Chủ tịch kiêm CEO của DKSH: Việt Nam là thị trường đầy hứa hẹn

DKSH Việt Nam đã có 21 cơ sở kinh doanh, cung cấp “Dịch vụ phát triển thị trường” cho trên 100.000 khách hàng và 290 đối tác.

Nhân dịp kỷ niệm 150 năm thành lập và 125 năm đặt chân vào Việt Nam với vai trò nhà cung cấp “Dịch Vụ Phát Triển Thị Trường”, Tập đoàn DKSH đã quyết định chọn Việt Nam, một trong 35 quốc gia mà DKSH đang hoạt động, làm nơi tổ chức cuộc họp Hội đồng quản trị toàn cầu năm 2015, sự kiện thường niên quy tụ những lãnh đạo cao cấp nhất. “Chúng tôi muốn các thành viên Hội đồng quản trị trực tiếp chứng kiến sự phát triển sôi động tại một trong những thị trường quan trọng nhất của DKSH”, ông Joerg Wolle, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn DKSH, chia sẻ với NCĐT.

* Thị trường Việt Nam đóng vai trò như thế nào trong sự phát triển của DKSH?

Tầm quan trọng của thị trường Việt Nam đối với DKSH thể hiện qua nhiều khía cạnh.

Thứ nhất là về yếu tố đầu tư con người, chúng tôi có 27.600 chuyên gia trên toàn cầu thì riêng Việt Nam có hơn 3.200 chuyên gia, chiếm 11,6% đội ngũ của chúng tôi.

Ông Joerg Wolle, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn DKSH - Ảnh: Linh Phạm

Thứ hai, Việt Nam là thị trường mà DKSH triển khai cả 4 nhóm ngành kinh doanh chính gồm hàng tiêu dùng, chăm sóc sức khỏe, hóa chất và kỹ thuật công nghệ.

Thứ ba, về mặt quy mô, DKSH Việt Nam đã có 21 cơ sở kinh doanh, cung cấp “Dịch vụ phát triển thị trường” cho trên 100.000 khách hàng và 290 đối tác.

* DKSH có dự định tiếp tục đầu tư mở rộng kinh doanh ở Việt Nam trong tương lai?

Chúng tôi luôn chú trọng đầu tư vào con người và hạ tầng, vì đây là đầu tư cho chất lượng dịch vụ. Chúng tôi vẫn thường xuyên tuyển dụng, đào tạo, phát triển đội ngũ nhân viên để họ sớm thích nghi và làm việc chuyên nghiệp. Đối với việc đầu tư hạ tầng, DKSH rất quan tâm tới xây dựng các cơ sở kinh doanh, kho vận...

Hiện tại, DKSH có 3 trung tâm phân phối quy mô và hiện đại ở Bình Dương, Hà Nội và Đà Nẵng. Dự kiến vào đầu năm 2016, DKSH sẽ khánh thành một trung tâm phân phối mới tại Đà Nẵng.

* Sự hội nhập ngày càng sâu rộng của Việt Nam có đem lại lợi ích cho DKSH?

So với châu Âu, tăng trưởng kinh tế ở châu Á, đặc biệt ở Đông Nam Á, còn rất hứa hẹn. Tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh chóng và thương mại nội châu Á vẫn đang phát triển mạnh mẽ. Vì thế, việc ký kết các hiệp định thương mại song phương lẫn đa phương cùng với sự ra đời của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) sẽ tạo đà phát triển mới cho cả khu vực.

Tôi luôn tin tưởng, ASEAN sẽ là cường quốc kinh tế mới với dân số hơn 600 triệu người, lớn hơn so với Liên minh châu Âu hay Mỹ và tổng GDP 2.400 tỉ USD. ASEAN đang là nền kinh tế lớn thứ bảy của thế giới và đến năm 2050, ASEAN có thể vươn lên vị trí thứ ba trong nhóm các nền kinh tế lớn nhất toàn cầu. DKSH đã phát triển rất mạnh tại hầu hết các thị trường trong khối ASEAN. Vì thế, DKSH chắc chắn sẽ được hưởng lợi trong sự phát triển của ASEAN.

Trong 4 ngành kinh doanh gồm hàng tiêu dùng, chăm sóc sức khỏe, hóa chất và kỹ thuật công nghệ, các doanh nghiệp có xu hướng sử dụng nguồn lực bên ngoài khi mở rộng thị trường ra nước ngoài, bởi mạng lưới phân phối và các dịch vụ kho vận, dịch vụ phụ trợ tại châu Á không được xem là thế mạnh của họ, nhưng đây lại là năng lực cốt lõi của DKSH. Có sẵn thế mạnh, nguồn lực cần thiết trong tay, DKSH sẽ là đối tác hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, thúc đẩy thương mại và cùng hưởng lợi từ hội nhập.

Về Việt Nam, GDP đã tăng hơn 6% trong nửa đầu năm 2015, gấp ít nhất 3 lần so với các nền kinh tế khác. Việt Nam đang có lợi thế cạnh tranh trong thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài từ Nhật, EU... Chúng tôi đánh giá, Việt Nam là một trong những thị trường năng động nhất hiện nay và DKSH có tham vọng sẽ phát triển ở Việt Nam với tốc độ nhanh hơn so với mặt bằng kinh tế chung.

* DKSH đang đi đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp “Dịch vụ phát triển thị trường”. Công ty mất bao lâu và làm như thế nào để có được vị thế này?

Chúng tôi đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường năng động nhất hiện nay và DKSH có tham vọng sẽ phát triển ở Việt Nam với tốc độ nhanh hơn so với mặt bằng kinh tế chung.

Tuy có lúc bị gián đoạn nhưng nói chính xác thì chúng tôi đã có mặt tại Việt Nam từ năm 1890, đủ để DKSH hiểu biết Việt Nam tận tường gốc rễ, am hiểu văn hóa và môi trường Việt Nam như một công ty địa phương. Chúng tôi lại là công ty Thụy Sĩ có chặng đường hoạt động 150 năm, làm ăn lâu dài tại không chỉ ở Việt Nam mà khắp châu Á, đặc biệt là đã sớm chú trọng vào những thị trường trong khối ASEAN. Với kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm sâu sắc về thị trường nội địa trong việc triển khai toàn bộ chuỗi giá trị từ nghiên cứu thị trường, tiếp thị, bán hàng, phân phối, kho bãi, vận chuyển và dịch vụ hậu mãi, DKSH đã tạo dựng được các mối quan hệ đối tác gắn kết, tin cậy, tạo mạng lưới phân phối cho phép các đối tác tối đa hóa doanh thu bán hàng và tăng thị phần.

Ngoài ra, DKSH cũng là công ty có vị thế tài chính vững mạnh và minh bạch do đã niêm yết trên thị trường chứng khoán Thụy Sĩ. Mô hình kinh doanh của chúng tôi có những lợi thế đặc biệt, cho phép vượt qua những rào cản khó khăn trong việc xuất nhập. Chúng tôi cũng đã thiết lập được những nền tảng vững chắc, vừa khó để bắt chước nhưng lại rất dễ dàng nhân rộng cho nhiều quy mô khác nhau.

* DKSH vẫn chủ yếu hỗ trợ đối tác nước ngoài phát triển sản phẩm ở Việt Nam hơn là đưa hàng Việt Nam tiến công ra các nước?

Hiện tại, DKSH có nhiều đối tác lớn là các nhà sản xuất nước ngoài. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đang cân nhắc những cơ hội hỗ trợ đưa hàng Việt Nam tiến công ra nước ngoài. Đơn cử như DKSH đã cung cấp cho PhinDeli dịch vụ tiếp thị và bán hàng, phân phối và kho vận, dịch vụ sau bán hàng cho các sản phẩm của họ trên khắp Việt Nam. Sự hợp tác này bắt đầu với việc huấn luyện tiếp thị và bán hàng để tuyên truyền tinh thần “tôi có thể” cho 600 đại sứ thương hiệu. Kể từ khi ra mắt, thương hiệu PhinDeli đã nhận được phản hồi rất tích cực từ thị trường bởi các chiến dịch đầy sáng tạo và hiệu quả trong các hoạt động bên trong cửa hàng. Sự hợp tác kinh doanh này cũng đã thúc đẩy PhinDeli lên một tầm cao hơn về mặt nhận thức thương hiệu, phân phối và lợi nhuận trong thị trường cà phê Việt Nam, tạo cơ sở để khám phá tiềm năng xuất khẩu.

Hay đối với bánh kẹo Phạm Nguyên, DKSH cung cấp “Dịch vụ phát triển thị trường” cho các kênh thương mại hiện đại trên toàn quốc. Chúng tôi cũng đang tìm cách đưa sản phẩm của Phạm Nguyên ra các thị trường mà DKSH đang có mặt.

* Mục tiêu cho DKSH Việt Nam trong nửa cuối năm 2015 là gì?

Chúng tôi muốn tiếp tục phát triển kinh doanh ở Việt Nam và tin tưởng vào tiềm năng to lớn của thị trường Việt Nam. Sắp tới, việc mở thêm trung tâm phân phối mới tại Đà Nẵng sẽ củng cố hơn nữa nền tảng phát triển của chúng tôi tại Việt Nam. DKSH cũng muốn củng cố vị trí của mình trong các kênh kỹ thuật số vì kênh này hiện phát triển rất mạnh mẽ ở Việt Nam.

* Nhìn xa hơn trong tương lai, chiến lược của DKSH có thay đổi không?

Chúng tôi có chiến lược rõ ràng hướng tới phát triển bền vững và có lợi để liên tục tăng thị phần và đồng thời giúp các đối tác phát triển việc kinh doanh của họ. Nền tảng của chiến lược này là tiếp tục mở rộng và cải thiện các mô hình kinh doanh thành công của chúng tôi. Chúng tôi sẽ cố gắng làm tốt hơn, hiệu quả hơn. Cụ thể, để giúp đối tác đạt sự tăng trưởng cao hơn, DKSH tập trung vào phát triển thị trường hiện có thông qua việc mở rộng, phát triển kinh doanh mới. Ngoài ra, DKSH sẽ cung cấp nhiều giải pháp giá trị gia tăng mang lại những lợi thế cạnh tranh cho khách hàng.

Với khả năng tiếp cận rộng khắp về địa lý, kiến thức về thị trường địa phương và cơ sở hạ tầng hiện đại, DKSH Việt Nam là đối tác quan trọng và uy tín cho các công ty tìm kiếm cơ hội xâm nhập cũng như mở rộng thị trường của mình tại Việt Nam.

Thủy Ngọc
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư