Thời của quảng cáo số

Thời của quảng cáo số

Kỹ thuật số đang định hình lại thế giới quảng cáo theo những chiều hướng tích cực nhất.

Khi Heineken Mỹ khởi động chương trình quảng bá Desperados, một dòng bia có hương vị tequila, vào năm 2014, Hãng đã phải tung ra hai chiến dịch quảng cáo khác nhau. Ở một số bang, Heineken mua quảng cáo truyền hình, trong khi ở những bang khác, Hãng chỉ chạy quảng cáo trên điện thoại di động tại những thời điểm cụ thể trong ngày.

Kết quả là tại những bang chạy quảng cáo kỹ thuật số, nhận biết của người tiêu dùng về dòng bia Heineken mới đạt 23% - cao hơn những bang chạy quảng cáo trên TV. Bởi vì, vào ngày thứ Sáu, lúc 9 giờ tối, đa số mọi người không xem TV.

Họ dùng điện thoại di động và mạng xã hội. Hiệu quả của quảng cáo số là một trong những động lực chính của Heineken Mỹ, Hãng dành tới 30% ngân sách quảng cáo cho nền tảng quảng cáo kỹ thuật số trong năm nay - tăng từ 20% trong năm 2014.

Nhờ sự gia tăng của các nhà cung cấp từ Netflix và iPlayer của BBC cho Facebook và snapchat, người tiêu dùng có quyền truy cập đến phương tiện truyền thông trên các thiết bị số nhiều hơn bao giờ hết. Sự bùng nổ này cho phép các nhà quảng cáo khai thác dữ liệu người dùng để nhắm tới chính xác khách hàng mục tiêu cũng như đưa ra thông điệp đúng thời điểm.

Theo Jeff Green, Giám đốc Điều hành của The Trade Desk, công nghiệp quảng cáo thế giới đang được định hình bởi các khối lượng dữ liệu khổng lồ và công nghệ cho phép các nhà tiếp thị truy cập, phân tích và sử dụng dữ liệu đó. Chẳng hạn, trong quảng cáo trực tuyến, việc ứng dụng Big Data sẽ giúp các doanh nghiệp đưa ra hình thức, chiến lược quảng cáo phù hợp với từng nhóm khách hàng cụ thể, hay còn gọi là khả năng nhắm chọn mục tiêu - một ưu điểm vượt trội của quảng cáo trực tuyến so với các loại hình quảng cáo truyền thống khác.

Thay vì những hình ảnh quảng cáo xuất hiện tràn lan trên các phương tiện truyền thông, thì hoạt động quảng cáo nhắm chọn đối tượng mục tiêu sẽ chỉ hiển thị quảng cáo tới một nhóm đối tượng khách hàng có nhu cầu.

IDC dự báo các nhà tiếp thị sẽ tăng đầu tư cho công nghệ marketing, quảng cáo lên 32,4 tỷ USD vào năm 2018 từ mức 20,2 tỷ USD năm 2014.

Ví dụ, nhóm những khách hàng có thói quen tìm hiểu các sản phẩm về công nghệ, chẳng hạn như ô tô, sẽ ít có khả năng nhận được quảng cáo về các sản phẩm làm đẹp. Họ sẽ thường xuyên nhìn thấy các banner, video... về ô tô khi tìm kiếm tin tức, nghe nhạc, xem YouTube... Điều này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả của quảng cáo mà còn tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp.

Sự phức tạp ngày càng tăng của ngành quảng cáo kỹ thuật số làm các hình thức quảng cáo ngày nay cần thiết hơn bao giờ hết, nhưng cũng làm tăng các chướng ngại cho những gì các tiêu chuẩn phải đáp ứng.

Thế hệ tiếp theo của tiêu chuẩn phải làm việc với nhiều loại quảng cáo khác nhau (khái niệm, nội dung và thương mại) trong một thế giới mà nội dung luôn biến đổi trên màn hình, và đủ linh hoạt để thay đổi liên tục.

IDC dự báo các nhà tiếp thị sẽ tăng đầu tư cho công nghệ marketing, quảng cáo lên 32,4 tỷ USD vào năm 2018 từ mức 20,2 tỷ USD năm 2014. Theo Công ty Nghiên cứu Forrester, gần một nửa số nhà tiếp thị được khảo sát cho biết có kế hoạch tăng ngân sách quảng cáo kỹ thuật số năm nay; 40% nói rằng sẽ chi tiêu nhiều hơn vào phân tích dữ liệu.

Nhà tiếp thị thông minh, công ty và các nhà xuất bản không phải chờ đợi cho các hình thức quảng cáo chính thức xuất hiện, nhưng thay vì thử nghiệm và nghiên cứu từ các hình thức quảng cáo tương lai mới nổi, họ sử dụng kiến thức thu được để gây ảnh hưởng đến định hướng của ngành công nghiệp quảng cáo.

Tại hội nghị thường niên dành cho các nhà phát triển ứng dụng F8 (San Francisco), Facebook đã chia sẻ một số thay đổi lớn trong việc hỗ trợ cả công ty truyền thông - sản xuất nội dung (Publisher) lẫn hãng quảng cáo (Advertising).

Đáng chú ý là dữ liệu người dùng Facebook lúc này có thể liên thông với mạng lưới bán quảng cáo LiveRail, giúp Publisher có thể bán được nhiều quảng cáo video tập trung và chính xác hơn. Còn Facebook sẽ giúp Advertiser "nhìn thấy" khách hàng bên ngoài tương tác thế nào. Trong khi đó, Marketer ngày càng được cung cấp thêm nhiều công cụ để khai thác nội dung và tìm kiếm khách hàng mới.

Hà Cúc
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn