Kết hợp với Hermès có phải là kế hoạch sai lầm của Apple?

Thời trang và công nghệ - liệu hai khái niệm này có thể hòa hợp với nhau để tạo nên một sản phẩm hoàn hảo nhất.

Trong sự kiện lớn hàng năm diễn ra vào thứ Tư tuần trước, Apple đã công bố đối tác mới nhất của hãng là thương hiệu thời trang danh tiếng Hermès. Hãng Hermès sẽ chịu trách nhiệm thiết kế và sản xuất 3 mẫu dây đeo bằng da cho Apple Watch.

Apple tự hào gọi đây là “Bộ sưu tập Apple Watch Hermès” với sự kết hợp tuyệt vời của công nghệ và thời trang cao cấp. Sản phẩm sẽ bao gồm mặt đồng hồ bằng thép của Apple Watch, size 38 và 42 mm, song hành cùng 1 trong 3 mẫu thiết kế dây đeo thời thượng từ Hèrmes, giá dao động từ 1.100 USD lên 1.500 USD/chiếc.

Một dòng dây đeo nổi tiếng của Hermès có tên Double Tour được bán với giá 1.250 USD nhưng chỉ dành cho phiên bản mặt 38 mm của Apple Watch. Bất cứ ai quen thuộc với những sản phẩm của hãng thời trang này đều nhận ra đây chính là thiết kế huyền thoại, được giới thiệu lần đầu tiên vào cuối những năm 1990s của nhà thiết kế người Bỉ Martin Margiela. Nó từng được đi kèm với mẫu đồng hồ Cape Cod, hiện vẫn đang được bày bán với giá 2.900 USD.

Và đây chính là vấn đề: Apple dường như đang cố gắng quá sức để đưa sự xa xỉ hay đẳng cấp vào sản phẩm công nghệ của mình, còn Hermès không quan tâm đến điều đó mà chỉ chú ý đến thương hiệu riêng của hãng.

Hợp tác với Hermès dường như là một quyết định khó hiểu của Apple?

Cải “lùi” một chiếc đồng hồ tuyệt vời?

Đối với những người lần đầu sử dụng, khi đeo một chiếc đồng hồ thông minh có dây da quấn hai vòng quanh cổ tay, sẽ không thể hiểu được tầm quan trọng và sự tinh tế của mẫu Cape Cod vào năm 1998.

Vào thời gian đó, những phụ nữ yêu thích đồng hồ bị hạn chế bởi những mẫu mã. Lựa chọn đẳng cấp nhất có lẽ là mẫu Cartier Tank, nếu muốn trải nghiệm phong cách thể thao thì tìm đến mẫu Cartier Santos.

Điều đáng nói ở đây là những chiếc dây đeo đó hoàn toàn phù hợp với các thiết kế cổ điển và sang trọng như Cartier hay Cape Cod. Chúng mang hơi hướng của người Pháp, lãng mạn, kiêu ngạo, nghệ sỹ và trân trọng từng khoảnh khắc. Trong khi đó Apple Watch lại là một biểu tượng của giới trẻ, của sự đột phá trong công nghệ, đem đến nét tươi trẻ và văn minh.

Apple Watch trong thiết kế dây đeo Double Tour

Cả hai đều là những thương hiệu sở hữu những dòng sản phẩm trứ danh. Nếu như Hermès có hai dòng túi xách nổi tiếng là Birkin và Kelly lấy cảm hứng từ những ngôi sao nổi tiếng, được ra mắt vào thập niên 1950-1960 vẫn làm mê mẩn giới thượng lưu cho đến nay, thì Apple đang được coi là thương hiệu đáng giá nhất thế giới với những sản phẩm làm thay đổi làng công nghệ như iPhone hay iPad.

Tuy nhiên, việc kết hợp hai cái tên quá đình đám và cá tính này dường như không mấy hiệu quả để tạo ra một sản phẩm tuyệt vời. Người ưa chuộng Hermès thường không thích những gì quá khác biệt, còn fan của Apple cũng không quan tâm đến những phụ kiện chỉ mang tính chất trang trí, nhưng lại quá tỉ mỉ và tinh tế như Hermès.

Apple Watch đang muốn thay thế Cape Cod để trở thành chiếc đồng hồ vừa thông minh vừa xa xỉ, nhưng chính điều này sẽ làm mất đi nét riêng vốn có của “trái táo cắn dở”, làm giảm giá trị của sản phẩm này. Hơn nữa, với hai phong cách hoàn toàn trái ngược, không ăn khớp khiến khách hàng băn khoăn, liệu đây có phải bước đi đúng đắn của Tim Cook?

Thiết kế Double Tour trong mẫu Cape Cod huyền thoại

Quá đắt đỏ cho một chiếc dây đeo đồng hồ?

Nếu bạn quyết định chọn cho mình một chiếc Apple Watch với dây đeo Double Tour, số tiền bạn phải bỏ ra sẽ không hề ít. Đây là điều hiển nhiên vì Double Tour được đánh giá là một sản phẩm kì diệu. Điều này đã chuyển sự chú ý của khách hàng vốn dành cho phát minh công nghệ sang thưởng thức một món đồ thời trang. Cả hai đều thời thượng, nhưng không hề ăn nhập.

“Apple đang muốn chiếc đồng hồ thông minh của mình trở nên như thế nào?” đang là câu hỏi của tất cả những fan trung thành của hãng này. Dường như đây là lần đầu tiên công ty công nghệ nổi tiếng nhất thế giới phải loay hoay tìm ra định nghĩa cho chính sản phẩm của mình.

Tham vọng bước vào thị trường đồ xa xỉ với bản Apple Watch bằng vàng trị giá tới 17.000 USD liệu có đúng đắn với một thương hiệu vốn coi trọng cải tiến công nghệ và trải nghiệm của khách hàng như Apple? Thay vì cố gắng mang lại nét thời trang cổ điển, công ty này chỉ cần duy trì bản sắc của mình về sự thông minh mà thôi.

Quỳnh Anh / B.I
Nguồn Trí thức trẻ