Masan sẵn sàng hoàn thành mục tiêu 2 tỷ USD doanh thu 2015

CTCP Tập đoàn Ma San (mã: MSN), một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam, vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2015. Theo đó, các trụ cột kinh doanh của MSN đều đạt kết quả rất tích cực.

Một trong những hoạt động đáng chú ý đó là thương vụ mua lại và thành lập Masan Nutri-Science tháng 4/2015 vừa qua đã tạo nên một nền tảng hàng đầu phục vụ cho ngành thức ăn chăn nuôi có giá trị 6 tỷ đô la Mỹ của Việt Nam.

Cụ thể, Masan Group đã mua lại Công ty Sam Kim, doanh nghiệp nắm giữ 52% cổ phần của CTCP Việt - Pháp, chuyên sản xuất thức ăn gia súc (Proconco) và 70% cổ phần của CTCP Dinh dưỡng Nông nghiệp Quốc tế (Anco), đưa Masan Group lên vị thế công ty sản xuất thức ăn dành cho heo lớn nhất (không bao gồm trại gia công) và công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi nói chung lớn thứ hai ở Việt Nam. Masan Nutri-Science đang đang tự tin trên con đường thực hiện kế hoạch doanh thu 1 tỷ đô la Mỹ trong năm 2015.

Hiện tại, Masan Group có kế hoạch thay đổi toàn diện Masan Nutri-Science bằng cách áp dụng các phương pháp quản lý tốt nhất của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) nhằm tiếp tục tăng cường nền tảng hoạt động. Đặc biệt, Masan có mục tiêu xây dựng các thương hiệu mạnh, phát triển mạng lưới phân phối hàng đầu có độ phủ và hiệu quả cao, sản xuất các sản phẩm mang tính sáng tạo phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.

Ngành công nghiệp thức ăn chăn nuôi là một thành phần quan trọng của chuỗi giá trị đạm động vật. Mức tiêu thụ đạm của Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ nhanh và đạt giá trị 18 tỷ đô la Mỹ vào năm 2020. Mức tiêu thụ bình quân đầu người dành cho các sản phẩm đạm mang giá trị gia tăng thấp hơn đáng kể so với các nước có điều kiện tương đồng. Thay đổi toàn diện ngành thức ăn chăn nuôi mang ý nghĩa rất quan trọng cho sự phát triển và tăng trưởng của ngành công nghiệp đạm của Việt Nam.

Với niềm tin bền bỉ đối với tiềm năng tiêu dùng của Việt Nam, kết hợp giữa phát triển nội tại và hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp, đến nay Masan Group đã có 4 động cơ tăng trưởng chính cho nền tảng kinh doanh hàng tiêu dùng của Tập đoàn, thúc đẩy sự tăng trưởng trong 5 năm tiếp theo.

Thực phẩm và đồ uống

Trong mảng kinh doanh hàng tiêu dùng cốt lõi, Masan Group đang nhắm đến một thị trường có thể tiếp cận có giá trị 5 tỷ đô la Mỹ với hai trụ cột vững chắc là thực phẩm và đồ uống. Trong mảng thực phẩm, Masan Group đã mở rộng mảng kinh doanh nước chấm hàng đầu thị trường thành một nền tảng kinh doanh gia vị rộng lớn hơn bằng cách tham gia vào các phân khúc mới như hạt nêm.

Danh mục thực phẩm tiện lợi của Masan Group trải rộng trong các phân khúc mì ăn liền cao cấp, trung cấp và bình dân, bên cạnh các sản phẩm bữa ăn đầy đủ và cháo. Trong mảng đồ uống, Tập đoàn đã xây dựng được một nền tảng mạnh mẽ trong quãng thời gian kỷ lục, bao gồm các phân khúc sản phẩm chủ chốt cũng như hệ thống phân phối cả ở kênh truyền thống và hàng quán. Sự ra mắt thành công thương hiệu tự phát triển “Wake-Up” là minh chứng cho năng lực thực thi vượt trội của Masan Group và khả năng thấu hiểu thị hiếu của người tiêu dùng Việt.

Bia

Thị trường bia Việt Nam là một cơ hội kinh doanh có giá trị 4 tỷ đô la Mỹ và đang tiếp tục tăng lên. Kể từ khi mua lại một nhà máy sản xuất bia và tung ra nhãn hàng bia “Sư Tử Trắng” dưới nền tảng Masan Brewery, nhãn hàng này đã có màn “chào sân” thí điểm thành công ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đang hoạt động ở mức công suất 100% (50 triệu lít mỗi năm).

Đạm động vật

Thương vụ mua lại Công ty Saigon Nutri Food để xâm nhập thị trường thịt chế biến, kết hợp với sự thành lập Công ty Masan Nutri-Science, mang lại cho Tập đoàn một cơ hội thị trường kết hợp trị giá 24 tỷ đô la Mỹ. Trong khi hoạt động xây dựng các nhãn hàng tiêu dùng sẽ tạo ra giá trị đáng kể, thì thương vụ mua lại Masan Nutri-Science sẽ cho phép Tập đoàn nắm bắt các giá trị lớn nhất trong chuỗi giá trị đạm động vật.

Theo báo cáo quý I/2015, Masan Group đạt doanh thu 3.584 tỷ đồng, tăng 31,8% so với quý I/2014. Doanh thu này phản ánh sự đóng góp của mỏ Núi Pháo cho cả quý I/2015 và tốc độ tăng trưởng hai con số từ mảng kinh doanh hàng tiêu dùng. Doanh thu từ Masan Nutri-Science chưa được phản ánh trong kết quả quý I/2015 vì việc mua lại Công ty được thực hiện vào cuối tháng 4/2015.

(1) Số liệu tài chính trong kỳ được dựa theo số liệu của Ban Giám đốc

(2) Số liệu pro forma, cho mỗi kỳ báo cáo và kỳ so sánh tương ứng, được tính toán bằng cách loại bỏ tác động của các khoản phân bổ lợi thế thương mại, tài sản hữu hình và tài sản vô hình phát sinh từ các thương vụ M&A của Tập đoàn trong quá khứ và loại bỏ sự đóng góp từ các công ty đã bán trước kỳ báo cáo này.

Nguồn Tin nhanh chứng khoáng