Cheil Worldwide mở rộng mục tiêu thâu tóm ra ngoài phạm vi Hàn Quốc và Samsung

Cheil Worldwide – Creative Agency toàn cầu đến từ Seoul đang chuẩn bị đầu tư vào mảng big dataprogrammatic trong chiến lược mở rộng liên tục thông qua thâu tóm.

Động thái này thể hiện qua các sự kiện thâu tóm trên toàn cầu trong những năm gần đây của Agency đến từ Hàn Quốc này, bao gồm Peng Tai ở Trung Quốc, The Barbarian Group (TBG) tại New York và Beattie McGuiness Bungay (BMB) ở London. Gần đây nhất, Cheil sở hữu số cổ phần “khủng” trong mạng lưới creative agency Irish, theo như báo cáo, việc này có thể dẫn đến 100% sở hữu trong vòng năm năm tới.

Trong buổi phỏng vấn với Campaign Asia-Pacific, Michael Cheonsoo Kim, Global COO và Executive Vice President của Cheil Worldwide đã tóm lược về các chiến lược thâu tóm của agency này và sẽ tiếp tục đầu tư thêm các nguồn lực mới.

“Chúng tôi không đầu tư tiền bạc, thời gian và công sức vào các agency để tăng quy mô doanh thu. Chúng tôi không theo đuổi những quy mô lớn như WPP hoặc một tập đoàn lớn nào”, ông Kim nói “Chúng tôi chỉ đầu tư vào những nguồn lực mới và những nguồn lực mà chúng tôi không có.”

Kim bắt đầu sự nghiệp của ông vào năm 1987 với vị trí Account Executive và trở thành Account Director năm 1994. Sau khoảng thời gian tại Los Angeles – nơi mà ông phát triển Cheil USA, giờ ông là trụ cột của văn phòng chính tại Seoul, quản lý hoạt động kinh doanh trên toàn cầu.

“Môi trường kinh doanh xung quanh chúng tôi đang thay đổi liên tục,” ông Kim nói. “Với lượng dữ liệu lớn, những cuộc hành trình phức tạp của người tiêu dùng, những công nghệ mới, tất cả đều tác động rất lớn đối với việc kinh doanh của chúng tôi.”

“Chúng tôi tin rằng chúng tôi vẫn cần một nguồn lực phân tích dữ liệu mang tính cạnh tranh cao và cũng như số hóa nguồn lực thu mua và lên kế hoạch truyền thông. Vì vậy, đây là những lĩnh vực mà chúng tôi đang lên kế hoạch đầu tư. Đó là những bước đầu tiên, chúng tôi đang phát triển chiến lược của công ty trong lĩnh vực đó để có thể tiếp cận và đạt được những năng lực này.”

Khi đang tìm kiếm những agency phù hợp để đầu tư vào, ông Kim tin rằng đó là một sự hình thành “tập hợp những kỹ năng bổ sung lẫn nhau”, cho phép chiến lược thâu tóm của Cheil nảy nở và phát triển thành cái mà ông gọi là “mạng lưới agency trong thời đại mới”.

“Thế giới đang thay đổi rất nhanh, không ai có thể đưa ra những giải pháp đúng đắn. Những gì bạn cần là hãy nhanh nhẹn và linh hoạt.”

“Vì chúng tôi có những kỹ năng có thể bổ sung cho nhau nên chúng tôi có thể hợp tác thuận lợi. Chúng tôi không muốn tranh đấu lẫn nhau. Thế giới đang thay đổi rất nhanh, không ai có thể đưa ra những giải pháp đúng đắn. Những gì bạn cần là hãy nhanh nhẹn và linh hoạt. Chúng tôi không phải một gã khổng lồ, chúng tôi đủ nhỏ để là một người cộng tác tuyệt vời. Chúng tôi đã phát triển một tiến trình hợp tác và một chương trình mang tính tương hỗ với client, vì thế nó thật sự hiệu quả và có lợi cả đôi bên."

Tính đến nay, ông Kim cho biết hơn 40% account của Cheil (không tính tại Hàn Quốc) xuất phát từ những agency liên doanh, và ông dự đoán rằng con số này sẽ lên đến 50% vào cuối năm 2015.

Được thành lập tại Hàn Quốc vào năm 1973, rất khó để nói về Cheil khi không nhắc đến gã khổng lồ ngành điện tử Samsung. Nhưng ông Kim lập tức lên tiếng rằng đây là một sự hiểu lầm về mối quan hệ giữ Cheil và Samsung.

“Nhiều người nhầm tưởng rằng Cheil là công ty con của Samsung, nhưng không phải vậy,” ông nói “Chúng tôi được thành lập bởi cùng sáng lập viên với Samsung, nhưng ngay từ đầu, chúng tôi là một công ty độc lập.”

Từ trái qua: ông Jun Lee, Michael Cheonsoo Kim, Aaron Lau, John Kim, và bà Angela Ng trong ngày khai trương văn phòng Cheil Hong Kong

Cùng thời điểm, Samsung sở hữu 28% cổ phần của Cheil, phần còn lại thuộc về các tổ chức như Korea's National Pension Services (tạm dịch “Dịch vụ Hưu trí Quốc gia của Hàn Quốc”) và Saudi Arabian Monetary Agency (tạm dịch “Cơ quan tiền tệ Vương quốc Ả Rập). Cheil cũng nắm giữ một phần khá tốt trị giá 14 tỷ USD trong lĩnh vực kinh doanh truyền thông và sáng tạo của Samsung, trước các cuộc thâu tóm và những đề nghị mới, ông Kim đã nhấn mạnh vai trò của Samsung trong việc phát triển của công ty trên quy mô toàn cầu.

“Cheil là người đứng sau những nỗ lực của Samsung trong việc xây dựng thương hiệu toàn cầu qua hơn 20 năm, và chúng tôi tự hào về những thành công của Samsung. Chúng tôi phát triển nhờ có Samsung,” ông nói.

Nhưng việc phát triển vượt ra ngoài Samsung và những gốc rễ của đất nước Hàn Quốc rõ ràng là một điểm đáng lưu ý của Cheil, 80% doanh thu đến từ lĩnh vực kinh doanh trên toàn cầu (không tính Hàn Quốc).

“Chúng tôi được thành lập bởi cùng sáng lập viên với Samsung, nhưng ngay từ đầu, chúng tôi là một công ty độc lập.”

Công ty gần đây đã phát triển “đội ngũ mạng lưới toàn cầu” ngoài London, gồm Malcom Poynton, Global Chief Growth Officer,và Simon Hathaway, Global Head of Retail ExperienceChristopher Chalk, Global Chief Strategy Officer. “Chúng tôi tập trung vào việc phát triển nhiều hơn các mối quan hệ toàn cầu hóa và trong khu vực.” ông Kim nói.

Mong muốn vượt xa hơn với công việc kinh doanh hiện tại, vào tháng 01 năm nay, Cheil đã thành lập một đội ngũ “Beyond Cheil team” (tạm dịch “Đội ngũ vượt ra ngoài Cheil”) với hơn 10 người được giao nhiệm vụ khám phá những cơ hội và ý tưởng kinh doanh mới.

“Họ không chịu trách nhiệm về lợi nhuận hoặc thua lỗ của công ty,” ông kim nói. “Trách nhiệm của họ là đưa ra những ý tưởng điên rồ mà chúng tôi cần khám phá. Họ tìm ra những ý tưởng và đội ngũ chiến lược công ty sẽ xem xét tiềm năng của chúng. Nó là một trải nghiệm mới, và họ phải xác định được cái gì là vượt ra ngoài Cheil."

Brands Vietnam
Nguồn Campaign Asia