Google trở thành công ty con của Alphabet, Sundar Pichai lên làm CEO

Đồng sáng lập Google, ông Larry Page, vừa bất ngờ tuyên bố một kế hoạch tái cấu trúc lớn dành cho công ty của mình.

Trong đó, Page sẽ không còn làm CEO nữa, thay cho vị trí này sẽ là Sundar Pichai - người đang chịu trách nhiệm về Android, Chrome và hầu hết các dịch vụ quan trọng của hãng. Bản thân Page và nhà đồng sáng lập Sergey Brin thì chuyển sang làm CEO và Chủ tịch cho Alphabet, công ty mẹ sẽ quản lý Google lẫn các công ty con khác mà Google từng thành lập trước đây, bao gồm Calico (dự án kéo dài tuổi thọ), Wing (công ty giao hàng bằng drone), Life Sciences (kính sát tròng đo đường máu) và nhiều cái tên khác. Alphabet cũng sẽ điều hành những hoạt động gây quỹ của Google trong giai đoạn đầu. Trang web của Alphabet là http://abc.xyz.

Nói cách khác, theo cấu trúc mới thì Google cũng chỉ là một công ty con của Alphabet và chịu sự giám sát của Page và Brin. Cứ mỗi công ty con như thế sẽ có CEO và người lãnh đạo riêng, còn Sundar Pichai thì xem như một mình một cõi ở thế giới của Google Search, quảng cáo, bản đồ, Play Store, YouTube, Chrome, Android. Page nói: "Chúng tôi nhìn thấy rõ rằng đã đến lúc để Sundar làm CEO của Google. Tôi rất may mắn khi có được một người tài giỏi như anh ấy điều hành 'Google phiên bản lite' và điều đó sẽ giúp tôi có thêm thời gian để tiếp tục mở rộng khát vọng của tôi".

Bộ máy mới được kỳ vọng sẽ mang lại cho Google hiệu quả hoạt động tốt hơn, dễ quản lý hơn và cấu trúc tài chính tách bạch hơn. Lý do là vì những dự án đầy tham vọng như Calico, Wing, dự án du hành không gian... sẽ nằm riêng so với các sản phẩm online truyền thống của Google. Cũng trong dịp này, hãng tuyên bố rằng tất cả mọi cổ phiếu của Google giờ sẽ được giao dịch như là cổ phiếu của Alphabet. Thông tin nói trên đã khiến giá cổ phiếu tăng hơn 4% trong phiên giao dịch mới đây.

Duy Luân / Google
Nguồn Tinh tế