Tim Cook – Nhà cải cách can đảm

Tim Cook – Nhà cải cách can đảm

Vừa qua, CEO đương nhiệm Apple, Tim Cook, đã được Tạp chí Time bình chọn trong danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới với xếp hạng danh giá nhất: Hạng Titan.

Tác giả bài viết là Lewis, một nhà lãnh đạo nhân quyền và là Hạ nghị sĩ Đảng Dân chủ từ bang Georgia, Mỹ.

Thật không dễ dàng gì đối với Tim Cook khi ông tiếp bước theo sau cái bóng quá lớn của nhà đồng sáng lập Apple, Steve Jobs. Nhưng với thái độ lịch thiệp, dũng cảm để lãnh đạo Apple theo phong cách của chính mình, Tim đã đưa Apple đạt được khả năng sinh lời tuyệt vời – gắn liền với trách nhiệm cộng đồng lớn hơn.

Ông đang đặt ra chuẩn mực mới cho những gì các doanh nghiệp có thể làm trên thế giới. Tim tỏ ra rất vững vàng, luôn duy trì sự ủng hộ đối với quyền riêng tư cá nhân. Ông không chỉ ủng hộ việc chống bất bình đẳng và các quyền dành cho giới LGBT bằng lời nói mà ông còn theo đuổi những thay đổi thông qua hành động. Ông còn cam kết sử dụng năng lượng sạch để hành tinh chúng ta sạch và xanh hơn cho các thế hệ sau này.

Trên tất cả, ông đã cho thấy rằng khả năng sinh lợi và sự chính trực có thể đi chung với nhau. Nhều lần, Tim đã làm điều này trong khi giới thiệu một vài sản phẩm có tính cải tiến nhất mà thế giới từng chứng kiến. Tim Cook là bằng chứng cho việc ngay cả các công ty thành công nhất có thể và nên được đánh giá nhiều mặt hơn thay vì chỉ dựa kết quả cuối cùng của họ.

Dẫn dắt thế hệ tiếp theo

Câu chuyện về một người đàn ông đã giúp cho công ty máy tính, Apple, tiếp tục giữ vị trí tiên phong và thịnh vượng sau cái chết của nhà sáng lập Steve Jobs.

  • 12:00, ngày 1/11/1960: Một khởi đầu từ miền Nam nước Mỹ
    Sinh ra ở Mobile, Alabama vào ngày 1/11; Cook lớn lên trong một thị trấn nhỏ Robertsdale.

Hình chụp Cook (giữa) tại buổi lễ tốt nghiệp đại học Duke vào năm 1988.

  • Ngày 1/1/1982: Không chỉ là một Kỹ sư
    Cook được IBM tuyển dụng cùng thời gian khi ông đang theo đuổi bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Đại học Duke với học bổng chương trình Fuqua.

Chân dung của Cook từ bộ sưu tập đặc biệt của Đại học Auburn năm 1982.

  • Ngày 1/1/1982: Một người đàn ông Auburn
    Cook tốt nghiệp Đại học Auburn ở Alabama với tấm bằng Kỹ sư công nghiệp.

  • Ngày 1/1/1994: Tiến lên
    Sau khi rời bỏ công việc Giám đốc cung ứng khu vực Bắc Mỹ của IBM, Cook gia nhập Intelligent Electronics với vị trí Giám đốc Điều hành – COO – mảng bán lẻ.

  • Ngày 1/1/1997: Trước Apple là Compaq
    Sau đó, Cook làm việc tại Tập đoàn máy tính Compaq với vai trò Phó chủ tịch phụ trách Vật tư.

Tim Cook và Steve Jobs đứng cùng nhau trong buổi giới thiệu sản phẩm tại trụ sở Apple ở Cupertino, California, Mỹ vào ngày 7/8/2007. Nguồn ảnh: Monica M. Davey

  • Ngày 1/1/1998: Trở thành một tín đồ
    Cook đi ngược lại với lời khuyên của bạn bè và tham gia vào Apple tại thời điểm công ty đang đi xuống, và đã lỗ hàng tỷ USD trong năm tài khóa trước. Sau đó, Ông nhớ lại: “Không quá 5 phút trong cuộc phỏng vấn với Steve, tôi liền muốn bỏ hết sự cẩn trọng và logic để tham gia vào Apple”.

  • Ngày 1/1/2000: Người chịu trách nhiệm chính tái cấu trúc hoạt động
    Cook chuyển vai trò từ Phó chủ tịch cấp cao phụ trách hoạt động toàn cầu của Apple sang Phó chủ tịch cấp cao phụ trách mảng bán lẻ toàn cầu. Cook đã làm việc để thay đổi hoạt động sản xuất của Apple, tái cấu trúc và đơn giản hóa mạng lưới các nhà sản xuất và phân phối; điều chỉnh quy trình quản lý hàng tồn kho.

  • Ngày 31/10/2001: Cuộc cách mạng trong âm nhạc
    Steve Jobs giới thiệu chiếc iPod đầu tiên của Apple. Giá của chiếc máy nghe nhạc MP3 này ở mức rất cao, 399 USD, nhưng thiết bị này là một thành công và phần mềm iTunes tái định hình cách chúng ta mua và nghe nhạc.

  • Ngày 1/1/2002: Một thiên tài khác của Apple
    Được chỉ định là Phó chủ tịch cấp cao mảng bán lẻ và vận hành toàn cầu của Apple, Cook đã nổi lên không chỉ như một thiên tài về việc vận hành mà còn là một nhà quản trị và nhà giao tiếp cực kỳ giỏi.

Tim Cook và Steve Jobs trả lời các câu hỏi sau buổi công bố sản phẩm vào ngày 7/8/2007 tại Cupertino, California. Nguồn ảnh: David Paul Morris

  • Ngày 14/10/2005: Tiếp tục giữ con thuyền ổn định
    Cook được chỉ định vị trí Giám đốc điều hành - COO của Apple và bắt đầu có vai trò chủ chốt trong việc điều hành công ty, đặc biệt là trong những lần vắng mặt vì sức khỏe của Jobs.

Vị khách đầu tiên trong hàng giơ cao chiếc điện thoại Apple iPhone sau khi mua tại cửa hàng Apple vào ngày 29/6/2007 ở San Francisco. Nguồn ảnh: Justin Sullivan

  • Ngày 29/6/2007: Giới thiệu tác nhân thay đổi cuộc chơi
    Apple ra mắt chiếc iPhone đầu tiên. Steve Jobs giới thiệu thiết bị cảm ứng màn hình mỏng như một tổ hợp của iPod, điện thoại di động và trình duyệt web, tất cả trong một. Cho tới tháng 9, họ đã bán hàng triệu chiếc điện thoại iPhone và đã cách mạng hóa lĩnh vực điện toán cầm tay.

Steve Jobs giới thiệu iPad mới trong một sự kiện đặc biệt của Apple vào ngày 27/1/2010 tại San Francisco. Nguồn ảnh: Ryan Anson

  • Ngày 27/1/2010: Cuộc cách mạng tiếp diễn
    Apple công bố iPad phiên bản đầu tiên, một thiết bị lướt web nằm giữa iPhone và laptop.

  • Ngày 14/5/2010: Truyền cảm hứng cho thế hệ mới
    Là một cựu sinh viên có nhiều cống hiến, Cook trở lại Đại học Auburn để phát biểu tại lễ trao bằng tốt nghiệp năm 2010 với vai trò là lãnh đạo cấp cao của Apple.

  • Ngày 1/6/2010: Mặt tối của nhu cầu cao
    Cook đến Trung Quốc để giải quyết các vấn đề về điều kiện làm việc cực kỳ tồi tệ của công nhân tại một cơ sở sản xuất của Foxconn, vốn hoạt động liên tục trong nỗ lực đáp ứng nguồn cầu cực lớn cho các sản phẩm Apple. Trong những tháng trước, 12 công nhân đã nhảy lầu tự tử tại nhà máy.

  • Ngày 1/1/2011: Tiếp bước
    Khi sức khỏe của Jobs suy giảm, Cook được xem như CEO, điều hành công việc hàng ngày, và vẫn đi theo tầm nhìn của Jobs.

  • Ngày 10/8/2011: Apple chạm đến một cột mốc
    Apple vượt qua Exxon Mobil để trở thành công ty đáng giá nhất thế giới với giá trị 337 tỷ USD.

  • Ngày 24/8/2011:
    Tôi đã luôn nói rằng nếu có ngày tôi không thể thực hiện trách nhiệm của mình và sự mong đợi với vai trò CEO của Apple, tôi sẽ là người đầu tiên nói cho các bạn biết. Thật không may, ngày đó đã đến”.
    Jobs viết trong một lá thư gửi ban giám đốc. Jobs rời vị trí CEO của Apple, và Cook được ban giám đốc chỉ định là người kế nhiệm Jobs vào ngày 24/8.

  • Ngày 5/10/2011: Tiếp đuốc
    Jobs mất vào ngày 5/10, để lại Cook toàn quyền điều hành và định hướng Apple. Apple ra mắt iPhone thế hệ mới, iPhone 4s, vào cuối tháng đó.

  • Ngày 1/1/2012: Ban điều hành chấp thuận
    Cook được thưởng gói cổ phiếu Apple có giá trị hơn 376 triệu USD, sự đền đáp này là bằng chứng cho vai trò mà Cook đã thể hiện trong thành công của Apple.

  • Ngày 20/8/2012: Một cột mốc phi thường khác dành cho Apple
    Apple trở thành công ty giá trị nhất lịch sử (không tính lạm phát), giành lấy vị trí được nắm giữ trước đây của Microsoft vào cuối thế kỷ 20.

  • Ngày 1/9/2012: Một rắc rối hiếm hoi
    Cook viết một lá thư xin lỗi về hiệu suất kém của bản đồ Apple, vốn thất bại trong việc định vị các địa điểm chủ yếu, ví dụ như sân bay Dulles của Washington DC, Mỹ.

  • Ngày 1/9/2012: Sản phẩm nhiều hơn, doanh thu cao hơn
    Apple ra mắt iPhone 5, tích hợp 4G và dịch vụ bản đồ mới của Apple (thay thế bản đồ Google, một dịch vụ được cung cấp bởi đối thủ lớn nhất của Apple trong thị trường điện thoại thông minh). Trong vòng 3 ngày đầu tiên, công ty bán được hơn 5 triệu iPhone mới. Cùng tháng đó, Apple thông báo sự có mặt của iPad Mini và iPad 4.

  • Ngày 5/10/2012: Apple 1 năm không có Steve
    Cook và Apple đánh dấu năm đầu tiên sau cái chết của Steve Jobs. Dưới quyền Cook, Apple đã liên tục phá vỡ kỷ lục của chính mình về doanh thu và lợi nhuận – và công ty vẫn giữ vị trí là công ty giá trị nhất thế giới.

  • Ngày 2/11/2012: Phản tác dụng
    iPad Mini, máy tính bảng nhỏ hơn iPad, lên kệ và sự nổi tiếng của nó làm giảm doanh thu của iPad 4, sản phẩm được ra mắt cùng lúc.

  • Ngày 1/12/2012: Người chiến thắng cuộc chiếc điện thoại thông minh cho tới thời điểm hiện tại
    Bản đồ Google được đưa trở lại iOS 6 như một thay thế cho bản đồ Apple thất bại. Mặc cho những khó khăn của bản đồ Apple, thành công của iPhone 5 làm doanh số điện thoại thông minh của Apple vuơn lên dẫn đầu, với 48,1% thị phần, hơn đôi chút so với điện thoại Android của Google là 46,7%.

  • Ngày 3/4/2013: Cook xuất hiện trên tạp chí Out
    Tạp chí Out điền tên Cook vào danh sách những nhân vật quyền lực 2013, danh sách thường niên gồm 50 người đồng tính nam và nữ có ảnh hưởng tại Mỹ. Sự có mặt của Cook làm dấy lên những tranh cãi khi mà vị CEO này chưa chính thức xác nhận hay phủ nhận giới tính của mình.

  • Ngày 2/7/2013: Thời trang cao cấp
    Apple công bố công ty đã tuyển dụng CEO Yves Saint Laurent, Paul Deneve, để làm việc trong những dự án đặc biệt với vai trò hàng đầu và báo cáo trực tiếp cho Cook. Apple không nêu rõ những dự án nào Deneve sẽ làm việc, nhưng nhiều người thấy được sự chuyển biến trong cách Apple định hình bản thân thành một thương hiệu thời trang cao cấp.

  • Ngày 8/8/2013: Hội nghị bí mật về giám sát
    Cook và các lãnh đạo hàng đầu các công ty công nghệ khác tham dự cuộc họp kín được tổ chức bởi tổng thống Obama về vấn đề giám sát chính phủ, nơi họ thảo luận về tình trạng của Internet sau vụ rò rỉ tài liệu NSA do Snowden tiết lộ.

  • Ngày 28/2/2014: Cook mất bình tĩnh
    Trong một cuộc họp cổ đông, một chuyên gia cố vấn hỏi Cook liệu những biện pháp phát triển bền vững của Apple có ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh của công ty. Cook bác bỏ khái niệm công ty chỉ tập trung duy nhất vào lợi nhuận, nói rằng “Nếu ông muốn tôi làm việc chỉ vì những lý do như tăng tỷ lệ ROI, ông nên bán cổ phiếu Apple”.

Trái sang phải: Doanh nhân âm nhạc và nhà đồng sáng lập Beats – Jimmy Iovine, CEO Apple – Tim Cook, nhà đồng sáng lập Beats – Dr. Dre và phó chủ tịch cấp cao Apple – Eddy Cue chụp hình chung tại trụ sở Apple ở Cupertino, California vào ngày 28/5/2014. Nguồn ảnh: Paul Sakuma – AP

  • Ngày 28/4/2014: Apple mua lại Beats
    Apple công bố thương vụ thâu tóm Beats Music và Beats Electronics, công ty sản xuất tai nghe nổi tiếng Beats, trị giá 3 tỷ USD. Cook nói rằng: “Âm nhạc là một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta và giữ một vị trí quan trọng trong tim Apple”. Jimmy Iovine và Dr. Dre, các nhà đồng sáng lập của Beats, cũng sẽ tham gia vào đội ngũ điều hành Apple.

  • Ngày 27/6/2014: Sự im lặng kỳ lạ
    Một buổi tọa đàm của CNBC đã trở nên im lặng đáng sợ sau khi một trong những phóng viên của đài vô tình nói về Tim Cook trong chủ đề thảo luận về việc công khai những CEO đồng tính, mặc dù Cook vẫn chưa công bố giới tính của mình vào thời điểm đó. Sự việc làm dấy lên những đối thoại về việc làm thế nào các doanh nghiệp có thể hưởng lợi từ việc từ những nhà lãnh đạo khác thường.

  • Ngày 31/8/2014: iCloud bị tấn công
    Apple như ngồi trên lửa sau khi những báo cáo chỉ ra rằng iCloud của Apple đã bị các hacker xâm nhập, những người đã đánh cắp và tiết lộ hàng trăm bức ảnh khỏa thân của những người nổi tiếng. Apple phản hồi ngay sau đó nói rằng đó là “một vụ tấn công có chủ đích”, và đó không phải là do điểm yếu của hệ thống.

  • Ngày 9/9/2014: Chương tiếp theo
    Cook tiết lộ đồng hồ thông minh đầu tiên của Apple, một thiết bị mà ông gọi là “chương tiếp theo trong câu chuyện về Apple”. Thiết bị đeo này chia sẻ chung sự chú ý với màn ra mắt của iPhone 6 và iPhone 6 Plus, những chiếc iPhone lớn nhất cho tới nay.

  • Ngày 19/9/2014: iPhone 6 lên kệ
    Trong khi iPhone 6 ra mắt vào ngày 19/9, dòng người xếp hàng đã được tạo nên từ những ngày trước để giành lấy vị trí là một trong những đầu tiên sở hữu điện thoại có màn hình lớn nhất từ trước đến giờ của Apple. 10 triệu iPhone 6 và iPhone 6 Plus đã được bán trong vòng 3 ngày đầu tiên, xô ngã kỷ lục trước đó của Apple.

  • Ngày 30/10/2014: “Tôi tự hào là người đồng tính”
    Tim Cook lần đầu tiên công bố rằng ông là người đồng tính trong một trang báo được xuất bản bởi Bloomberg Businessweek. Cook, người đã chọn không nói về cuộc sống riêng tư của mình, viết rằng ông quyết định công bố để góp phần đấu tranh giành sự bình đẳng.

  • Ngày 27/3/2015: Cho đi sự giàu có của mình
    Cook tuyên bố rằng sau khi chi trả chi phí học hành của đứa cháu trai 10 tuổi, ông lên kế hoạch để lại tất cả tài sản của mình cho mục đích từ thiện.

Lam Lam / Time
Nguồn Trí Thức Trẻ