Phía sau mục tiêu gây sốc của VinaPhone

CEO VNPT-VinaPhone Lương Mạnh Hoàng tuyên bố sẽ đưa thương hiệu này trở lại vị trí số một. Tuy nhiên, rất ít người hiểu ý nghĩa của “số một” mà ông Hoàng đưa ra.

Trước khi diễn ra lễ ra mắt VNPT-VinaPhone, ông Lương Mạnh Hoàng xuất hiện trong một cuộc họp báo ngắn với giới truyền thông. Buổi họp được tổ chức ở một góc nhỏ bên ngoài hội trường lớn của khách sạn 5 sao JW Marriott (Hà Nội) với hành lang kéo dài đầy cờ hoa và đội ngũ đón tiếp. Khu giới thiệu dịch vụ bật nhạc khá ầm ĩ nên các nhà báo cũng không khai thác được nhiều thông tin từ Tổng giám đốc VNPT-VinaPhone.

Tuy nhiên, điều khiến rất nhiều người ngạc nhiên là tuyên bố về mục tiêu khá sốc của ông Lương Mạnh Hoàng, như: đưa VinaPhone trở lại vị thế số một trên thị trường, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận bình quân tới năm 2020 là 49%/năm.

Về vị thế số một, người đứng đầu VNPT-VinaPhone cho biết "chỉ đặt mục tiêu số một về lượng người dùng (số thuê bao), lợi nhuận và chất lượng chăm sóc khách hàng".

VNPT - VinaPhone đặt mục tiêu đứng vị trí số một về chăm sóc khách hàng, vượt cả MobiFone - thương hiệu vốn nổi tiếng về lĩnh vực này. Ảnh: Hoàng Hà.

Trong khi đó, với những người trong ngành viễn thông, việc VinaPhone đạt được vị thế số một là điều gần như không tưởng. Một cựu lãnh đạo của VNPT phân tích, mục tiêu doanh thu của VinaPhone vào năm 2020 là 83.500 tỷ đồng, trong khi con số dự kiến của MobiFone là 100.000 tỷ đồng (cùng thời điểm), còn riêng Viettel đã là 230.000 tỷ đồng năm 2015 thì không thể có chuyện số một về lượng người dùng.

Ông này nhận xét: “Chất lượng chăm sóc khách hàng của VinaPhone lên dẫn đầu thì giống như điều thần kỳ vậy bởi trước đó nhà mạng này chưa bao giờ được đánh giá cao về lĩnh vực này”. Chuyên gia này còn lưu ý thêm, Tổng giám đốc MobiFone - ông Cao Duy Hải - từng ở vị trí người đứng đầu VinaPhone nên hiểu khá rõ về tình hình công ty này.

Ông Lương Mạnh Hoàng vốn là Giám đốc Công ty viễn thông liên tỉnh (chuyên về hạ tầng) nên thiếu kinh nghiệm về kinh doanh, chuyển sang dẫn dắt một đơn vị thiên về dịch vụ khách hàng và bán lẻ cần thời gian để làm quen. Vì thế, những mục tiêu tham vọng như số một về thuê bao và chăm sóc khách hàng có vẻ khó khả thi.

Tuy nhiên, người đứng đầu VNPT-VinaPhone cũng như lãnh đạo tại công ty này lại có lý lẽ riêng cho những mục tiêu số một bị coi là “không tưởng”.

Chia sẻ với phóng viên về việc thiếu kinh nghiệm kinh doanh, ông Lương Mạnh Hoàng nói: “Không hẳn thiếu kinh nghiệm kinh doanh thì sẽ kinh doanh không tốt. Trong cuộc sống, nhiều khi chưa có kinh nghiệm là một lợi thế, bởi nếu chưa có kinh nghiệm nào trước đó thì sẽ dễ tiếp thu được những ý tưởng mới, hiện đại, và không có những nếp mòn trong tư duy kiểu cũ”.

Để thúc đẩy VNPT-VinaPhone phát triển nhắm tới các mục tiêu số 1, ông Hoàng cho rằng, yếu tố con người là quan trọng nhất, quyết định sự thành công của đơn vị. Vì vậy, các cơ chế, chính sách của VNPT-VinaPhone cần khơi dậy và thúc đẩy niềm đam mê, năng động, sáng tạo và cống hiến của các cán bộ nhân viên.

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo cấp cao của tổng công ty này cười tủm tỉm khi nói về mục tiêu số một. Tuy nhiên, ông này khẳng định, tốc độ tăng trưởng 49%/năm về lợi nhuận cho đến năm 2020 là có cơ sở.

“Sau khi tách MobiFone, lợi nhuận của chúng tôi ở mức rất thấp nên việc tăng trưởng mạnh là bình thường. Bên cạnh đó, với ngành viễn thông thì điều quan trọng là có làm được hay không thôi chứ không phải chuyện 49%. Nếu như không làm tốt thì lợi nhuận sẽ ở mức báo động”, ông này nói.

Bình luận về mục tiêu số một, vị lãnh đạo của VNPT-VinaPhone tiết lộ: “Điều quan trọng là 15.000 cán bộ công nhân viên phải hừng hực tinh thần chiến đấu thì mục tiêu kinh doanh, lợi nhuận mới có thể hoàn thành. Mà như vậy phải cần cái gì đó số một mà vươn tới, chứ bảo số 3 hay 4 thì ai còn muốn chiến đấu nữa. Anh Hoàng muốn thúc đẩy tinh thần chiến đấu mạnh mẽ của 15.000 cán bộ công nhân viên. Ý nghĩa số một là ở chỗ đó”.

Ông này cũng nói thêm, để tỏ rõ tinh thần quyết tâm, lãnh đạo công ty này đã thực hiện nhiều việc trước đây là không thể tại VinaPhone như phá “hiệp ước quân tử” về khuyến mại giữa các mạng di động lớn. Chiến dịch quảng bá cho chương trình 2,5 tỷ phút gọi miễn phí được thực hiện theo phong cách "cư dân mạng" với những bức hí họa ngộ nghĩnh được lan tỏa từ hàng chục nghìn nhân viên của nhà mạng này…

“Sắp tới, thị trường viễn thông sẽ được chứng kiến nhiều trò vui bởi một ông quyết tâm leo lên nên sẵn sàng phá quy tắc, một ông bị thúc tăng trưởng cao khó tin…”, lãnh đạo cấp cao của MobiFone bình luận về động thái của “người từng là anh em” VNPT-VinaPhone.

Hoàng Ly - Hạ Minh
Nguồn Zing News