Doanh nghiệp viết blog: Chọn Wordpress phổ thông hay Tumblr chuyên nghiệp?

Doanh nghiệp viết blog: Chọn Wordpress phổ thông hay Tumblr chuyên nghiệp?

Tạo ra nội dung hay và có thể chia sẻ là một việc đầy thách thức, đặc biệt là khi cạnh tranh nội dung ngày càng khốc liệt. Một trong những cách tốt nhất để nội dung của bạn được chia sẻ là viết một blog hay, nhưng với ước tính 150 triệu blog online thì việc giành giật lượng truy cập là điều không hề dễ dàng.

Hai nền tảng lớn nhất dành cho blog là Tumblr và WordPress. Cả hai đều là những nền tảng uy tín, với giao diện độc đáo riêng biệt. Mỗi nền tảng phục vụ cho một loại đối tượng khác nhau, nên điều quan trọng là lựa chọn cái đáp ứng tốt nhất cho mục tiêu của bạn.

Rõ ràng bạn muốn nội dung phải tiếp cận được nhóm đối tượng mục tiêu, vậy làm thế nào để lựa chọn? Chúng tôi sử dụng SimilarWeb để khám phá cả hai nền tảng này và giúp bạn lựa chọn đúng đắn cho việc kinh doanh của mình.

Ai là người chiến thắng trong cuộc chiến về lượng truy cập (Visits)?

Cả hai nền tảng tạo ra hơn 1.5 tỷ lượt truy cập bằng máy tính bàn mỗi tháng, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi Tumblr và WordPress là sự lựa chọn của của hầu hết các blogger và content marketer.

Hơn 6 tháng qua, lượng truy cập giữa Tumblr và WordPress rất sát nhau, tuy nhiên Tumblr “nhỉnh” hơn một chút mỗi tháng. Vì thế, Tumblr khá phổ biến hiện nay, nhưng liệu nó có phù hợp với tất cả mọi người?

Lượt truy cập của Tumblr và WordPress từ tháng 6 tới tháng 11 năm 2014. Ảnh: SimilarWeb PRO

Xu hướng sử dụng blog trên thế giới?

Trước hết, chúng ta hãy xem cách mà mỗi nền tảng hoạt động trên toàn cầu. Điều này khá thú vị vì nó liên quan đến cách mọi người sử dụng blog khác nhau như thế nào ở những khu vực khác nhau. Wordpress là nền tảng hướng nội dung nhiều hơn; Tumblr thì mới hơn và tập trung chủ yếu vào hình ảnh.

Nhìn vào 20 quốc gia có lượng truy cập lớn ở cả hai nền tảng, chúng tôi thấy rằng Tumblr chiếm đa số ở Bắc Mỹ. Tuy nhiên, WordPress lại chiếm ưu thế ở thị trường Nam Mỹ khổng lồ cũng như ở khu vực Đông Nam Á. Ở Châu Âu, sự cạnh tranh khá khốc liệt, nhưng cuối cùng WordPress chiến thắng.

Điều này có thể hiểu rằng Tumblr chỉ chưa tác động vào thị trường Châu Âu và Châu Á hay chỉ đơn giản là mức độ tập trung của người Mỹ ngắn hơn nhiều, vậy nên họ thích đọc blog chứa nhiều hình ảnh hơn? Chúng tôi sẽ để bạn tự rút ra kết luận cho riêng mình về vấn đề này.

Top 20 quốc gia thường xuyên truy cập Tumblr và WordPress từ tháng 6 tới tháng 11 năm 2014. Ảnh: SimilarWeb PRO

Những nguồn nào đang tạo ra lượng truy cập?

Yếu tố quan trọng khác giúp bạn quyết định platform nào tốt, đó là nguồn gốc của lượng truy cập (Traffic Sources).

Từ việc phân tích các số liệu của SimilarWeb, chúng tôi thấy rằng Tumblr và WordPress đều sử dụng các kênh khác nhau để tạo ra lượng truy cập.

WordPress thì khá xuất sắc về lượng truy cập đến từ các bộ máy tìm kiếm (Search Traffic), điều này cho thấy rằng các blogger thường chọn WordPress khi họ muốn làm chiến dịch nội dung tối ưu cho SEO. Tumblr, mặt khác lại nhận rất ít lượng truy cập đến từ Search, chủ yếu do người dùng của họ thích các nội dung media (hình, video) hơn là các bài viết đơn thuần.

Thương hiệu của Tumblr mạnh hơn WordPress vì lượng truy cập trực tiếp (Direct Traffic) của họ cao hơn gấp đôi. Điều này một phần có thể là do nội dung của blog trên Tumblr khá nhiều hình ảnh - nội dung với hình ảnh sẽ dễ dàng được chia sẻ hơn - rõ ràng điều này làm tăng sự phổ biến của một blog. Khi nhiều blog cùng một nền tảng nhận được chia sẻ và comment, mức độ nhận biết thương hiệu cũng tăng lên và tương tự là lượng truy cập trực tiếp.

Nguồn truy cập vào Tumblr và WordPress từ tháng 6 tới tháng 11 năm 2014. Ảnh: SimilarWeb PRO

Tumblr cũng được xem là một trang mạng xã hội và điều đó được thể hiện bằng việc Tumblr thu hút lượng truy cập giới thiệu (Referral Traffic) từ 10 trang mạng xã hội hàng đầu. Tính cộng đồng giữa các thành viên của Tumblr cũng là một tín hiệu tốt cho các blog trên mạng xã hội, bởi vì khi một nội dung được chia sẻ rộng rãi thì nó cũng như một sự lan truyền.

Top 10 trang mạng xã hội liên kết với Tumblr và WordPress từ tháng 6 tới tháng 11 năm 2014. Ảnh: SimilarWeb PRO

Sự ảnh hưởng của cộng đồng cũng được phản ánh qua mức độ hấp dẫn của nội dung (Engagement) trên Tumblr, nơi mà người dùng chia sẻ nội dung và hướng những người khác đến các trang liên kết mà họ chia sẻ. Trên WordPress, có ít sự kết nối giữa các blog với nhau, nên mức độ tham gia khá thấp.

Mức độ hấp dẫn của nội dung của Tumblr và WordPress từ tháng 6 tới tháng 11 năm 2014. Ảnh: SimilarWeb PRO

Tumblr cũng chiếm phần lớn referral traffic bằng việc lấy phần lớn lượng truy cập từ 7 trong số 10 referring site hàng đầu, bao gồm các website phổ biến như Feedly, Buzzfeed và Twitch. Tumblr, vì vậy trở thành một trong những platform tuyệt vời để thu hút mọi người thảo luận về nội dung của bạn. Điều này thực sự quan trọng nếu bạn đang cố gắng tiếp thị một sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Cả hai Platform đều cung cấp dịch vụ AdSense, vào kiếm thêm thu nhập từ blog của bạn bất kể bạn chọn Tumblr hay WordPress.

Ngôi nhà tốt cho một Blog hay

Theo dữ liệu của chúng tôi, Tumblr là blog chiếm ưu thế về lượng truy cập và cung cấp các cơ hội tốt nhất cho lượng truy cập từ mạng xã hội (Social Traffic) và các trang web giới thiệu (Referral Traffic). Đặc biệt là tại Bắc Mỹ, Tumblr được xem như một sự lựa chọn của nền tảng blog.

Trước khi bạn vội vàng đóng tài khoản WordPress, hãy nhớ rằng Tumblr phù hợp hơn cho những nội dung ngắn và chủ yếu dựa vào hình ảnh. Nó thật sự tuyệt vời cho các độc giả có sự tập trung ngắn, chẳng hạn như người đi làm hoặc thanh thiếu niên. Nó cũng là một nền tảng tốt cho những người làm trong ngành công nghiệp mà yếu tố trực quan là một phần quan trọng trong việc kinh doanh như nhà hàng, khách sạn, nghệ thuật, tiếp thị và giải trí.

Đối với những nội dung bài viết chi tiết, WordPress cung cấp một nền tảng tốt nhất. Nó là sự lựa chọn mà các nhà văn, các tổ chức truyền thông và tin tức, các nhà phê bình, các marketer, và những chuyên gia quảng cáo tìm kiếm để đưa ra các insight hoặc các lời khuyên hữu ích. Trên WordPress, hình ảnh cũng quan trọng nhưng nội dung chữ thực sự là “vua”. Bởi vì WordPress mang tính nội dung nhiều hơn Tumblr, nên nó là công cụ quyền lực dành cho SEO. Như dữ liệu mà chúng ta đã thấy, WordPress tiếp tục thống trị tại một số khu vực nhất định trên thế giới.

Trước khi bạn chọn một trong hai nền tảng trên, hãy chắc chắn rằng bạn thực sự hiểu độc giả của mình, có chiến lược nội dung rõ ràng và sau đó bài viết này sẽ giúp có một ý tưởng tốt hơn về “ngôi nhà” phù hợp dành cho blog doanh nghiệp của bạn.

Brands Vietnam
Nguồn SimilarWeb