Xiaomi bắt đầu “hết hơi”?

Nửa đầu năm nay, doanh số của Xiaomi đã tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng tại sao con số này lại làm nhiều nhà đầu tư lo lắng?

“Đại dương xanh” sắp hóa đỏ?

Trong 6 tháng đầu năm nay, Xiaomi đã bán được 34,7 triệu smartphone, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, đây lại là một dấu hiệu đáng lo đối với nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3 thế giới này: Đây là lần đầu tiên tốc độ gia tăng doanh số của họ nằm ở mức âm. So với giai đoạn nửa cuối năm 2014, thì doanh số của Xiaomi đã giảm 1,2%.

Theo tình hình hiện tại thì mục tiêu bán được 100 triệu điện thoại smartphone trong năm nay của Xiaomi sẽ rất khó đạt được nếu công ty không có các sản phẩm mới với cấu hình cao hơn. Vì vậy, Xiaomi đang tìm cách mở rộng ra các thị trường đông dân như Ấn Độ hay Brazil, nơi có rất nhiều tiềm năng cho smartphone.

Nguồn: Quartz

Mới đây vào cuối tháng 6, Xiaomi đã chính thức tiến vào châu Mỹ Latinh với việc ra mắt dòng điện thoại Redmi 2 tại Brazil. Đây không chỉ là dòng điện thoại đầu tiên của Xiaomi được chào bán ngoài châu Á, mà còn là sản phẩm đầu tiên của hãng được sản xuất ngoài Trung Quốc, tại một nhà máy của Foxconn ở thành phố Sao Paulo. Chính thức chào bán online từ ngày 7/7 với mức giá chỉ có 160 USD, Redmi 2 thực sự đang gây sốt tại quốc gia lớn nhất Nam Mỹ.

Dĩ nhiên có một câu hỏi được đặt ra là: với giá thấp như vậy thì Xiaomi lãi được bao nhiêu?

Apple vẫn giữ ngôi vương

Trái ngược với tình hình doanh số của Xiaomi đang cầm chừng thì có vẻ Apple đã có sự khởi sắc hơn. Trong 3 tháng đầu năm, Apple đã bán được 61,2 triệu iPhones, đạt tốc độ tăng trưởng 40% so với năm trước. Báo cáo kinh doanh quý I/2015 Apple đã thu về 58 tỷ USD, đạt lợi nhuận 13,6 tỷ USD tạo nên năm thành công cho Apple.

Có thể thấy sự khác biệt rõ nét về chiến lược kinh doanh của Xiaomi và Apple: Xiaomi theo đuổi chiến lược dẫn đầu về giá cả (cost leadership) khi bán những chiếc điện thoại chất lượng cao với giá bán cực gần giá vốn. Trong khi đó, Apple lại theo đuổi chiến lược khác biệt hóa sản phẩm (differentiation) với giá cao và lợi nhuận cũng cao.

Nguồn: Quartz

Có người cho rằng sự so sánh giữa hai công ty vẫn còn hơi khập khiễng, khi thị phần của Apple ở khắp mọi nơi và thị phần Xiaomi tập trong phần lớn tại Trung Quốc. Nhưng ngay cả ở Trung Quốc, Apple vẫn vượt xa Xiaomi. Theo IDC, trong quý I/2015 Apple đã dẫn đầu thị trường smartphone Trung Quốc với thị phần 14,5% trong khi Xiaomi đang theo sát với thị phần 13,5%. Trong ba tháng đầu năm 2015, giám đốc điều hành Tim Cook của Apple công bố doanh số bán iPhone đã tăng 70% tại thị trường Trung Quốc.

Liệu Xiaomi có đủ sức vượt ra ngoài ưu thế truyền thống là smartphone giá rẻ? Trong năm nay, hãng này đang dự kiến sẽ cán mức doanh thu 1 tỷ USD từ việc bán các ứng dụng và game di động. Ngoài ra, vòng đeo tay đo sức khỏe Mi Band với giá 15 USD cũng đang làm mưa làm gió trên thị trường và lăm le chiếm lĩnh ngôi vị số 1 của thương hiệu Fitbit trong nay mai. Với những dấu hiệu như vậy, có thể nói Xiaomi đã có sẵn một sự chuẩn bị khá bài bản cho việc bão hòa thị trường smartphone giá rẻ.

Đinh Hạnh / Quartz
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư