Volkswagen lún sâu vào khủng hoảng

Hãng xe Đức thừa nhận vấn đề của họ lớn hơn dự kiến, khi cuộc điều tra nội bộ cho thấy scandal gian lận ảnh hưởng tới 11 triệu thiết bị trên toàn cầu.

Scandal nổ ra từ cuối tuần trước, khi giới chức Mỹ phát hiện Volkswagen đã lập trình cho hơn 500.000 xe tạo ra ít khí thải hơn bình thường trong các cuộc kiểm tra chính thức. Hãng xe Đức đã thừa nhận cài phần mềm vào các thiết bị tại Mỹ, cho phép bật đầy đủ tính năng kiểm soát ô nhiễm chỉ khi xe bị giới chức kiểm tra, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) cuối tuần trước cho biết. Vì thế, khi sử dụng bình thường, những chiếc xe này sẽ thải ra lượng khí gấp 10-40 lần cho phép, Bloomberg cho biết.

Volkswagen đã dành ra 6,5 tỷ euro (7,3 tỷ USD) để phục vụ cho việc thu hồi và "các nỗ lực giành lại niềm tin khách hàng". Cổ phiếu của hãng cũng mất 18% hôm nay, sau khi lao dốc 17% hôm qua. Việc này đồng nghĩa vốn hóa Volkswagen bốc hơi hơn một phần ba chỉ trong 2 ngày.

Vốn hóa Volkswagen đã mất một phần ba chỉ trong 2 ngày. Ảnh: Fortune

"Giờ có vẻ đây là vấn đề toàn cầu rồi. Danh tiếng của hãng sẽ bị ảnh hưởng trong vài năm, và họ sẽ mất nhiều thời gian để gây dựng lại niềm tin khách hàng. Đây thực sự là điều đáng lo ngại với riêng công ty và cả ngành công nghiệp", Klaus Breitenbach - nhà phân tích ôtô tại Baader Bank nhận xét trên CNN.

Rất khó để đánh giá tầm quan trọng của cuộc khủng hoảng này tại Đức, khi việc chất lượng xe đã trở thành thương hiệu của các ngành sản xuất và xuất khẩu nước này. Ngành ôtô đóng góp 20% xuất khẩu và cung cấp việc làm trực tiếp cho 775.000 lao động Đức. Đầu năm nay, Volkswagen, với hai thương hiệu Audi và Porche, còn vượt qua Toyota để trở thành hãng xe lớn nhất thế giới về số sản phẩm bán ra.

Quan chức Đức đã đề nghị các hãng xe trong nước thành thật về số liệu khí thải. Anh và Pháp kêu gọi điều tra toàn châu Âu. Italy muốn biết họ có bị ảnh hưởng hay không. Còn Hàn Quốc cũng tuyên bố sẽ điều tra liệu 4 mẫu xe của Volkswagen tại đây có đáp ứng tiêu chuẩn khí thải.

Hãng xe Đức đang phải đối mặt với thách thức tài chính lớn, với khoản phạt khả năng lên tới 18 tỷ USD chỉ riêng tại Mỹ. Họ cũng có thể mất CEO vì scandal này. CEO Martin Winterkorn cuối tuần trước đã xin lỗi khách hàng vì phá vỡ niềm tin của họ.

Hãng xe Đức đang phải đối mặt với thách thức tài chính lớn, với khoản phạt khả năng lên tới 18 tỷ USD chỉ riêng tại Mỹ.

Một số nhà phân tích cho rằng vị trí của ông đang bị đe dọa. Tuy nhiên, Volkswagen hôm qua đã lên tiếng phủ nhận thông tin ông sẽ bị thay thế vào cuối tuần này bởi CEO Porsche - Matthias Mueller

Michael Horn - Giám đốc Volkswagen tại Mỹ cũng thừa nhận: "Để tôi nói rõ ràng. Công ty chúng tôi đã không trung thực với Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, và với tất cả các bạn. Theo ngôn ngữ của người Đức, chúng tôi đã mắc sai lầm rất nghiêm trọng".

Volkswagen đã bị đề nghị thu hồi và ngừng bán một số dòng xe tại Mỹ. Scandal này cũng khiến cổ phiếu nhiều hãng xe khác bị ảnh hưởng. Daimler - hãng sản xuất Mercedes-Benz mất 6% hôm nay. Trong khi đó, BMW mất 5%.

Trong một video xin lỗi vừa được đăng tải trên website công ty, ông Winterkorn cho biết: "Tại thời điểm này, tôi chưa có đáp án cho tất cả các câu hỏi. Nhưng chúng tôi đang trong quá trình điều tra vấn đề. Mọi thứ sẽ được đưa ra nhanh, đầy đủ và rõ ràng nhất có thể".

Hà Thu
Nguồn VnExpress