Apple tuyên bố sẽ lập kỷ lục doanh số iPhone mới

Hãng công nghệ Mỹ Apple ngày 13/9 cho biết sẽ lập kỷ lục mới về doanh số điện thoại iPhone trong tuần đầu tiên đối với hai phiên bản iPhone 6s và 6s Plus, phá vỡ kỷ lục thiết lập vào năm ngoái.

“Phản hồi của khách hàng đối với iPhone 6s và iPhone 6s Plus là vô cùng tích cực và số đơn đặt hàng trước mà chúng tôi nhận được vào cuối tuần vừa rồi là rất lớn từ khắp nơi trên thế giới”, Apple cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi đang trên đà phá vỡ kỷ lục bán được 10 triệu iPhone trong tuần đầu tiên của năm ngoái khi hai phiên bản mới lên kệ vào ngày 25/9”.

Theo blog iPhone Inventory chuyên theo dõi việc đặt hàng các mẫu iPhone khác nhau, thời gian chờ đợi để được giao hàng đối với chiếc iPhone 6s Plus tại thị trường Trung Quốc hiện lên tới 3-4 tuần. Đối với chiếc iPhone 6s, thời gian mà khách ở Trung Quốc phải chờ để được nhận sản phẩm là 2-3 tuần.

Hai mẫu iPhone thế hệ mới nhất của Apple đang nhận được lượng đặt mua lớn từ thị trường Trung Quốc - Ảnh: Business Insider.

“Như nhiều khách hàng đã biết, nhu cầu đặt mua trước iPhone 6s Plus trên mạng là cực mạnh và vượt xa dự báo của chúng tôi về doanh số trong thời kỳ đặt hàng trước”, báo cáo của Apple cho biết. “Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để đáp ứng nhanh nhất đơn hàng, và chúng tôi sẽ đưa iPhone 6s Plus và cả iPhone 6s lên kệ tại các cửa hiệu bán lẻ của Apple khi mở cửa vào ngày thứ Sáu tuần tới”.

Tuyên bố năm nay của Apple có phần khác biệt so với năm 2014. Năm ngoái, hãng nói rõ đã bán được bao nhiều iPhone thế hệ mới nhất trong 24 giờ đặt hàng đầu tiên. Năm nay, Apple không công bố cụ thể con số này.

Nhà phân tích công nghệ Walter Piecyk thuộc công ty BTIG nói chưa rõ làm thế nào để so sánh lượng đơn đặt hàng ban đầu của iPhone mới năm nay với năm ngoái.

“Năm ngoái, Apple bắt đầu nhận đặt hàng iPhone mới vào nửa đêm ngày thứ Năm. Năm nay, do vướng ngày lễ Lao động ở Mỹ, đơn hàng bắt đầu được nhận vào đêm ngày thứ Sáu. Nên chúng tôi không biết phải so sánh thế nào. Có thể họ sẽ phải đợi đến hết ngày thứ Hai mới biết con số cụ thể”, ông Piecyk nói.

Ông Piecyk cho rằng công nghệ cảm ứng lực (3D Touch) có thể chưa đủ sức thuyết phục để người dùng nâng cấp. “Nhưng đây thực sự là một tính năng tuyệt vời”, nhà phân tích nhận xét. “Công nghệ này sẽ thay đổi cách mọi người dùng iPhone. Nó giúp tiết kiệm thời gian, và đó là điều mà mọi người quan tâm”.

iPhone 6s

Nhà phân tích Daniel Ives của công ty FBR Capital Markets cho rằng, phản hồi tích cực của thị trường thể hiện qua lượng đơn đặt hàng trước dự báo nhu cầu mạnh mẽ đối với iPhone 6s và 6s Plus. Ông Ives nhấn mạnh phản hồi của thị trường Trung Quốc, nơi khách hàng phải đợi thời gian dài mới được giao hàng iPhone mới.

“Điều này cho thấy iPhone mới đang có sự khởi đầu mạnh mẽ. Thị trường Trung Quốc đang dẫn đầu với vai trò là động lực chính của lượng đặt mua ban đầu”, ông Ives nói.

Trong đợt biến động mạnh vừa qua của thị trường chứng khoán Trung Quốc và giới đầu tư tỏ ra lo ngại về triển vọng tăng trưởng của Apple tại thị trường này, Giám đốc điều hành (CEO) Tim Cook của Apple đã gửi một email tới CNBC hôm 24/8 khẳng định: “Chúng tôi tiếp tục đạt sự tăng trưởng mạnh mẽ trong hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc trong tháng 7 và tháng 8”.

Ông Piecyk nhận định, những dấu hiệu ban đầu cho thấy iPhone mới bán chạy ở Trung Quốc dự báo khả quan về triển vọng doanh số của 2 phiên bản này. “Nhưng Tim Cook đã đánh cược uy tín của mình khi gửi email cho CNBC nói tình hình của Apple ở Trung Quốc đang tốt. Nếu những con số không nói lên điều đó, thì uy tín của ông ấy sẽ bị ảnh hưởng”, Piecyk nói.

Diệp Vũ
Nguồn VN Economy