Kinh Đô tham vọng phát triển trọn bộ sản phẩm “Đại gia đình”

Hơn 20 năm sản xuất và phân phối trong ngành bánh kẹo, Kinh Đô (KDC) vừa công bố chiến lược phát triển mới “Đầu tư vào ngành hàng thiết yếu với trọn bộ sản phẩm - Đại Gia Đình”.

Với chiến lược mới này, KDC mở đầu bằng sản phẩm mì ăn liền được tung ra thị trường vào cuối năm 2014 và tham vọng “Trở thành tập đoàn cung cấp sản phẩm thực phẩm tiêu dùng thiết yếu thuộc Top 3 trên thị trường”.

Bắt tay cùng phát triển

Để thực hiện được mục tiêu, KDC phải thực hiện lộ trình như thế nào, trong khi ngành hàng này không ít “đại gia” đã chiếm lĩnh thị trường, có thương hiệu hàng chục năm nay. Ông Trần Lệ Nguyên - Tổng giám đốc KDC khẳng định, để xâm nhập vào ngành hàng này chúng tôi đã có sự chuẩn bị, lựa chọn đối tác với những lợi thế của mỗi bên. KDC đã có quá trình dài chuẩn bị nguồn lực, nền tảng vững chắc, cũng như biết mình đang có lợi thế gì. Thế mạnh của KDC là sở hữu thương hiệu mạnh, hệ thống phân phối rộng khắp, kinh nghiệm xây dựng quảng bá thương hiệu và năng lực quản trị hiệu quả.

Để có sản phẩm, KDC chỉ cần hợp tác với một nhà sản xuất đủ năng lực để hoàn thiện năng lực cạnh tranh ở tất cả các khâu. Thay vì tự đầu tư nhà máy sản xuất, KDC đã đi tìm kiếm nhà sản xuất để hợp tác. Ông Nguyên chia sẻ thêm: “Để làm ra một gói mì thì dễ, nhưng làm ra mì ngon rất khó”. Chúng tôi đã tiếp xúc với nhiều DN trong ngành, nhưng không thể đi đến hợp tác cho đến khi bắt tay cùng Saigon Ve Wong” - một DN có bề dày hoạt động trong lĩnh vực mì ăn liền, gia vị, đồng thời là một DN có kinh nghiệm xây dựng nhà xưởng sản xuất các loại thực phẩm trên theo công nghệ hiện đại.

Lễ ký kết hợp tác kinh doanh giữa KDC và SG VW giữa tháng 5/2015

Với định hướng rõ ràng, sự chuẩn bị chu đáo, bước đầu KDC đã ghi dấu ấn thành công khi tung sản phẩm mì gói “Đại Gia Đình” phân khúc sản phẩm cho mọi gia đình, giá chỉ 3.500đ/gói. Với lợi thế hệ thống cửa hàng, đại lý sẵn có, mì “Đại Gia Đình” đã chiếm lĩnh hệ thống bán hàng với 86.000 điểm trên toàn quốc, tương đương khoảng 40% các điểm bán hàng toàn ngành mì gói. Lượng tiêu thụ vượt trên cả kỳ vọng, nhà máy của Saigon Ve Wong đã không đáp ứng kịp số lượng đặt hàng lớn của KDC. Ngay cả kế hoạch mở rộng đầu tư của Saigon Ve Wong ở nhà máy hiện hữu cũng không theo kịp cung hàng cho thị trường.

Trước thực tế này, hai bên đã đi đến quyết định mở rộng nhà máy sản xuất tại KCN VSIP Bắc Ninh với tổng đầu tư 30 triệu USD, thống nhất KDC sở hữu 49%. Hai bên đã tiến hành lễ ký kết vào giữa tháng 5/2015. Theo kế hoạch, nhà máy mới hoàn thiện và đi vào sản xuất cuối năm nay, công xuất ban đầu là 6 triệu thùng sản phẩm/ năm và dự kiến đến năm 2017 sẽ nâng lên 12 triệu thùng sản phẩm/năm. Cùng với kế hoạch phát triển sản phẩm mì ăn liền, gia vị (cháo, nui, phở, thực phẩm ăn liền tiện dụng, nước chấm) lâu dài.

Tiềm năng ngành hàng

Theo số liệu của Hiệp hội Mì ăn liền thế giới (WINA) mỗi năm thị trường thực phẩm đóng gói giao động lên đến 193.000 tỷ đồng và riêng mì gói chiếm 25.000 tỷ đồng. Trong khi thị trường bánh kẹo dung lượng khoảng 15.000 tỷ đồng. Hơn nữa VN được đánh giá là thị trường tiêu thụ mì gói đứng thứ tư thế giới với tổng mức tiêu thụ lên tới 5,2 tỷ gói, tăng 21% (năm 2013) so với 5 năm về trước. Cũng theo đánh giá của các chuyên gia, đây là ngành hàng tiềm năng dành cho những DN đủ nguồn lực để khai thác.

Kinh Đô muốn trở thành tập đoàn cung cấp sản phẩm thực phẩm tiêu dùng thiết yếu thuộc Top 3 trên thị trường

Đó chính là động lực, mục tiêu để KDC quyết tâm hoạch định chiến lược kinh doanh của mình trong giai đoạn (2015- 2020): đứng Top 3 ngành hàng, tức là chiếm 10% thị phần mì gói, đạt doanh thu từ 1,900 tỷ đồng đến 2,500 tỷ đồng/năm. Đồng thời tiến sâu vào ngành hàng gia vị, ngành hàng đầy tiềm năng không thua kém gì mì gói và được đánh giá có tốc độ tăng trưởng cao ở mọi phân khúc. Ứớc tính mỗi năm sức tiêu thụ của thị trường vào khoảng 4.000 tỷ đồng.

Ngoài các các sản phẩm mì, gia vị, trong tháng 6 tới, KDC sẽ chính thức tung ra thị trường sản phẩm dầu ăn mang thương hiệu “Đại Gia Đình” được sản xuất tại nhà máy của Vocarimex… Thương vụ KDC đầu tư vào Vocarimex (Tổng Cty Dầu thực vật VN) chiếm đến 51%. Như vậy, chiến lược phát triển trọn bộ sản phẩm “Đại Gia Đình” của KDC đã trở thành hiện thực. “KDC sẽ mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng, an toàn, hợp khẩu vị, cùng chăm sóc cho gian bếp của mọi nhà bằng bộ sản phẩm “Đại Gia Đình”, ông Nguyên chia sẻ thêm.

Chiến lược xâm nhập vào ngành hàng mới đã đưa doanh thu KDC tăng trưởng nhanh vào cuối năm 2014, đạt gần 5.000 tỷ đồng, tăng gần 10%, lợi nhuận gộp đạt 2.154 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2013. Riêng trong quý 4/2014 doanh thu thuần đạt hơn 1.300 tỷ đồng, tăng 16,61%; lợi nhuận gộp đạt hơn 527 tỷ đồng, tăng 22,1% so với cùng kỳ 2013. Quý l/2015, doanh thu thuần đạt 1,015 tỷ đồng, tăng 28,1%; lợi nhuận gộp đạt 397 tỷ đồng tăng 39.8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Minh Hương
Nguồn Diễn đàn Doanh nghiệp