Cuộc chiến đồng hồ của Apple

Liệu việc một ngày nào đó Apple có thể thống trị đồng hồ thời trang sẽ khiến các hãng đồng hồ khác cũng phải tham gia lĩnh vực điện thoại thông minh?

Nhiều loại đồng hồ thông minh đã gia nhập thị trường, nhưng chưa có loại nào lại hướng tới nhóm người tiêu dùng thời thượng và cao cấp một cách trực tiếp như đồng hồ của Apple.

Tương tự nhiều loại đồng hồ thông minh, Apple Watch được thiết kế nhằm giúp bạn nhanh chóng trả lời tin nhắn hay kiểm tra thời tiết. Nhưng điều quan trọng nhất có lẽ là, trong khi phiên bản ra mắt của Apple Watch có giá khởi điểm 349 USD và sẽ lên tới 1.099 USD với phiên bản dùng dây đeo cao su thể thao hoặc thép, Apple Watch còn có một phiên bản cao cấp với giá khởi điểm 10.000 USD, thậm chí lên đến 17.000 USD.

Phiên bản này được sản xuất với vàng hồng hoặc vàng 18 karat cùng một loạt các dây đeo khác nhau. Để thử một chiếc, bạn phải đặt lịch hẹn tại một cửa hàng của Apple.

Rõ ràng, Apple Watch đã được định vị thị trường như một loại hàng cao cấp. Điều này làm dấy lên câu hỏi liệu việc Apple Watch thống trị đồng hồ thời trang một ngày nào đó có khiến cho các hãng đồng hồ khác từ bỏ công việc thủ công để tham gia lĩnh vực điện thoại thông minh?

Phản ứng của các tập đoàn đồng hồ lớn cho thấy họ không quá lo ngại trước sự tấn công của Apple. Jean Claude Biver, Chủ tịch Tập đoàn Phân phối Đồng hồ LVMH kiêm Tổng Giám đốc thương hiệu Tag Heuer, cho biết: “Tôi không tin Apple Watch sẽ ảnh hưởng đến các hãng như Hublots, Breitlings hay Pateks. Bạn không mua đồng hồ có giá 20.000 USD chỉ để xem giờ. Thời gian ở khắp mọi nơi. Bạn mua vì đó là một tác phẩm nghệ thuật. Mà nghệ thuật là vĩnh cửu”.

Một điều chắc chắn rằng, Apple Watch sẽ khó trở thành của gia bảo, dẫu có dát vàng đi chăng nữa. Giống như iPhone hay MacBook, chúng sẽ lỗi thời. Còn những chiếc đồng hồ cơ học, nếu được bảo dưỡng thường xuyên, có thể thọ đến nhiều chục năm nếu không nói là cả thế kỷ.

Tuy nhiên, không thể bỏ qua sự thích thú xung quanh chiếc Apple Watch nói riêng và đồng hồ thông minh nói chung. Không phải ngẫu nhiên mà tháng 3 vừa qua, tại Baselworld, nơi diễn hội nghị lớn nhất về đồng hồ xa xỉ, Tag Heuer đã tuyên bố hợp tác với Google và Intel để sản xuất đồng hồ thông minh ra mắt cuối năm nay.

Tag Heuer không lẻ loi, vì một số thương hiệu đồng hồ truyền thống cũng đã nhảy vào lĩnh vực sản phẩm thông minh. Hồi đầu năm nay, hãng Montblanc cho biết chiếc đồng hồ thông minh TimeWalker Urban Speed e-Strap của họ sẽ được đưa ra thị trường trong tháng 6 với giá khoảng 400 USD.

Tuy nhiên, Alexander Schmidt, Giám đốc phụ trách ngành hàng đồng hồ của Montblanc, cho rằng càng có nhiều liên kết công nghệ con người càng đánh giá cao những điều đơn giản của đồng hồ cổ điển.

Levine, người sở hữu nhiều chiếc đồng hồ Rolex cổ điển và một chiếc Bulova Tank thừa kế từ người cha, cho biết: “Khi tôi đeo một chiếc đồng hồ cơ học, tôi luôn nghĩ đó là chiếc đồng hồ có độ chính xác rất cao. Đồng hồ cơ học là trang sức duy nhất tôi đeo bên cạnh nhẫn cưới. Tôi sẽ không từ bỏ nó một cách dễ dàng”.

Nhưng nhiều người lại dùng cả 2 loại đồng hồ. Tony King, Tổng Giám đốc King & Partners, một công ty kỹ thuật số mà khách hàng chủ yếu là những doanh nghiệp thời trang cao cấp, cho biết: “Có lẽ tôi sẽ đeo một chiếc Apple Watch vào ban ngày. Nhưng nếu ra ngoài vào ban đêm, tôi sẽ đeo đồng hồ cổ điển”.

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư