Bí quyết thành công của nữ giám đốc Facebook: Chồng làm hậu phương

“Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Tuy nhiên với Phó chủ tịch Giải pháp tiếp thị toàn cầu Facebook, câu này hoàn toàn ngược lại.

Một buổi chiều, Doug Everson đang dọn phân chó ở sân sau như thường lệ. Khi quay vào căn hộ tiện nghi đang sống cùng Carolyn Everson cùng 2 con gái sinh đôi 12 tuổi, 4 chú chó, 1 chú thỏ, ông để ý Facebook của vợ có thêm bức ảnh mới. Cô đang ở Israel để làm việc. Carolyn là Phó Chủ tịch Giải pháp Tiếp thị toàn cầu Facebook. Trong khi Doug dọn dẹp bên ngoài, Carolyn lại trò chuyện với một người từng thắng giải Nobel. “Đây là hiện thực của chúng tôi: Tôi dọn phân chó còn cô ấy gặp Shimon Peres”, người chồng 57 tuổi vừa nói vừa cười to.

Carolyn Everson chia sẻ hình ảnh của ông chồng nội trợ trên Facebook

Dường như Everson không gặp khó khăn với chuyện này. Khoảng 4 năm trước, sau khi dành hàng thập kỷ trong ngành dược phẩm ở vị trí cao cấp, ông nghỉ hưu và quyết định ở nhà với con gái cùng đám thú cưng để vợ toàn tâm toàn ý cho công việc. Bây giờ, ông cảm thấy hài lòng khi có thể chăm sóc hai con cả ngày, bảo đảm chúng được theo sát. Gia đình cũng có thể đi cùng Carolyn khắp thế giới, một cơ hội học hỏi quý báu.

“Có Doug ở nhà và chăm các con gái (cùng 4 con chó) mà không nghi ngờ gì đã khuyến khích tôi làm những việc cần làm”, Carolyn trả lời trong email tới HuffingtonPost, “Đó là một mối quan hệ đích thực mà chúng tôi gọi là Team Everson. Tôi không thể đi khắp nơi và làm việc cần làm cho Facebook nếu thiếu sự ủng hộ của anh ấy”.

Gia đình Everson là một phần trong nhóm hiếm gặp đang phá vỡ quy tắc về vai trò của đàn ông và phụ nữ trong gia đình và xã hội. Nhiều năm nay, nam giới mải mê với chiếc thang quyền lực và “dành” cho vợ công việc nội trợ. Dù hiện tại, phần lớn các cặp đôi đều có công việc riêng của mình, nữ giới vẫn quay cuồng với việc nhà cửa, kể cả khi họ đang làm việc toàn thời gian. Như một hệ quả, họ chới với giữa sự nghiệp và nhìn chồng từng bước thăng tiến.

Theo khảo sát của Harvard Business Review, gần 75% sinh viên nam tốt nghiệp trường Kinh tế Harvard cho biết họ ưu tiên sự nghiệp của mình hơn của bạn đời. Vợ có xu hướng chịu trách nhiệm chủ yếu trong việc chăm sóc con. Do vậy, trường hợp của Carolyn Everson đặc biệt bất thường: Chỉ 1/4 giám đốc và quản lý cao cấp tại các công ty trong danh sách S&P 500 là nữ. Tại Facebook, nơi Giám đốc điều hành Sheryl Sandberg là nữ, cũng chỉ có 23% vị trí lãnh đạo do phái yếu nắm giữ.

Một số người đang nỗ lực không ngừng nghỉ để thay đổi quy luật này. Các công ty cung cấp đãi ngộ tốt hơn người làm cha mẹ như thời gian nghỉ sinh lâu hơn, lịch trình linh hoạt hơn. Một doanh nghiệp tư nhân thậm chí còn thanh toán chi phí để nhân viên nữ mang con và vú em đi theo trong các chuyến công tác.

Doug Everson và Carolyn Everson tham dự Fortune 40 under 40 năm 2010 tại New York

Thời gian linh hoạt không chỉ dành cho nữ giới hay phụ huynh, ngay cả nam giới và người độc thân cũng muốn chế độ đó. Khi cả hai giới đều được hưởng lợi từ những chính sách kể trên, rất khó để kìm chân phụ nữ. Dù vậy, trong cuốn sách Lean In Together, bà Sandberg hối thúc các ông chồng dành nhiều thời gian hơn để chia sẻ việc nhà. Đôi khi, nó đồng nghĩa với việc các ông chồng nên nghỉ việc luôn.

Với gia đình Everson, quyết định ở nhà của Doug được đưa ra ngay khi sự nghiệp của Carolyn cất cánh. Cô từng được đề bạt vị trí quản lý toàn cầu tại Microsoft nhưng đòi hỏi phải đi liên tục, yêu cầu vô cùng khó với bất kỳ ai đang có con nhỏ. Cả nhà thống nhất sẽ đưa các con gái đi theo mẹ công tác ít nhất 3 tháng 1 lần. Thời điểm không thể hoàn hảo hơn khi công ty Doug đang làm việc cũng thu hẹp quy mô và hỗ trợ lớn với người nghỉ hưu sớm.

Sau đó, Everson nhanh chóng được Facebook tiếp cận và đề nghị cô chuyển đến London (Anh). Cả gia đình tạm thời sống ở nước ngoài trong 6 tháng. “Nếu vẫn còn đi làm, chúng tôi không thể làm như vậy. Đó là trải nghiệm phi thường đối với gia đình”, Doug chia sẻ.

Du Lam / HuffingtonPost
Nguồn ITC News