“Vùng an toàn” của PNJ?

Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đang nỗ lực tạo ra “vùng an toàn” cho chính mình sau khi Ngân hàng Đông Á bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt.

Vì mối quan hệ đặc biệt giữa PNJ và Đông Á Bank (DAB) nên việc ưu tiên trước mắt của PNJ chính là phải trấn an cổ đông, để kéo dãn khoảng cách giữa các quân cờ domino đến mức an toàn. Tuy nhiên, nhiều cổ đông PNJ đang e ngại sẽ bị ảnh hưởng lớn bởi khủng hoảng tại DAB.

“Bảo hiểm” cho cổ đông

Tình hình kinh doanh của PNJ cho đến thời điểm hiện tại tương đối tốt khiến cho cổ đông có thể yên tâm phần nào. Tuy nhiên, để duy trì ổn định tâm lý cho nhà đầu tư trong dài hạn, những động thái tích cực về thông tin luôn được coi là khoản bảo hiểm giá trị đối với cổ đông.Ngay sau sự cố của DAB, thông tin về tình hình hoạt động kinh doanh của công ty 7 tháng đầu năm đã được PNJ công bố ở mức khá tốt. Mức tăng trưởng doanh thu vàng trang sức bán lẻ đạt 45%. Hoạt động kinh doanh cốt lõi mang lại cho công ty 650 tỷ đồng doanh thu và 89 tỷ đồng lợi nhuận gộp mỗi tháng. Lũy kế 7 tháng đầu năm công ty ước đạt 5.188 tỷ đồng doanh thu và 625 tỷ đồng lợi nhuận gộp, hoàn thành 64% kế hoạch lợi nhuận năm 2015.

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ, cho biết, theo yêu cầu mới nhất của kiểm toán, PNJ đã quyết định trích dự phòng 140 tỷ đồng khoản đầu tư tài chính vào DAB (dựa trên giá thị trường cổ phiếu này vào tháng 7/2015). Trong trường hợp xấu nhất, có khả năng PNJ sẽ phải trích lập thêm 255 tỷ đồng nữa đối với phần cổ phần nắm giữ tại DAB, nếu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định mua lại DAB với giá 0 đồng.

Cổ phiếu PNJ thường ở trong xu hướng tăng giá liên tục kể từ đầu năm 2013 tới nay, chạm mức 40.000 đồng/cổ phiếu vào tháng 7/2015. Nhưng từ đầu tháng 8 tới nay, giá cổ phiếu này đã giảm liên tục, mất gần 20% giá trị, xuống còn 32.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, sau khi những thông tin về khoản trích lập dự phòng được đưa ra, đà giảm giá của cổ phiếu này đã được chặn lại.

Có lẽ, điều quan trọng nhất trong thời điểm hiện tại với PNJ vẫn là duy trì ổn định các nguồn tiền, cũng như tâm lý của cổ đông. Theo thông tin từ PNJ, tại thời điểm này công ty vẫn chưa đặt ra kế hoạch thoái vốn tại Ngân hàng Đông Á do giá cổ phiếu ngành ngân hàng đang thấp. Bà Dung cho biết, thời gian qua, trước những thông tin thị trường, cổ phiếu của PNJ có giảm so với trước làm một số nhà đầu tư nhỏ lẻ trong nước tỏ ra lo lắng. Tuy nhiên, các nhà đầu tư lớn nước ngoài (chiếm 49% vốn điều lệ của PNJ) vẫn tỏ ra tin tưởng vào hoạt động của PNJ trong thời gian tới, do PNJ đã thực hiện tốt việc trích lập quỹ dự phòng.

“Từ trước đến nay, trong nguồn vốn vay của PNJ thì vốn vay từ DAB chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ, do đó nguồn vốn này không ảnh hưởng đến hoạt động của PNJ”, bà Dung chia sẻ.

Áp lực lớn đè lên lợi nhuận

Trích lập dự phòng lớn để đối phó với trường hợp xấu nhất, chấp nhận trắng tay với khoản đầu tư vào DAB, đó là cách mà PNJ đang làm. Tuy nhiên, đó chỉ là nỗ lực của bản thân PNJ để đưa mình thoát khỏi những liên đới hiện tại với DAB. Nếu DAB bị NHNN mua lại với giá 0 đồng, toàn bộ khoản đầu tư của PNJ vào DAB sẽ mất trắng. Theo kế hoạch, PNJ đặt mục tiêu 388 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế cho năm 2015. Nếu nguy cơ trên trở thành hiện thực, công ty sẽ mất toàn bộ lợi nhuận của năm, áp lực lợi nhuận sau đó cũng lớn hơn.

PNJ đặt mục tiêu 388 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế cho năm 2015.

Theo thông tin từ một công ty chứng khoán, hiện tại cổ phiếu DAB đã được PNJ mang thế chấp cho hai khoản vay từ Ngân hàng Á châu (ACB), trong đó có 126 tỷ đồng ngắn hạn, 59 tỷ đồng dài hạn. Nếu khoản đầu tư của PNJ vào DAB mất hết giá trị, PNJ có thể đứng trước áp lực trả nợ cho hai khoản vay nói trên hoặc tìm một nguồn thế chấp thay thế. Căn cứ trên tình hình kinh doanh hiện tại cùng với kế hoạch trước đó, Công ty Chứng khoán HSC đưa ra hai kịch bản đối với kết quả kinh doanh của PNJ trong năm nay. Ở trường hợp xấu nhất, PNJ sẽ trích lập 385 tỷ đồng dự phòng cho khoản đầu tư vào DAB trong năm nay với giả định NHNN sẽ mua lại ngân hàng này với giá 0 đồng.

Theo đó, lợi nhuận trước thuế cả năm 2015 sẽ đạt 184,9 tỷ đồng (giảm 43,4% so với cùng kỳ năm 2014) với giả định lợi nhuận trước thuế từ hoạt động kinh doanh chính là 569,9 tỷ đồng (tăng trưởng 74,4%). Còn với kịch bản lạc quan nhất, PNJ sẽ trích lập 190 tỷ đồng cho khoản đầu tư vào DAB trong năm 2015, với giả định tại thời điểm cuối năm khoản đầu tư được tính theo thị giá là 5.000đồng/cổ phiếu. Theo đó, lợi nhuận trước thuế cả năm 2015 sẽ đạt 379,9 tỷ đồng (tăng trưởng 16,3%) với giả định lợi nhuận trước thuế từ hoạt động kinh doanh chính là 569,9 tỷ đồng (tăng trưởng 74,4%).

Hai kịch bản này khác nhau ở chỗ PNJ sẽ trích lập toàn bộ dự phòng vào cuối năm nay hay sẽ trích lập trong hai năm. HSC đánh giá khả năng lớn hơn là PNJ sẽ trích lập dự phòng cho khoản đầu tư vào DAB trong hai năm, với lý do DAB có thể được gia hạn thêm khoảng 5 tháng để có thể tái cơ cấu trước khi NHNN có quyết định cuối cùng. Tuy nhiên, cho dù kịch bản nào xảy ra đi nữa, cuối cùng PNJ vẫn phải xử lý toàn bộ khoản đầu tư vào DAB. Vấn đề chỉ là PNJ sẽ làm việc này trong khoảng thời gian nào?

Thảo Nguyên
Nguồn Doanh Nhân Online