Samsung, LG lo lắng khả năng cung ứng của doanh nghiệp Việt

Sự chậm trễ trong việc nội địa hóa khiến Samsung Electronics phải nhập khẩu một lượng lớn linh, phụ kiện cho các nhà máy tại Việt Nam.

Theo tờ Business Korea, các công ty Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam đang lo lắng về tốc độ nội địa hóa chậm chạp của các doanh nghiệp Việt, với nguyên nhân chủ yếu là do trình độ công nghệ thấp.

Theo một số nguồn tin, mặc dù Samsung đã đầu tư vào Việt Nam 7 năm song tỷ lệ doanh nghiệp tại Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng của các nhà máy của Samsung Electrionics mới chỉ đạt khoảng 36%. Hầu hết trong số này là những doanh nghiệp FDI đang hoạt động tại Việt Nam.

Hiện nay, có 32 doanh nghiệp do người Việt sở hữu đang tham gia cung cấp linh kiện cho Samsung. Trong đó chỉ có 4 doanh nghiệp là nhà cung cấp chính, chiếm một phần rất nhỏ trong số 90 nhà cung cấp chính cho nhà máy của Samsung tại Việt Nam. 28 doanh nghiệp còn lại là nhà thầu phụ thứ cấp, cung cấp linh kiện thông qua các công ty FDI.

Sự chậm trễ trong việc nội địa hóa khiến Samsung Electronics phải nhập khẩu một lượng lớn linh, phụ kiện cho các nhà máy tại Việt Nam.

Năm 2013, Samsung xuất khẩu điện thoại di động từ Việt Nam đạt 23 tỷ USD. Con số này lên tới 32 tỳ USD trong năm 2014. Tuy nhiên, tập đoàn này đã phải nhập một lượng lớn linh kiện trị giá lần lượt 15 tỷ USD và 20 tỷ USD trong hai năm này.

LG Electronics cũng gặp phải vấn đề tương tự. Tập đoàn này cho biết sẽ gia tăng tỷ lệ nội địa hóa tại Việt Nam lên 50% trong kế hoạch đầu tư vào khu phức hợp tại Hải Phòng.

Mặc dù vậy, hiện chỉ có mỗi một công ty của người Việt đang cung ứng linh kiện cho LG.

Trường Văn / Business Korea
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư