Tham vọng của Lenovo tại Đông Nam Á

Tính đến quý 4/2015 vừa qua, Lenovo đang đứng thứ 2 ở Thái Lan, Singapore và Philippines, cũng như đứng thứ 4 ở Malaysia và Việt Nam.

Đầu tháng 6 vừa qua, tập đoàn công nghệ Lenovo vừa tổ chức TechWorld 2015, sự kiện công nghệ toàn cầu đầu tiên của hãng, diễn ra tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Tại sự kiện này, Lenovo đã giới thiệu nhiều sản phẩm công nghệ mới và trình diễn các sản phẩm ý tưởng đột phá, đồng thời thu hút sự tham dự và đánh giá chuyên sâu của lãnh đạo nhiều hãng công nghệ hàng đầu như Intel, Microsoft, Baidu.

Nhân dịp này, chúng tôi đã trao đổi với Tiến sĩ Harry Yang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Lenovo Đông Nam Á, về những mục tiêu mà Công ty đang hướng đến tại thị trường Việt Nam.

* Sự kiện TechWorld mới đây của Lenovo đã cho ra mắt khá nhiều sản phẩm và giải pháp công nghệ mới. Ông ấn tượng nhất với những sáng tạo nào?

Tiến sĩ Harry Yang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Lenovo Đông Nam Á.

Các công nghệ, ý tưởng trình diễn trong sự kiện lần này đều gây ấn tượng mạnh với tôi. Chẳng hạn như 2 dự án ý tưởng công nghệ Magic View và Smart Cast. Magic View của Lenovo là chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên trên thế giới được trang bị 2 màn hình. Màn hình thứ hai của Magic View là công nghệ phản xạ quang học, giúp phóng to hình ảnh gấp 20 lần so với màn hình vật lý trên đồng hồ. Với công nghệ này, người dùng sẽ có không gian màn hình đủ lớn và trải nghiệm tốt hơn hẳn so với các loại đồng hồ thông minh khác hiện nay.

Một sáng kiến ấn tượng khác là công nghệ Smart Cast cho phép các dòng điện thoại thông minh sắp tới của Lenovo có thể trở thành một chiếc máy chiếu đa năng. Ngoài khả năng năng chiếu nội dung lên tường, Smart Cast còn có thể phóng to bàn phím cảm ứng ảo lên mặt phẳng để làm việc giống như trên máy tính. Vì thế, chức năng giải trí và công việc đều được thỏa mãn. Công nghệ nào cũng rất hữu ích, nhưng thông điệp quan trọng nhất mà tôi muốn nhấn mạnh là Lenovo luôn đầu tư mạnh mẽ cho nghiên cứu và phát triển để tạo ra những sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng.

* Dịp này, Lenovo cũng giới thiệu bộ nhận diện thương hiệu mới với nhiều màu sắc khác nhau. Vì sao Công ty lại quyết định thay đổi logo vào thời điểm này?

Đây là khởi đầu cho một hành trình mới của Lenovo. Lenovo là một tập đoàn đa quốc gia với nhân sự chủ chốt gồm nhiều quốc tịch khác nhau. Chúng tôi cũng là một công ty năng động, luôn sáng tạo để làm thỏa mãn nhu cầu của những người dùng trẻ khó tính. Với bộ nhận diện mới, mỗi nhân viên của Lenovo có quyền chọn cho mình một màu nền khác nhau cho logo Công ty trên danh thiếp. Từ những thay đổi nhỏ nhưng đột phá như vậy, ấn tượng trẻ trung, sáng tạo của Lenovo sẽ được mọi người nhắc đến nhiều hơn nữa.

* Năm ngoái, Lenono đã mua lại mảng máy chủ System X từ IBM. Những bước đi này đã mang lại hiệu quả như thế nào đối với Lenovo Đông Nam Á cũng như Việt Nam?

Xét cả năm tài chính 2014-2015, Việt Nam chính là một trong 4 quốc gia mà Lenovo đạt thị phần cao kỷ lục với sản phẩm máy tính bảng.

Ở Đông Nam Á, Lenovo đã đạt thị phần máy tính cá nhân cao kỷ lục là 11,7%. Trong quý 4 của năm tài khoá 2014-2015 (kết thúc 31.3.2015), Lenovo Việt Nam cũng đạt thị phần máy tính cá nhân cao kỷ lục. Xét cả năm tài chính 2014-2015, Việt Nam chính là một trong 4 quốc gia mà Lenovo đạt thị phần cao kỷ lục với sản phẩm máy tính bảng. Việc tích hợp suôn sẻ hoạt động kinh doanh IBM System X tại Việt Nam cũng giúp Lenovo Việt Nam tăng thị phần máy chủ x86 lên 1,7 điểm trong quý 4 so với cùng kỳ năm ngoái.

* Bên cạnh những kết quả kinh doanh, thương vụ sáp nhập IBM System X còn mang đến những cơ hội nào khác cho Lenovo ở khía cạnh tiếp cận các khách hàng doanh nghiệp mới?

Đúng là Lenovo đã có những sản phẩm dành cho doanh nghiệp từ lâu, ví dụ như laptop, máy bàn hay máy chủ dòng Think nổi tiếng. Tuy nhiên, với việc mua lại IBM System X, chúng tôi giờ đây có thể cung cấp giải pháp công nghệ toàn diện cho các tổ chức, doanh nghiệp, đồng thời có cơ hội lớn tiếp cận được những khách hàng lớn đang sử dụng dịch vụ này của IBM. Tiềm năng từ đây là rất lớn, bởi Lenovo có thể tận dụng kênh phân phối của mảng máy chủ System X để đưa nhiều sản phẩm khác đến những khách hàng doanh nghiệp mà trước đó chưa tiếp cận được. Bên cạnh đó, dù doanh nghiệp nào cũng đã đầu tư hệ thống máy tính và máy chủ sẵn có, nhưng nhu cầu thay thế và nâng cấp luôn hiện hữu. Chính vì thế, cơ hội cho Lenovo cũng là khá rõ ràng.

* Ông đã đặt ra những mục tiêu nào cho Lenovo khu vực Đông Nam Á cũng như Việt Nam?

Mục tiêu cuối cùng của Lenovo tại thị trường Đông Nam Á là đứng nhất thị phần ở mảng máy tính cá nhân. Để đạt được mục tiêu cao nhất này, chúng tôi sẽ thực thi đồng bộ tại tất cả các thị trường trong khu vực với chiến lược 1.2.2.1, tức là một năm để vươn lên vị trí thứ 2, và hai năm trở thành số 1. Tính đến quý 4 vừa qua, chúng tôi đang đứng thứ 2 ở Thái Lan, Singapore và Philippines, và đứng thứ 4 ở Malaysia và Việt Nam. Tại Việt Nam, chúng tôi nhận thấy thị trường đang còn rất nhiều tiềm năng và mục tiêu trước mắt sẽ là gia tăng thị phần máy tính cá nhân tại đây.

Magic View của Lenovo là chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên trên thế giới được trang bị 2 màn hình.

* Lenovo vừa tổ chức một sự kiện đặc biệt dành riêng cho các đối tác kinh doanh tại Việt Nam. Đây có phải là một phần trong kế hoạch gia tăng thị phần máy tính cá nhân của Công ty?

Kênh phân phối mạnh là chìa khóa cho tăng tưởng. Từ đầu năm nay, Lenovo đã đầu tư mạnh tay nhằm mở rộng kênh phân phối, củng cố quan hệ với các đối tác kinh doanh và nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng. Chúng tôi cũng vừa gặp gỡ hơn 100 đối tác đại lý tại Việt Nam và cùng đưa ra chương trình hành động chung để đạt mục tiêu cao nhất đã đề ra. Về phía chúng tôi, Lenovo cam kết hỗ trợ tối đa các đối tác về mặt marketing, bảo hành và hỗ trợ tài chính.

Trong 4 tháng đầu năm 2015, Lenovo Việt Nam đã có những nỗ lực không ngừng, góp phần tạo nên sự tăng trưởng kinh doanh vượt bậc của Lenovo nói chung. Với dự báo Việt Nam có tốc độ tăng trưởng lũy kế hàng năm đối với chi tiêu cho công nghệ thông tin là 11,5%, từ đây đến 2019, nên chắc chắn Lenovo sẽ không bỏ qua cơ hội rất hấp dẫn ở thị trường này.

Anh Minh
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư