Khi thương hiệu quốc gia được tái định vị

Bạn cũng có thể đặt lại tên một quốc gia để làm nổi bật "thương hiệu" của quốc gia đó.

Hằng năm, Công ty Tư vấn thương hiệu FutureBrand lại công bố một báo cáo về Chỉ số Thương hiệu Quốc gia - Country Brand Index (CBI) nhằm đánh giá nhận thức về "thương hiệu" của các nước trên thế giới.

Nhật Bản vì đã giành được vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng CBI năm 2014 - 2015, vượt qua những đối thủ châu Á và cả các nước châu Âu, trở thành quốc gia châu Á đầu tiên giành được vị trí số 1 trong lịch sử bảng xếp hạng.

Trong số 75 quốc gia được đưa ra trong cuộc khảo sát, chỉ có 22 nước hội đủ điều kiện là "thương hiệu quốc gia" theo tiêu chí đo lường của FutureBrand.

Theo FutureBrand, sức mạnh của thương hiệu quốc gia được kết nối với số lượng thương hiệu sản phẩm được biết đến, và gắn với mức độ tiên phong trong lĩnh vực công nghệ, đổi mới và phát triển bền vững.

Câu hỏi đặt ra ở đây là các nước có thể tái xây dựng nhãn hiệu như các công ty hay không? Ngân hàng Lazard hợp tác với Tập đoàn Quảng cáo toàn cầu WPP hình thành "Chương trình thương hiệu quốc gia", qua đó tái định vị thương hiệu của một số quốc gia dựa trên những đặc điểm nổi bật trong thu hút du khách và các nhà đầu tư.

Một số quốc gia đã chọn những khẩu hiệu (slogan) cho du lịch như Thái Lan với "Amazing Thailand - Discover Thainess", Malaysia: "Một châu Á đích thực", hay Philippines: "Nhiều niềm vui hơn ở Philippines"... Tuy nhiên, không hẳn những quốc gia có ngành du lịch phát triển mới có cơ hội xây dựng thương hiệu.

Tận dụng những gì đặc trưng nhất, thậm chí là nguy hiểm nhất, cũng góp phần tạo nên nét độc đáo của quốc gia. Cùng tham khảo cách "đặt lại tên" của một số quốc gia để xem Lazard và WPP có hợp lý không trong lựa chọn của họ.

Nauru: Waterworld (Thế giới nước)

Quốc gia nhỏ bé trên Thái Bình Dương Nauru dự báo sẽ biến mất vào năm 2100. Nhưng du lịch dưới nước là ngành công nghiệp tăng trưởng mới tại đây.

Nó tạo ra cơ sở bền vững hơn cho nền kinh tế của đảo quốc này hơn là dựa vào các xuất khẩu trong quá khứ như sản xuất phân chim, dịch vụ ngân hàng, phát hành hộ chiếu...

Cuba: Cubaplaya

Cuba sẵn sàng trở thành một trung tâm giải trí và kinh doanh hàng đầu thế giới. Những bờ biển đẹp như thiên đường dành cho các khu nghỉ mát, sòng bạc, món ăn ngon và các câu lạc bộ đêm sẽ sớm biến hòn đảo này thành điểm đến hấp dẫn.

Nhưng nền kinh tế Cubaplaya sẽ cần phải có nhiều thứ hơn thay vì chỉ kinh doanh du lịch, xì gà và đường. Một môi trường đầu tư linh hoạt sẽ lôi kéo các triệu phú, tỷ phú tới đây, đặc biệt là giới nhà giàu Mỹ.

Chủ tịch Cuba Raul Castro hiểu rõ lợi ích của việc hợp tác với các doanh nghiệp. Ông mong muốn được gặp gỡ các nhà đầu tư, những người sẽ giúp Cubaplaya trở thành điểm đến mới thú vị nhất trên thế giới.

Qatar: Football Fan-Tasia

Đây là thiên đường trên Trái đất cho những người yêu thích các trò chơi. Một nơi mà Mặt trời luôn chiếu sáng, các sân vận động luôn mát lạnh...

Qatar sẽ là điểm đến có lực hút không thể cản nổi với vai trò nước chủ nhà đăng cai World Cup 2020.

Venezuela: Latia

Venezuela có một số lợi thế để trở thành một điểm đến hấp dẫn với giới đầu tư. Đầu tiên là nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú với dầu, gas, điện, vàng, bô xít, sắt và khoáng sản phi kim loại khác. Đó là một thị trường rất năng động và hiện đại với sức mua cao.

Một khuôn khổ pháp lý thuận lợi để hỗ trợ tất cả các ưu thế này. "Latia" dường như để chỉ sự nổi bật và quyến rũ về phong cách, giải trí, sắc đẹp, thời trang... của đất nước Nam Mỹ này.

Triều Tiên: Jxhe

Với núi non trùng điệp, các sự kiện văn hóa giàu bản sắc và cổ kính, cùng với sự bí hiểm của một quốc gia khép kín với thế giới, CHDCND Triều Tiên là một điểm đến mơ ước với nhiều du khách trên khắp thế giới.

Một lực lượng lao động dồi dào, thị trường đang mở cửa, Jxhe cũng là một nơi tuyệt vời đối với doanh nghiệp. Jxhe có phiên âm từ "Juche" - tư tưởng chủ thể mà cố lãnh đạo của Triều Tiên khởi xướng.

Iraq: MudderLand Tough (Vùng đất tử thần)

Được xếp trong danh sách đất nước nguy hiểm nhất thế giới, Iraq có thực sự là vùng đất chết chóc "MudderLand Tough" với chiến tranh, bắt cóc, đánh bom và cả chặt đầu..?

Tuy nhiên, đây là điểm đến dành cho những du khách ưa mạo hiểm. Hãy tưởng tượng, những vị khách du lịch còn sống sót sẽ được bay với tàu sân bay USS Abraham Lincoln, nơi họ sẽ được trao tặng một Giấy chứng nhận "Nhiệm vụ hoàn thành".

Hải Đỗ
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn