Mục tiêu táo bạo của Karofi

Sự bùng nổ của lĩnh vực kinh doanh máy lọc nước tại Việt Nam trong những năm gần đây tạo ra một cuộc đua kỳ thú, nhưng khốc liệt, giữa các thương hiệu lớn, nhỏ.

Thị trường vừa chứng kiến sự thành công của một số ít kẻ thắng, thì chỉ ít lâu sau đã ngậm ngùi chia tay nhiều người thua. Ra đời từ đầu năm 2012, thương hiệu Karofi đang âm thầm bứt tốc để hiện thực hóa tham vọng dẫn đầu thị trường của mình

Xã hội Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ, kéo theo tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, các nhà máy, xí nghiệp mọc lên khắp nơi. Bên cạnh những tác động tích cực đến xã hội, tốc độ tăng trưởng nóng của nền kinh tế còn tạo ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng: rác thải sinh hoạt và sản xuất không được xử lý triệt để tạo ra các chất thải độc hại, theo thời gian thấm sâu xuống lòng đất và ngấm vào mạch nước ngầm. Các nhà khoa học đã cảnh báo, những chất độc hại trong nước sẽ theo đường ăn uống xâm nhập vào cơ thể và hủy hoại sức khỏe con người. Tại Hà Nội và TP.HCM, chúng ta có thể thấy rõ thực trạng này khi quan sát nguồn nước sinh hoạt cung cấp cho các khu dân cư đông đúc hầu như không được đảm bảo, trong đó đáng lo ngại nhất là nước bị nhiễm Asen – nguyên nhân gây ra các căn bệnh nguy hiểm, đặc biệt là bệnh ung thư. Tự mua máy lọc nước về nhà có lẽ là giải pháp ứng phó duy nhất của người dân hiện nay, mặc dù không thể đảm bảo an toàn 100%.

Đốm lửa nhỏ và một khởi đầu khiêm tốn

Nhóm cổ đông sáng lập của Công ty cổ phần Karofi Việt Nam bao gồm anh Trần Trung Dũng, thành viên Hội đồng sáng lập kiêm CEO công ty, cùng với hai thành viên khác, đồng thời là nhóm bạn học cũ tại khoa Hóa – Đại học Khoa học tự nhiên, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội hơn 17 năm về trước. Anh Trần Trung Dũng chia sẻ, một trong những nỗi lo lớn nhất của anh trong suốt thời sinh viên là nguồn nước sinh hoạt của thành phố Hà Nội bị ô nhiễm nặng nề. Tuy vậy, nhu cầu của đa số người dân thủ đô thời đó chủ yếu chỉ gói gọn trong chuyện ăn mặc, sắm sửa đồ dùng cho gia đình, nói gì đến máy lọc nước. Lâu dần, nước bẩn cũng trở thành “chuyện thường ngày ở huyện”, như cách nói vui của người Hà Nội. Nó cũng giống bao nhiêu nỗi bức xúc mà các công dân thủ đô phải đối mặt hàng ngày, từ chuyện kẹt xe, khói bụi đến vệ sinh an toàn thực phẩm…

Với một cử nhân Hóa Đại học Quốc gia như anh Trần Trung Dũng, nỗi trăn trở về nước sinh hoạt như một đốm lửa nhỏ trong anh, âm ỉ nhưng không bao giờ tắt, cho dù có nhiều lúc bánh xe cuộc sống và áp lực cơm áo gạo tiền đã cuốn chặt anh vào guồng quay của nó. Sau này khi đã có công việc ổn định tại Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia, anh Trần Trung Dũng vẫn tiếp tục quan sát, tìm hiểu về thực trạng nước sinh hoạt gia đình tại các khu dân cư ở Hà Nội. Tại các tập đoàn đa quốc gia anh Dũng từng kinh qua với các vị trí khác nhau từ năm 2005 đến năm 2010, như Bayer Material Science (Đức; phụ trách marketing) và General Electric (Mỹ; Giám đốc kinh doanh mảng vật liệu nhựa), vấn đề nước sạch cho nhân viên là một trong những yêu cầu bắt buộc.

Mục tiêu trong 5 năm tới của Karofi là tiếp tục mở rộng và lọt vào top 5 thương hiệu máy lọc nước hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.

Làm việc với người nước ngoài, anh Dũng càng thấm thía rằng chất lượng cuộc sống, trong đó quan trọng nhất là chất lượng không khí và nguồn nước, mới là thứ cần đầu tư đầu tiên và nhiều nhất chứ không phải xe “xịn” và quần áo đắt tiền.

Xen giữa khoảng thời gian 4 năm làm việc tại General Electric, anh Dũng lấy xong tấm bằng MBA (quản trị kinh doanh) tại Đại học Leipzig (Đức) – một quốc gia nổi tiếng thế giới về chất lượng sống. Đốm lửa lại được thổi bùng lên… Khi trở về nước và đầu quân cho một doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm inox của Việt Nam, anh hiểu rằng tình hình chất lượng nước sinh hoạt chưa được giải quyết tận gốc. Hầu hết các gia đình Hà Nội đều phải tự trang bị chiếc máy lọc nước mua trên thị trường cho yên tâm, chứ chất lượng các loại máy này cũng rất khác nhau.

Từ đó, anh Trần Trung Dũng và nhóm bạn học cũ nảy ra ý tưởng thành lập một công ty chuyên cung cấp máy lọc nước có chất lượng tốt cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, đó là một chặng đường dài từ ý tưởng thành lập công ty đến việc hội đủ điều kiện để thành lập dự án nghiên cứu khả thi về các giải pháp về nước, nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Dự án nghiên cứu của nhóm được hình thành và triển khai từ đầu năm 2010, song phải tới đầu năm 2012 mọi việc mới được hoàn tất. Ngày 23/4/2012, Công ty cổ phần Karofi Việt Nam ra đời và đến tháng 4/2013, Karofi chính thức giới thiệu sản phẩm máy lọc nước thông minh iRO mang thương hiệu Karofi.

“Đó là một hành trình gian nan và cô đơn, bởi chúng tôi phải tự mày mò tìm hiểu, học hỏi các mô hình cung cấp nước sinh hoạt sạch tối ưu trên thế giới rồi tìm cách áp dụng ở Việt Nam. Ý tưởng tốt chỉ là điều kiện cần, còn Karofi là tập hợp của rất nhiều tháng ngày lao động của nhóm sáng lập và toàn bộ công nhân viên”, anh Trần Trung Dũng chia sẻ.

Nhớ lại quãng thời gian công ty mới đi vào hoạt động có rất nhiều chông gai, người đứng đầu Karofi cho biết, thử thách đầu tiên là nền tảng tài chính hạn chế với nguồn vốn chủ sở hữu chỉ có 10 tỷ đồng, quy mô công ty nhỏ trong khi trên thị trường đã có nhiều đối thủ lớn. Tỏ ra đầy tự tin, vị CEO sinh năm 1980 khẳng định, mọi thử thách không làm chùn bước đội ngũ sáng lập và ban giám đốc. Anh Dũng cho biết, anh và các cộng sự đặt mục tiêu rất lớn, đó là Karofi phải trở thành thương hiệu máy lọc nước số 1 Việt Nam trong tương lai.

“Đó là một áp lực rất lớn mà chúng tôi tự đặt ra cho mình. Đã kinh doanh là phải trở thành số 1, quan trọng là không được đánh mất hệ giá trị cốt lõi của công ty”, anh Dũng nói.

Vậy hệ giá trị đó là gì? Câu trả lời của anh Dũng là: “Tạo ra những giá trị khác biệt đóng góp cho cuộc sống hạnh phúc hơn của mọi người trên hành tinh xanh tươi đẹp”.

Triết lý kinh doanh dựa trên niềm tin

Với tổng số nhân viên là 500 người, Karofi hiện đang hoạt động trên ba lĩnh vực kinh doanh cốt lõi bao gồm: nhập khẩu, lắp ráp và kinh doanh máy lọc nước; cung cấp linh phụ kiện cho ngành lọc nước; và cung cấp hệ thống xử lý nước. Chiến lược cạnh tranh được ban giám đốc công ty xác định là đầu tư chuyên sâu vào khai thác, nghiên cứu và sản xuất sản phẩm máy lọc nước thông minh mang thương hiệu Karofi. Hiện nay, Karofi đã hình thành một đội ngũ chuyên gia, nhà nghiên cứu có trình độ cao của phòng R&D (Nghiên cứu và Phát triển), trong đó có các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa đầu ngành đang tư vấn công nghệ và chất lượng sản phẩm để đảm bảo các sản phẩm bán ra thị trường có chất lượng tốt.

Thực trạng ô nhiễm nước sinh hoạt

Theo thống kê của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường, trung bình mỗi năm Việt Nam có khoảng hơn 9.000 người tử vong do nguồn nước và điều kiện vệ sinh môi trường kém. Cũng theo đánh giá tổng hợp của hai bộ, hàng năm cả nước có gần 200.000 người mắc các bệnh ung thư mới phát hiện, mà một trong những nguyên nhân chính bắt nguồn từ tình trạng ô nhiễm môi trường nước.

Do vậy, chất lượng sản phẩm và công nghệ là những yếu tố mà Karofi tập trung hàng đầu. Một chuyên gia R&D của Karofi chia sẻ, đội ngũ nghiên cứu của công ty phải chú ý đến từng linh kiện cấu thành nên sản phẩm máy lọc nước. Tất cả các linh kiện được lựa chọn đều là những linh kiện tốt nhất trên thị trường Việt Nam hiện nay. Quá trình để đưa ra một chiếc máy lọc nước hoàn thiện được kiểm soát chặt chẽ từ khâu nghiên cứu, đánh giá, sản xuất và hoàn thiện sản phẩm. Karofi cũng đi tiên phong về công nghệ hiện đại cho máy lọc nước thông minh, với các tính năng tự động đã được đăng ký sở hữu trí tuệ tại Bộ Khoa học và Công nghệ; lõi Nano bạc có hàm lượng bạc cao gấp 5 lần so với các lõi cùng loại trên thị trường; lõi khoáng bù vi khoáng và nâng độ pH; cây nước nóng lạnh hút bình tiện lợi… “Uy tín phải đặt lên hàng đầu, bởi thành công của thương hiệu Karofi ngày hôm nay dựa trên niềm tin của khách hàng và các đối tác, nhà đầu tư. Các doanh nghiệp kinh doanh máy lọc nước phải cạnh tranh gay gắt với nhau để giành thị phần, nhưng điều đó chưa đủ mà còn phải chiếm được lòng tin của người tiêu dùng”, anh Trần Trung Dũng nói.

Ngành máy lọc nước nội địa tạm chia ra ba dòng sản phẩm chính. Đầu tiên và chiếm số lượng lớn nhất (chưa có số liệu thống kê chính thức) là máy lọc nước Nano, máy lọc nước UF và máy lọc nước RO.

Tuy nhiên, với chất lượng nguồn nước của Việt Nam thì dòng sản phẩm Nano và UF chưa mang lại sự an toàn tuyệt đối cho người dùng. Lý do, theo TS. Trần Văn Nhĩ, Viện Công nghệ sinh học, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, là do công nghệ lọc nước này chưa thực sự phù hợp với chất lượng nguồn nước đầu vào tại Việt Nam. Tiếp theo là loại máy lọc nước RO, toàn bộ thị trường hiện nay có tổng số khoảng 200 nhãn hiệu, trong đó có năm thương hiệu lớn. Loại thứ ba, do máy lọc nước là một sản phẩm có tính đặc thù, cần năng lực quản trị chuỗi giá trị nên trên thị trường vẫn lưu hành một số sản phẩm kém chất lượng, đặc biệt là hàng giả và hàng nhái. “Người tiêu dùng thông minh cần tìm hiểu, tham vấn ý kiến của các tổ chức chuyên nghiên cứu về nước sinh hoạt và chỉ mua máy lọc nước đã đăng ký bản quyền thương hiệu, kiểu dáng công nghiệp với Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ”, TS. Nhĩ khuyến cáo.

Đem lời khuyên của chuyên gia Viện Công nghệ sinh học để hỏi ngược lại CEO Karofi, anh Trần Trung Dũng cho biết: “Chúng tôi đã đăng ký bản quyền thương hiệu, kiểu dáng công nghiệp đầy đủ cho tất cả các dòng sản phẩm Karofi với Cục Sở hữu trí tuệ. Ngoài ra, Karofi còn hợp tác chặt chẽ với các cơ quan liên ngành (thuế, quản lý thị trường, an ninh kinh tế) tại 63 tỉnh, thành trên toàn quốc để ngăn chặn hàng nhái, hàng giả”.

Theo chia sẻ của người đứng đầu Karofi, hiện nay có rất nhiều sản phẩm có nguồn gốc từ nước ngoài, chất lượng tốt nhưng giá bán rất cao do phải chịu thuế nhập khẩu. Ngược lại, một số dòng sản phẩm khác lại có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, chất lượng kém, không đảm bảo. Cách làm của Karofi là mua công nghệ của nước ngoài rồi tự sản xuất và dán nhãn “made in Vietnam”, với giá cả hợp lý và chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng. Mục tiêu trong 5 năm tới của Karofi là tiếp tục mở rộng và lọt vào top 5 thương hiệu máy lọc nước hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á; top 5 thương hiệu hàng đầu châu Á trong nhóm sản phẩm thiệt bị về môi trường (máy lọc nước, cây nước nóng lạnh…).

Mặc dù rất cởi mở và hào hứng chia sẻ về máy lọc nước “made in Vietnam” được cho ra lò trong một nhà máy rộng 3.000m2 với công suất 600 sản phẩm/ngày, song anh Trần Trung Dũng khéo léo từ chối tiết lộ doanh thu và lợi nhuận của công ty. Anh chỉ nói ngắn gọn: “Mục tiêu là doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng bình quân hàng năm đạt lần lượt 100% và 50%. Tôi tin mình sẽ đến đích”.

Kế hoạch sắp tới của Karofi là nghiên cứu, chế tạo nhóm sản phẩm đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng trong ngành thiết bị về môi trường. Tham vọng của công ty gần 4 năm tuổi này xem ra rất lớn và có đủ cơ sở trở thành hiện thực.

Các dấu ấn của Karofi:

  • Hệ thống quản lý chất lượng đạt chứng nhận ISO 9001:2008
  • Là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam sở hữu máy lọc nước thông minh “made in Vietnam”
  • Top 50 thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2014

Thành Trung
Nguồn Doanh Nhân Online