hái ra tiền từ ứng dụng chặn quảng cáo

Nhiều người kiếm được không ít tiền từ ứng dụng chặn quảng cáo, và cũng có không ít người khác sống nhờ những phần mềm “lách” được các công cụ đó.

Khi Dean Murphy tạo ra Crystal, một ứng dụng giúp người sử dụng chặn quảng cáo xuất hiện trên các thiết bị di động của hãng Apple, anh biết rằng sẽ có nhiều người nhận thấy ứng dụng của anh là hữu ích, vì tránh được cho họ phiền toái mỗi khi một mẫu quảng cáo xuất hiện. Tuy nhiên, nhà phát triển phần mềm người Anh này rất bất ngờ khi lượng người tải ứng dụng của anh nhiều quá sức tưởng tượng.

Trong tuần lễ theo sau đợt ra mắt ngày 16.9, ứng dụng chặn quảng cáo với mức phí 99 cent của Murphy đã được tải xuống hơn 100.000 lần, theo dữ liệu từ hãng nghiên cứu thị trường ứng dụng di động Apptopia, đem về doanh thu ước tính 75.000 USD cho Murphy (Apple cũng được hưởng một tỉ lệ phần trăm trên số tiền Murphy kiếm được).

Murphy không phải là nhà phát triển ứng dụng duy nhất kiếm tiền từ phần mềm chặn quảng cáo khi ngành này đang tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng khó chịu trước các mẫu quảng cáo xuất hiện trên máy tính để bàn lẫn thiết bị di động của họ. Không kể đến các nhà phát triển ứng dụng độc lập như Murphy, số công ty sản xuất phần mềm chặn quảng cáo đã lên đến hàng chục.

Và việc Apple cho phép công nghệ chặn quảng cáo có mặt trong phiên bản mới nhất của hệ điều hành di động iOS càng mở rộng cửa cho sự xuất hiện của nhiều ứng dụng chặn quảng cáo mới từ BlockBear cho đến Blockr. Với hơn 35.000 lượt tải về và mức phí 3,99 USD, một ứng dụng chặn quảng cáo trên iOS gọi là Purify đã mang về hơn 150.000 USD doanh thu kể từ khi được tung ra vào ngày 16.9, theo Apptopia.

Với xu hướng đang diễn ra, ứng dụng chặn quảng cáo có thể trở thành mối đe dọa nghiêm trọng với các nhà xuất bản trực tuyến, vốn sống nhờ vào doanh thu từ quảng cáo. Thực tế, nhiều nhà xuất bản cho biết họ xem phần mềm chặn quảng cáo như một mối quan ngại lớn ngày càng tăng.

Về phía các nhà phát triển ứng dụng, một số cảm thấy cắn rứt khi nhận thấy những website dựa vào doanh thu từ quảng cáo có thể sẽ khó sống vì ứng dụng chặn quảng cáo. Một ứng dụng chặn quảng cáo gọi là Peace đã tạo ra doanh số bán hơn 110.000 USD và 38.000 lượt tải về chỉ trong 2 ngày trong trung tuần tháng 9, theo Apptopia, nhưng ngay sau đó, người tạo ra nó là Marco Arment đã lấy ra khỏi kho ứng dụng. “Tôi không cảm thấy thoải mái khi tạo ra phần mềm chặn quảng cáo”, Arment viết trên blog cá nhân giải thích cho quyết định của mình.

Các nhà phát triển phần mềm kiếm không ít tiền từ ứng dụng chặn quảng cáo và cũng có không ít người sống nhờ từ việc phát triển các phần mềm “lách” được các công cụ chặn quảng cáo. Eyeo GmbH, công ty phát triển công cụ chặn quảng cáo trên máy tính để bàn rất nổi tiếng Adblock Plus, hiện chấp nhận số tiền thanh toán từ khoảng 70 công ty, đổi lại là Eyeo để cho các mẫu quảng cáo của các công ty này lọt qua được bức tường lửa mà ứng dụng chặn quảng cáo của nó dựng lên.

Eyeo cho biết Công ty tuân theo chính sách “những mẫu quảng cáo chấp nhận được” mà mình đặt ra, tức là mẫu quảng cáo không được quá sỗ sàng hoặc xâm phạm tính riêng tư, khiến cho người tiêu dùng cảm thấy khó chịu. Tổng cộng các mẫu quảng cáo từ khoảng 700 công ty đáp ứng được chính sách trên của Công ty, theo một phát ngôn viên của Eyeo.

Eyeo giờ đang tiếp cận các nhà phát triển ứng dụng chặn quảng cáo khác để thương lượng với họ, nhằm cho phép một số mẫu quảng cáo qua được bức tường lửa của các ứng dụng này. Đổi lại, các nhà phát triển sẽ được trả một khoản tiền nào đó. Murphy cho biết anh đã chấp nhận lời đề nghị của Eyeo và dự định sẽ mở một lựa chọn trong ứng dụng của mình để người sử dụng nhìn thấy các những mẫu quảng cáo “chấp nhận được”. Tính năng này sẽ được bật lên theo mặc định và Murphy sẽ được nhận một khoản phí hằng tháng từ Eyeo. Anh từ chối tiết lộ mức phí là bao nhiêu nhưng dự kiến số tiền Eyeo trả sẽ không bằng số tiền anh kiếm được từ việc kinh doanh ứng dụng.

Theo Murphy, anh không xem đề nghị của Eyeo là một kênh kiếm thêm tiền, mà là vì muốn đảm bảo rằng các nhà xuất bản trực tuyến không quá khổ sở vì các mẫu quảng cáo trên website của họ đều bị chặn.

“Ứng dụng Crystal đã trở nên rất phổ biến và không có cách nào để người sử dụng hỗ trợ cho các nhà xuất bản. Tôi quyết định rằng đó là một tính năng tốt có thể thêm vào cho ứng dụng của mình và từ những gì tôi tận mắt thấy, chính sách “những mẫu quảng cáo chấp nhận được” không hề bỏ sót những mẫu quảng cáo mà tôi xem là tồi tệ”, anh nói.

Eyeo từ chối tiết lộ những công ty nào nằm trong “danh sách trắng”, tức những công ty được cho phép lọt qua bức tường lửa của phần mềm chặn quảng cáo. Theo một nguồn tin thân cận với các mối quan hệ kinh doanh của công ty này, những khách hàng trả tiền cho Eyeo trong đó có Google, Microsoft và Taboola.

Một phát ngôn viên của Eyeo cho biết Công ty lấy tiền từ bất kỳ công ty nào tạo ra hơn 10 triệu lần quảng cáo được hiển thị mỗi tháng. Eyeo tính phí theo doanh thu mà các khách hàng kiếm được từ các mẫu quảng cáo lọt qua ứng dụng chặn quảng cáo của mình.

Một số công ty thì chọn một cách khác để đảm bảo quảng cáo của họ được người sử dụng nhìn thấy bằng cách sử dụng các công cụ hoàn toàn mới để “ngụy trang” các mẫu quảng cáo sao cho chúng lọt qua được bức tường lửa của các ứng dụng chặn quảng cáo.

Secret Media, chẳng hạn, cho biết Công ty đang làm việc với 10 nhà xuất bản tại Mỹ để giúp họ đưa các mẫu quảng cáo video đến với người sử dụng mà không bị “phát hiện” bởi các ứng dụng chặn quảng cáo.

Nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Secret Media, ông Frederic Montagnon, cho biết mục đích của Công ty là bảo vệ mô hình kinh doanh truyền thông sống dựa vào quảng cáo. Nhưng dù vậy, ông cho biết ông hiểu vì sao người tiêu dùng muốn chặn quảng cáo. “Số quảng cáo banner xuất hiện quá nhiều. Rồi còn quảng cáo video và những thứ khác nữa. Thật là quá sức chịu đựng đối với mọi người”, ông nói.

Chính vì điều này, ông Montagnon cho biết Secret Media dự định chỉ làm việc với những nhà xuất bản trực tuyến uy tín mà thôi vì những công ty này không “tra tấn” người sử dụng với lượng khổng lồ các mẫu quảng cáo kém chất lượng.

Văn Quốc
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư