Thị trường bánh Trung thu: Khởi sắc

Dù thị trường mới chỉ bắt đầu nhưng những đơn hàng xuất khẩu lớn cùng kế hoạch kinh doanh bài bản hứa hẹn một mùa bánh Trung thu khởi sắc.

Bánh xuất ngoại

Công ty Thành Đô vừa hoàn tất những công đoạn cuối để chuẩn bị cho lô hàng 20.000 bánh Trung thu xuất sang Trung Quốc.

Đây là lần đầu tiên đối tác Trung Quốc đặt mua bánh Trung thu từ Việt Nam trong khi những năm trước, một số doanh nghiệp (DN) phải nhập nguyên liệu từ nước này để sản xuất.

Loại bánh mà phía đối tác Trung Quốc đặt mua từ Công ty Thành Đô là hạt sen - sầu riêng với thành phần sầu riêng chiếm 25% nhân bánh (sầu riêng tách từ trái chứ không phải là hương liệu).

Cùng với yêu cầu cụ thể về thành phần nguyên liệu, nhà nhập khẩu cũng đưa ra tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng.

Ông Nguyễn Văn Thắng - Giám đốc Công ty Thành Đô, cho biết, trước khi đặt hàng, đối tác đã đến tham quan quy trình sản xuất và yêu cầu thành phẩm phải đảm bảo các tiêu chuẩn cao về an toàn vệ sinh.

Ảnh minh hoạt. Nguồn: Internet

Cụ thể, bánh phải đảm bảo 11 chỉ tiêu về vi sinh, độ ẩm, chì, cadimi..., và phải có các chỉ số phân tích năng lượng, chất béo.

Trước Thành Đô, từ giữa tháng 6, Công ty Kinh Đô đã khởi động mùa kinh doanh Trung thu 2015 bằng việc xuất khẩu 20 tấn bánh (100.000 cái) sang Mỹ.

Ngoài những loại bánh truyền thống được kiều bào ưa chuộng và liên tục được xuất khẩu trong những năm qua, như thập cẩm, trà xanh, hạt sen, đậu xanh lá dứa, năm nay, Kinh Đô còn xuất khẩu bánh Trung thu sầu riêng.

Cùng với nguồn hàng xuất khẩu, Công ty Kinh Đô đưa ra thị trường trong nước 3.000 tấn với gần 60 loại bánh, đáp ứng nhu cầu thưởng thức, biếu tặng. Các sản phẩm này được cải tiến với công thức giảm ngọt, sử dụng các nguyên liệu mới như hạnh nhân, quả hồ đào, hạt macadimia...

Kinh Đô còn có một số loại bánh chế biến từ 100% thành phần thực vật tự nhiên, sử dụng cho người ăn chay, ăn kiêng như bánh mè đen hạt dưa, hạt dẻ, trà xanh hạt Hawai...

Thương hiệu bánh Trung thu có sản lượng lớn thứ hai thị trường là Bibica dự kiến sản xuất 500 tấn bánh, tăng 10% so với năm ngoái. Có trên 40 loại bánh với 3 dòng chính là bánh cao cấp, bánh truyền thống và bánh Trung thu dinh dưỡng được Bibica giới thiệu đến người tiêu dùng trong mùa Trung thu này.

Kinh Đô

Dây chuyền sản xuất bánh Trung thu Kinh Đô - Ảnh: Xuân Thảo

Không chỉ đưa ra nhiều loại bánh mới, Bibica còn đầu tư mạnh cho khâu thiết kế bao bì.

Hộp bánh Trung thu của DN này được trang trí hoa văn sang trọng với nhiều chất liệu: hộp sơn mài, hộp gỗ cho dòng bánh cao cấp Đế Nguyệt và Thưởng Nguyệt, hộp giấy cho dòng bánh dinh dưỡng và bánh phổ thông.

Đặc biệt, năm nay, Bibica còn sản xuất bánh Trung thu sắc màu với 100% màu tự nhiên, an toàn cho sức khỏe.

Trong khi đó, các thương hiệu Nhà hàng Đồng Khánh, Brodard, Givral, Như Lan... cũng chào hàng nhiều dòng bánh mới và chú trọng vào phân khúc bánh cao cấp. Thương hiệu bánh Brodard giới thiệu 26 loại bánh với 4 combo mang chủ đề "tài lộc", "lộc phát", "phú quý”, "thịnh vượng".

Không chỉ thế, Brodard còn ra mắt hộp bánh cao cấp Ngọc Trai (6 bánh kết hợp với trà Oolong) với giá bán 1,5 triệu đồng, hộp Hoàng Gia (4 bánh, 2 hộp trà Oolong và 1 hộp yến sào) với giá đến 5 triệu đồng.

Nhà hàng Đồng Khánh ra mắt 76 loại bánh, trong đó có 7 loại dành cho người ăn chay và 6 loại bánh cho trẻ em. Hộp bánh cao cấp của thương hiệu này là Đại Phát Vinh Hoa có giá 2,509 triệu đồng.

Bibica

Ảnh: Internet

Tăng sự hiện diện

Với sự khởi đầu tốt, các DN sản xuất bánh Trung thu đều cho rằng, đây sẽ là mùa kinh doanh thuận lợi.

Ông Nguyễn Xuân Luân - Phó tổng giám đốc Công ty Kinh Đô, cho rằng: "Chuyển biến tích cực của nền kinh tế đã tạo sự ổn định cho công việc và thu nhập của người dân cũng như tạo đòn bẩy cho tiêu dùng. Nhờ đó, thị trường Trung thu năm nay sẽ tăng trưởng và sức mua sẽ tăng cả ở phân khúc thưởng thức, biếu tặng của người tiêu dùng cũng như của khối cơ quan, DN".

Cùng nhận định này, ông Phan Văn Thiện - Phó tổng giám đốc Công ty Bibica, chia sẻ: "Hiện nay, người tiêu dùng rất chú trọng vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm nên chọn bánh của các công ty, cơ sở lớn, đã có thương hiệu. Vì thế mà các cơ sở bánh nhỏ ngày càng thu hẹp và điều này đã giúp Bibica thuận lợi hơn trong việc đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng".

Nhận định thị trường khởi sắc nên bên cạnh sự chuẩn bị nguồn hàng phong phú, các DN kinh doanh bánh Trung thu cũng đẩy mạnh đầu tư cho hệ thống phân phối.

Đại diện Kinh Đô, cho biết, năm nay Kinh Đô tiếp tục phát triển hệ thống bán hàng bằng việc đầu tư gian hàng từ quy mô "phố Trung thu", "chợ Trung thu" tại các thành phố lớn đến các gian hàng tuyến huyện ở nhiều tỉnh - thành và mở rộng thị trường nông thôn nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng.

Ảnh: Internet

Trong khi đó, Bibica đưa sản phẩm ra thị trường từ đầu tháng 7 Âm lịch tại hơn 500 gian hàng và 12.000 điểm bán tại nhiều tỉnh - thành. Các thương hiệu bánh Như Lan, Nhà hàng Đồng Khánh... cũng đã xong phần gian hàng kinh doanh loại bánh thời vụ này trên các tuyến đường chính ở TP.HCM.

Không chỉ bán hàng trực tiếp, DN còn đẩy mạnh kênh bán hàng online. Các thương hiệu Như Lan, Givral, Brodard, Nhà hàng Đồng Khánh... đã chào bán sản phẩm rộng rãi trên các website đại lý phân phối. Trên các trang web này, khách hàng có thể tìm được từng loại bánh, giá bán và chính sách chiết khấu.

Chỉ riêng Công ty Kinh Đô là không thực hiện phương thức kinh doanh này. "Kinh Đô không kinh doanh qua mạng và các website bán bánh Trung thu đều không phải là nhà phân phối hay đối tác trực tiếp của chúng tôi. Kinh Đô luôn giữ giá bán ổn định trong suốt mùa vụ và không tạo điều kiện cho người bán lẻ khuyến mãi "giảm 50%" hay "mua 1 tặng 1".

Chúng tôi khuyến khích người tiêu dùng mua bánh từ các điểm bán bánh Trung thu Kinh Đô, hệ thống Bakery Kinh Đô tại TP.HCM, Hà Nội và tại hệ thống siêu thị”, ông Nguyễn Xuân Luân - Phó tổng giám đốc Công ty Kinh Đô, khuyến cáo.

Thanh Ngân
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn