Apple thâu tóm 92% lợi nhuận trên thị trường smartphone

Trên thế giới đang có gần 1.000 công ty sản xuất điện thoại thông minh. Tuy nhiên, chỉ một công ty đã thâu tóm hết lợi nhuận. Công ty đó là Apple.

Theo ước tính của công ty nghiên cứu Canaccord Genuity, trong quý I vừa qua Apple chiếm tới 92% tổng lợi nhuận hoạt động của 8 công ty sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới, tăng so với mức 65% của 1 năm trước. Trong khi đó đối thủ lâu đời của Apple là Samsung chỉ chiếm 15%.

Cũng theo tính toán của Canaccord, Apple và Samsung chiếm hơn 100% lợi nhuận của ngành bởi các nhà sản xuất khác chỉ đạt trạng thái hòa vốn hoặc thậm chí là lỗ.

Có thể dễ dàng nhận thấy sự chênh lệch trong bức tranh tài chính của các hãng thông qua các sự kiện diễn ra tuần trước. Apple đang yêu cầu các nhà cung ứng sản xuất lượng iPhone đời mới nhất với số lượng cao kỷ lục. Trong khi đó Samsung đưa ra dự báo gây thất vọng về lợi nhuận, HTC báo cáo quý vừa qua thua lỗ và Microsoft ghi giảm tới 80% giá trị mảng điện thoại thông minh mà hãng thâu tóm từ Nokia năm ngoái.

Điều đáng chú ý hơn trong phần lợi nhuận của Apple là trên thực tế số lượng điện thoại thông minh mà hãng bán ra chiếm chưa tới 20% tổng số của toàn thị trường. Sự chênh lệch này phản ánh khả năng áp đặt mức giá cao của Apple. Ngược lại, Samsung và HTC đã có nhiều sai lầm trong một vài năm trở lại đây.

Năm ngoái, trung bình một chiếc iPhone được bán với giá 624 USD, cao gấp nhiều lần mức 185 USD cho một chiếc điện thoại chạy hệ điều hành Android. Quý I, mức giá trung bình của iPhone cũng tăng hơn 60 USD nhờ hai chiếc điện thoại màn hình lớn là iPhone 6 và 6 Plus.

Neil Mawston, chuyên gia đến từ công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, nhận định nhiều đại lý của Android đang cảm thấy bối rối giữa những nhãn hiệu có giá thành thấp và bán được số lượng lớn (như Xiaomi của Trung Quốc) và mức lợi nhuận cao chót vót của Apple.

“Trên thị trường điện thoại thông minh cũng có “bẫy trung bình”, Mawston nói. Ông ước tính rằng trên thị trường hiện có khoảng 1.000 nhãn hiệu điện thoại thông minh, trong đó có tới vài trăm hãng đến từ Trung Quốc.

Kể cả Samsung – hãng từng được đánh giá là đối thủ nặng ký của Apple khi đã có thời gian thành công trong việc sản xuất điện thoại thông minh ở mọi mức giá – cũng đang thất thế. Tuần trước hãng đưa ra dự báo quý II sẽ là có quý thứ 7 liên tiếp có lợi nhuận sụt giảm. Có vẻ như Samsung đã đánh giá sai nhu cầu của người dùng khi đặt hàng sản xuất quá nhiều điện thoại Galaxy S6 nhưng lại không đáp ứng đủ nhu cầu đối với chiếc điện thoại màn hình cong cùng dòng có giá cao hơn.

Những con số trên cũng phản ánh sự thay đổi chóng mặt trên thị trường điện thoại thông minh. Năm 2007, cũng chính Apple tạo ra đột phá với điện thoại iPhone. Tại thời điểm đó, Nokia của Phần Lan đang chiếm tới 2/3 lợi nhuận của ngành. Đến cuối thập kỷ đó, Apple và BlackBerry gia nhập hàng ngũ trên. Đến năm 2012, Apple và Samsung gần như chia đôi lợi nhuận và giờ đây Apple đã bỏ xa tất cả các đối thủ.

Một điểm đáng chú ý khác thể hiện sức mạnh của Apple là thị trường máy tính cá nhân (PC). Trong bối cảnh thị trường điện thoại thông minh đang dần bão hòa và tăng trưởng chậm lại, Apple đang bắt đầu tạo ra một cuộc cách mạng tương tự trên thị trường PC. Mức giá trung bình của một chiếc PC đã sụt giảm và hầu hết các nhà sản xuất đều đang rất khó khăn để tìm kiếm lợi nhuận. Tuy nhiên Apple vẫn chiếm hơn một nửa lợi nhuận của ngành này trong năm ngoái, dù chỉ có 6 chiếc Mac trong mỗi 100 chiếc máy tính được bán ra.

Thu Hương / WSJ
Nguồn Trí thức trẻ