Khởi nghiệp bền vững bằng cấu trúc kim cương

Nhờ cấu trúc khoa học này, kim cương nổi tiếng với đặc tính bền, cứng và có giá trị mãi theo thời gian.

Hãy tưởng tượng bạn là chỉ huy của đoàn tàu khởi nghiệp, là hiện thân của “Conductor”- người lái tàu. Bạn có biệt danh C Alpha. Dưới bạn là C1, C2, C3 và C4. Hệ thống khởi nghiệp của bạn gồm 5 nhân tố C.

Nhân tố thứ nhất, C1, là hiện thân của từ “Courage”, sự can đảm. Bạn không cần phải cầm vũ khí để trở nên can đảm. Sự can đảm ở đây chính là sự dũng cảm để luôn là chính mình, có những điểm khác biệt tích cực. Ngoài ra, bạn còn phải biết chất vấn bản thân và các sự việc khác; biết hi sinh những điều nhỏ nhặt, ngắn hạn, lợi ích trước mắt để đạt được mục tiêu lớn. Quan trọn không kém là sự can đảm thể hiện qua tinh thần dám nghĩ, dám làm để sản sinh ra đứa con tinh thần và kinh tế của bạn.

Tiếp theo, nhân tố thứ hai, C2, là hiện thân của từ “Capability” – năng lực. Năng lực của bạn thể hiện sức mạnh, chủ yếu trên ba khía cánh là sức mạnh tiềm năng, sức mạnh thực tế và sức sáng tạo. Sức mạnh tiềm năng chính là tri thức của bạn. Với tri thức, bạn có sức mạnh nhưng chỉ ở dạng tiềm năng vì tri thức đơn thuần không dẫn tới thành quả.

Vì thế, bạn cần tới sức mạnh thực tế là sự thực hiện các kế hoạch. Trong quá trình hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp, bạn có thể gặp phải những trở ngại. Lúc này sức mạnh sáng tạo của bạn sẽ phát huy để thích nghi với hoàn cảnh và tìm ra các giải pháp để chế ngự khó khăn. Sức sáng tạo thể hiện năng lực, sức mạnh điều chỉnh các ý tưởng cho hòa hợp với thực tế, tồn tại bền vững và phát triển lên bậc cao hơn.

Nhân tố thứ ba, rất quan trọng, C3, hiện thân của “Communication” – sự giao tiếp. Để người khác hiểu được những gì bạn muốn truyền đạt, bạn cần phải giao tiếp. Cách thức giao tiếp lịch sự, khéo léo, tinh tế là những gì bạn cần để xây dựng đựoc sự tôn trọng và tin tưởng từ người bạn đang hướng tới để thực hiện sự giao tiếp, đặc biệt trong kinh doanh. Những người này bao gồm bản thân bạn (tất nhiên!), các nhà đầu tư, đồng nghiệp, đối tác, nhân viên, khách hàng, đối thủ, và những người khác như người thân trong gia đình, bạn bè, người yêu, …

C4, hiện thân của nhân tố “Care” – sự quan tâm. Không ai có thể hoặc nên tồn tại mà không gắn kết với cộng đồng ở những khía cạnh nhất định. Quan tâm là tiêu chuẩn để trở thành, và được/ bị đánh giá là người biết nghĩ cho người khác hay là người vô tâm. Khởi nghiệp thực chất không khác đời sống cá nhận bạn là mấy. Bạn cần quan tâm tới bản thân; các giá trị mà bạn thực hiện theo, gìn giữ và trân trọng; và quân tâm tới người khác và lợi ích cộng đồng một cách chân thành và luôn hướng thiện.

Cuối cùng, với 4 nhân tố C nói trên, dưới sự sắp xếp và điều hành tài hoa của bạn, bạn sẽ có được cấu trúc kim cương từ đoàn tàu bạn đang dẫn dắt. Hãy nhìn xem, 4 chữ C tạo nên 4 đỉnh kết cấu khoa học của mọi viên kim cương khởi nghiệp với bạn là trái tim của hệ thống. Nhờ cấu trúc khoa học này, kim cương nổi tiếng với đặc tính bền, cứng và có giá trị mãi theo thời gian. Bạn hãy giữ vững cấu trúc kim cương tuyệt vời này xuyên suốt quá trình khởi nghiệp để tiến nhanh hơn tới thành công.

Nguồn Trí Thức Trẻ