4 cách làm tạo dựng cấu trúc chắc chắn để giải phóng sự sáng tạo của bạn

Truyền thuyết kể rằng: “Sự sáng tạo cần khoảng không để nảy nở”. Các nhà tiếp thị, đặc biệt là những nhà thiết kế có khả năng sáng tạo bẩm sinh, cho nên họ sẽ có khuynh hướng cởi bỏ sự gò bó của những cấu trúc hay “quá trình” bởi “sự sáng tạo cần sự tự do”.

Người sáng tạo lo ngại những tổ chức, quá trình đang ràng buộc và lấy đi thời gian có thể dùng để sáng tạo. Nhưng không có những quá trình làm việc cố định thì bạn sẽ mất nhiều thời giờ hơn cho những thứ bạn đạt được.

Lập kế hoạch cùng với mục tiêu rõ ràng để đạt được mục đích có chiến lược là không chỉ thêm “hơn nhiều thứ để làm và cập nhật”. Xa hơn là nó giúp công việc năng xuất và tránh những lỗi sai có khả năng xảy ra. Những lỗi đó là thủ phạm chính ngốn hết thời gian trong khi đó chúng có thể được sử dụng tốt hơn trong việc nỗ lực sáng tạo.

Jed Simms, nhà sáng lập đồng thời là người cùng hợp tác sáng tạo ra TOP (Dự Án Tối Ưu Hóa Toàn Diện), ghi nhận rằng trung bình 30%-35% thời gian trong các dự án được sử dụng để bắt đầu lại công việc như kiểm tra lại báo cáo, xét lại các quyết định, làm lại, rà soát lại lần nữa và lặp lại các bước. Simms cũng chỉ ra rằng nếu bỏ qua quá trình lặp lại đó sẽ giảm bớt được 15-20% thời gian dự án và đẩy mạnh hiệu quả công việc.

Với những cấu trúc đúng cố định, ví dụ như: yêu cầu chuẩn hóa công việc, những khuôn mẫu trong công việc lặp đi lặp lại, chiến dịch kế hoạch hoàn thiện, và quá trình chuẩn hoá rành mạch, thì bạn có thể tiết kiệm được thời gian theo nhiều cách. Bạn nhận được những phản hồi mà bạn cần vào đúng thời điểm từ đúng người sẽ giảm bớt khối lượng thời gian mà bạn vẫn dùng để chờ sự đồng ý, hay làm những nhiệm vụ lặp lại và làm lại những dự án; do vậy, những cấu trúc đúng cố định sẽ giúp bạn có nhiều thời gian hơn cho não bên phải của bạn

Tóm lại, cấu trúc tạo ra thời gian cho sự sáng tạo.

“Trạm kiểm tra làm bạn chậm lại, với chiều hướng tốt”, trích bởi Todd Henry, Giám Đốc Điều Hành của Sự Sáng Tạo Tình Cờ. Bằng việc lập kế hoạch từ trước và kiểm tra quá trình diễn ra, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn và ít đi những “ừ, ồ…”.

Nắm bắt cơ hội để có nhiều những cấu trúc có lợi cho quá trình của bạn và khám phá cách khơi dậy sự sáng tạo của chính mình. Dưới đây là 4 mẹo để làm thế nào có được cấu trúc cố định trước khi bắt đầu công việc sáng tạo của bạn:

Phát triển một bản hoàn thiện

Một bản sáng tạo tóm tắt là hình vuông. Có lẽ nó được sử dụng như nền tảng trong cách giao tiếp với khách hàng, nhân viên, cổ đông, truyền thông, hay bất kỳ đối tượng mục tiêu nào có tham dự trong dự án; một bản tóm tắt về sự sáng tạo còn hỗ trợ như trọng tâm chuẩn và như những kỳ vọng cho tất cả các bên liên quan.

Bản tóm tắt về sự sáng tạo sẽ bao gồm những vật thể mang tính chiến lược như mục tiêu của dự án, hay khách hàng hàng đầu và niềm tin của họ, như là phong thái, thông điệp chủ chốt và những lời kêu gọi hành động. Nó được khuyên dùng cho tất cả dự án sáng tạo chứ không chỉ cho những dự án “lớn” hay “quan trọng”.

Bản tóm tắt hỗ trợ cho đội sáng tạo bằng cách cung cấp hình ảnh và sự rõ nét. Với cách đó, không có sự lãng phí năng lượng nào cho mục tiêu lệch lạc. Khi tất cả những người chơi chính cùng nhau hợp tác, và họ cùng đồng thuận với bản tóm tắt (và nên nhớ rằng những bản tóm tắt thì nên “ngắn gọn”); chính sự nhất trí đó định hướng ý tưởng và phân tích… và giúp phương pháp sáng tạo tốt nhất khiến cho dự án nổi bật.

Sáng tạo và thực hiện chiến dịch kế hoạch thi hành

Một trong những thách thức lớn nhất đối với những nhà quản lý thị trường là hình dung và phát triển đúng kế hoạch để thực hiện dự án hay chiến dịch của họ. Thực thi kế hoạch là phương tiện chuyển giao thông tin chính xác và cấp thiết về khả năng chuyển giao

Do đó, bạn và đội mình phải tạo một kế hoạch với chủ đề và mục đích cụ thể. Trong đó nên đề cập chi tiết hoạt động sẽ diễn ra khi nào, ở đâu và thông điệp tiếp thị cụ thể được chuyển giao thế nào.

Đội sáng tạo được lợi từ những chi tiết như vậy; thông tin càng nhiều, màu sắc trong bản thảo càng sáng tạo. Xảy ra khi nào, ở đâu và thế nào là một trong những phần không thể thiếu của thông điệp tiếp thị, và nó có thể hợp lại trong tác phẩm sáng tạo khi chúng ở hiện tại từ lúc bắt đầu và khi chúng được hiểu như là phần sống còn của kế hoạch.

Vạch ra thời hạn cho công việc của bạn

Bất kỳ niềm tin cá nhân nào về thời hạn, cho dù chúng có giết chết sự sáng tạo hay thúc đẩy chúng hay không, thì bạn nên tìm những nghiên cứu củng cố lý thuyết của mình. Lời khuyên của tôi ở đây là định dạng mức độ áp lực trung bình về mặt thời gian là điểm cốt yếu giúp cho sự tự do sáng tạo.

Điểm cốt yếu sẽ dễ dàng nhận biết nhất khi bạn tự mình lập ra thời hạn cho bản thân và vạch ra những chi tiết của dự án để sắp xếp với những thời hạn cá nhân đó.

Theo một chính sách chuẩn

Khi tất cả bản kế hoạch, bản tóm tắt và văn bản thực hiện bị lệ thuộc vào quá trình chuẩn thì đội sáng tạo có thể tiến về phía trước với sự tự tin và trách nhiệm, sự nỗ lực của họ là mục tiêu chính xác và họ biết được mục đích chiến lược trong kinh doanh.

Kiểu “bình trí” như vậy tiếp thêm sự tự do cho đội sáng tạo, bởi vì chúng không hề cố định; tiếp đến là chúng dự đoán được sự hình thành suy nghĩ của đôi bên tham gia và tầm nhìn của họ.

Sự sáng tạo là yếu tố then chốt của mỗi dự án, và mỗi nỗ lực được tạo ra để nuôi dưỡng và duy trì dự án đó. Có kết cấu và quá trình ổn định là điều quan trọng cho mọi nguyên nhân bởi vì nó chỉ xuất hiện sau khi sự sáng tạo trôi chảy và chảy theo đúng đường.

Maria Ross (Hương Giang lược dịch) / marketingprofs.com
Nguồn Lanta Brand