Khoảng trời mới của Trần Bảo Minh

Trong vai trò Giám đốc điều hành IDP với toàn quyền quyết định mọi thứ, Trần Bảo Minh đã thực sự tìm thấy khoảng trời riêng cho mình để tiếp tục “xuất chiêu”.

Chúng tôi gặp Trần Bảo Minh tại văn phòng mới khang trang của IDP trên đường Nguyễn Văn Thủ khi công ty này mới dời văn phòng từ Nguyễn Đình Chiểu qua địa điểm mới được 2 ngày. Việc lựa chọn địa điểm mới rộng hơn, sang trọng hơn cũng nằm trong chiến lược của IDP để chinh phục những mục tiêu mới. “Ba năm nữa tôi còn muốn xây dựng văn phòng rộng hơn, đẹp hơn, có nơi tập thể dục, yoga, thư giãn cho nhân viên để họ toàn tâm toàn trí làm việc”, Trần Bảo Minh cho biết.

Tránh chạm mặt ông lớn

Trong vài trò mới, Trần Bảo Minh đang nắm toàn quyền quyết định mọi hoạt động kinh doanh tại IDP. Đây là điều kiện thuận lợi để ông có thể phát huy hết năng lực của mình để đưa IDP lên một tầm mới. Với những kế hoạch đã và sắp triển khai, có thể thấy, ông đang nỗ lực hết mình để tạo ra cuộc chơi mới trong ngành vốn đang cạnh tranh hết sức gay gắt.

Lấy trên kệ trong phòng làm việc của mình một loạt các loại sữa “lạ” từ nhiều thương hiệu trên thế giới, ông bảo: “Có hàng nghìn sản phẩm làm từ sữa chứ không đơn giản chỉ là sữa tươi, sữa bột… Tiềm năng của ngành sữa còn nhiều, chẳng hạn như: đa dạng hóa các sản phẩm làm từ sữa và chuyên biệt hóa các dòng sữa để phục vụ cho nhu cầu riêng của từng nhóm đối tượng”. Thị trường sữa đang cạnh tranh quyết liệt với sự bám đuổi sát nhau của các đơn vị dẫn đầu, nhưng trong mắt Trần Bảo Minh vẫn còn rất nhiều tiềm năng để IDP khai thác. Điều này đòi hỏi phải đầu tư mạnh vào nghiên cứu phát triển về công nghệ và dinh dưỡng để tạo ra các sản phẩm thật sự khác biệt về giá trị dinh dưỡng, chức năng lẫn mùi vị…

Trước nghi ngại về sức tiêu thụ cũng như thói quen của người tiêu dùng chưa theo kịp với những dòng sản phẩm sữa chuyên biệt, ông Minh tỏ ra khá tự tin về hướng đi của mình. “Tôi thích nhất làm cái gì mà chưa ai làm. Muốn thắng thì phải dám làm những điều khác biệt: tạo ra sản phẩm khác biệt, hệ thống quản trị khác biệt, thương hiệu khác biệt, cách làm marketing khác biệt, máy móc khác biệt”, ông Minh khẳng định.

Phù thủy “xuất chiêu”

Năm 2014, IDP nhận được 45 triệu USD vốn đầu tư từ VinaCapital VOF và đối tác Daiwa PI Partners của Nhật Bản, tương đương với 75% cổ phần tại IDP (ông Minh và các cổ đông khác nắm giữ 30% còn lại). Động thái đầu tiên của ông Minh sau khi IDP nhận được vốn đầu tư là ký kết hợp tác về phát triển công thức dinh dưỡng theo tiêu chuẩn thế giới với Trung tâm công nghệ và đổi mới toàn cầu Kerry của Singapore nhằm đưa ra những công thức cải tiến riêng biệt cho IDP – tiền đề để IDP tung ra những dòng sản phẩm mới “không đụng hàng” với các ông lớn trong ngành.

Cùng với việc cho ra đời những dòng sản phẩm mới, ông cho xây dựng những chiến lược marketing khác biệt như câu chuyện gia đình nông dân siêu phàm sống trong trang trại Love’in Farm. Với những hình ảnh hoạt hình vui nhộn, sáng tạo, chiến lược marketing này đã chạm được vào trái tim của trẻ em và khiến các em hào hứng đón nhận.

Cùng với đó, ông Minh còn đưa IDP bắt tay với câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng của Anh là Liverpool, mang đến niềm cảm hứng khuyến khích trẻ vận động và học thêm các bài học về tinh thần đồng đội, chơi công bằng. Theo ông Minh, tất cả những hoạt động này đều là đầu tư marketing, chắp nhặt “những thứ nho nhỏ” để có sự phát triển hùng mạnh về sau. Không chia sẻ về số tiền cụ thể bỏ ra làm marketing nhưng ông Minh cho biết con số này là cao, và ông không coi đó là chi phí mà là một khoản đầu tư tất yếu giúp mang lại lợi nhuận về sau. “Giảm marketing là giảm tương lai”, ông Minh cả quyết.

Năm 2014, IDP nhận được 45 triệu USD vốn đầu tư từ VinaCapital VOF và đối tác Daiwa PI Partners của Nhật Bản. Ảnh: giaoduc.net.vn

Để chạm vào những cột mốc kinh doanh mới, ông Minh cũng đầu tư mạnh hơn cho công tác quản trị. Mới đây, IDP đã ký kết hợp tác với đối tác CSC Việt Nam và HP để triển khai hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) SAP ERP trên nền tảng SAP HANA cùng với giải pháp quản lý giá Vistex. IDP là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên ứng dụng giải pháp này, vốn đã ứng dụng thành công ở một số doanh nghiệp lớn trên thế giới như Unilever hay Colgate Palmolive.

“Khi chưa có nền tảng quản trị thì người đứng đầu doanh nghiệp phải đưa ra những quyết định mang tính dự đoán dựa trên kinh nghiệm, cảm tính. Nhưng muốn đưa ra nhiều sản phẩm mới mà cứ quyết định cảm tính thì sẽ 5 ăn 5 thua”, ông cho hay.

Không tiết lộ kế hoạch cụ thể, nhưng theo ông Minh, sắp tới IDP sẽ đi theo hướng kết hợp nhiều hơn với các doanh nghiệp nước ngoài để đưa ra những công thức cải tiến ưu việt và những dòng sản phẩm mới, khác biệt, chất lượng ra thị trường. Một trong những đối tác IDP lựa chọn sắp tới là Úc để kết hợp đưa trực tiếp sữa tươi Úc vào thị trường Việt Nam. Điều này có vẻ trái ngược với cách làm mà rất nhiều doanh nghiệp sữa khác trong nước đang theo đuổi, đó là đầu tư nuôi bò để chủ động vùng nguyên liệu sữa tươi. Thế nhưng ông Minh có lý lẽ riêng của mình.

“Việt Nam không có thế mạnh về nuôi bò. Nếu làm một lít sữa ở Việt Nam tốn nhiều nguồn lực hơn nhập khẩu thì tại sao không nhập, còn mình làm những thứ khác để trao đổi, chẳng hạn như trồng lúa, để có lợi hơn cho nền kinh tế. Việc nuôi bò phụ thuộc nhiều vào các yếu tố tự nhiên như: thổ nhưỡng, khí hậu, nguồn nước, chất lượng không khí… Sản lượng, chất lượng sữa cũng phụ thuộc vào những yếu tố này. Đó là lý do tại sao sữa từ các nước có khí hậu ôn đới như Úc, New Zealand ngon hơn hẳn và giá thành rất cạnh tranh”, ông Minh phân tích.

IDP đã ký kết hợp tác với đối tác CSC Việt Nam và HP để triển khai hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp. Ảnh: giaoduc.net.vn

Ông Minh cho biết thêm: “Việt Nam chỉ có một vài vùng đất có thể nói là hội đủ các điều để đảm bảo bò cho ra chất lượng sữa ngon nhất, trong đó có Ba Vì. IDP chọn chỉ đầu tư đàn bò ở các vùng đất này”. Hiện IDP đang thu mua 80% sữa từ Ba Vì. Ngoài việc để đảm bảo có được nguồn sữa tươi với chất lượng cao nhất, việc làm này của IDP cũng nhằm nâng cao uy tín của một trong những vùng sữa nổi tiếng của Việt Nam. Đây cũng là cam kết trách nhiệm xã hội của IDP, bởi việc nuôi bò sữa đang giải quyết công ăn việc làm cho hơn 2.000 hộ dân sống tại đây.

Ông Minh cho hay, trong tương lai IDP sẽ chỉ khai thác nguồn sữa tươi từ các vùng sữa tốt nhất ở Việt Nam và thế giới để mang lại các sản phẩm sữa giá trị cao phục vụ cho nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Chia sẻ về mục tiêu kinh doanh năm nay, ông Minh cho biết, kế hoạch tăng trưởng doanh thu 50% là “nằm trong tầm tay”. Cho đến cuối quý 2, mức lỗ của IDP đã được kéo xuống còn dưới 10 tỷ đồng và qua quý 3 sẽ bắt đầu có lời. IDP đang tiếp tục đặt ra những mục tiêu thách thức hơn, và để đạt được những mục tiêu này chắc chắn thời gian tới IDP sẽ còn tung ra thị trường nhiều sản phẩm mới với nhiều bất ngờ, mà theo ông Minh là “phải chờ mới biết được”.

Nguồn Doanh Nhân Online