Sản phẩm mới - bí quyết thu hút người tiêu dùng Việt

Người tiêu dùng (NTD) Việt Nam có "ái lực" mạnh mẽ đối với những thương hiệu luôn có sản phẩm mới (SPM). Việt Nam cũng là một trong những quốc gia thích được sử dụng SPM nhiều nhất trong khu vực, theo báo cáo mới công bố của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen.

Khảo sát "Cải tiến SPM toàn cầu" của Nielsen thăm dò 30.000 người trả lời trực tuyến tại 60 quốc gia cho thấy, NTD ở khu vực Đông Nam Á khá nhiệt tình đón nhận các SPM so với các quốc gia khác trên toàn cầu. Không chỉ vậy, họ cũng rất thoải mái trong việc mua dùng thử SPM.

Việt Nam là quốc gia có số điểm cao nhất trong việc sử dụng SPM trong khu vực. Cụ thể, có đến 88% NTD Việt nói rằng họ có mua một SPM trong lần mua hàng tạp hóa gần đây nhất, cao hơn 19% so với điểm trung bình của khu vực châu Á - Thái Bình Dương (69%). Thái Lan đứng thứ hai với 77%, theo sau là Indonesia với 72% và Philippines với 68%.

Không chỉ thế, 34% NDT Việt dành sự ưu ái cho các nhà sản xuất cung cấp SPM để họ có nhiều lựa chọn và 32% thích mua các SPM từ các thương hiệu họ đã quen thuộc.

Việc tung ra các SPM từ những thương hiệu quen thuộc với NTD Việt Nam có thể trở thành chiến lược kinh doanh khôn ngoan cho các công ty nội địa.

Cũng theo báo cáo này, có 5 nguồn thông tin giới thiệu về SPM mà NTD tại Việt Nam quan tâm là: gợi ý từ gia đình và bạn bè, quảng cáo trên tivi, tìm kiếm thông tin trên internet, mẫu dùng thử, thấy sản phẩm trong cửa hàng. Trong đó có đến 60% NTD cho rằng gợi ý từ gia đình và bạn bè là nguồn thông tin quan trọng trong việc tiếp cận các SPM của họ.

55% NTD đồng ý quảng cáo trên truyền hình nằm trong top các nguồn thông tin về SPM và 43% NTD tìm nguồn thông tin về SPM thông qua internet. Gần 1/5 NTD ở Việt Nam (18%) cho biết tivi là nguồn thông tin phổ biến nhất giúp họ biết về SPM.

"NTD ở khu vực Đông Nam Á khao khát SPM và họ đang ngày càng đòi hỏi SPM tốt hơn. Nhưng thành công sẽ không dễ dàng đến với doanh nghiệp vì cạnh tranh thương hiệu rất khốc liệt và kệ bán hàng đang ngày càng trở nên quá tải với các nhà bán lẻ. Vì vậy, xác định được các kênh có hiệu quả nhất trong việc cung cấp thông tin SPM đến NTD là rất quan trọng", ông Johan Vrancken - Trưởng bộ phận Cải tiến Thực hành của Nielsen ở Đông Nam Á, Bắc Á và Thái Bình Dương cho biết.

Báo cáo của Nielsen cũng cho thấy tiện ích là yếu tố hàng đầu thúc đẩy việc dùng thử SPM của NTD Việt Nam. Yếu tố thứ hai là sự phù hợp với mục đích sử dụng của cả gia đình và sản phẩm của nhãn hiệu được yêu thích được NTD đánh giá cao khi chọn lựa SPM.

Trong khi đó, ở các nước khác, khả năng chi trả được xếp hạng đầu tiên trong việc dùng thử SPM, tiếp theo là phù hợp với nhu cầu cá nhân và yếu tố tiện ích.

Theo ông Vaughan Ryan - Giám đốc Điều hành Công ty Nielsen Việt Nam, tiện ích không chỉ giới hạn ở khái niệm các cửa hàng tiện ích mà tiện ích đang trở thành một cách sống. Hiện nay, nhu cầu và tập trung vào sự tiện ích trong khu vực ngày càng gia tăng.

"Hiểu được nhu cầu đó, các nhà sản xuất phải luôn nỗ lực phát triển SPM để đáp ứng được nhu cầu tiện ích của NTD cũng như sự thiết thực và thích hợp với nhu cầu sử dụng của họ”, ông Vaughan Ryan nói.

Minh Hào
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn