Vòng 2 Bản lĩnh Marketer 2015 – Câu chuyện truyền thông ngành Giáo dục

Ngay sau chặng đua đầu tiên, Vòng 2 của cuộc thi Bản Lĩnh Marketer lại đem đến một thử thách hoàn toàn mới và không kém phần khó khăn cho các thi sính: đi tìm lời giải cho bài toán về Truyền thông – Marketing cho Trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark.

Trong vòng đầu tiên, nếu điểm nhấn là công đoạn nghiên cứu thị trường đầy thách thức thì Vòng 2 của cuộc thi lại đòi hỏi các thí sinh phải có vốn kiến thức rộng về Truyền thông – Marketing kết hợp (Intergrated Marketing – Communication) để đưa ra những giải pháp cụ thể cho nhà tài trợ Đoàn Thị Điểm Ecopark, chứ không còn là ý tưởng nằm trên giấy như trong Vòng 1.

Điều đặc biệt ở đây, lĩnh vực BTC cuộc thi chọn để thử sức sự sáng tạo của các thí sinh chính là Marketing trong ngành giáo dục – một khái niệm vẫn còn khá mới mẻ ở Việt Nam.

Trong khi giới chuyên môn còn đang có những ý kiến trái chiều về “thị trường giáo dục” thì không ai có thể phủ nhận một điều đó là đào tạo ở Việt Nam đã và đang tồn tại như một sự cạnh tranh quyết liệt. Người dân Việt Nam hiện nay, ai ai cũng có nhu cầu học tập để tạo dựng cho mình một cuộc sống ổn định trong tương lai. Điều đó tạo nên một thị trường rộng lớn.Nhưng với đặc thù của mình, sản phẩm của ngành giáo dục không phải là hàng hóa hữu hình bình thường nên câu chuyện truyền thông – marketing cho ngành Giáo dục là một vấn đề không hề dễ. Người Việt Nam vốn rất cẩn trọng trong việc tìm thầy, chọn trường bởi ai cũng nhận ra sự cần thiết và ý nghĩa của đầu tư cho việc học. Vậy làm thế nào để một ngôi trường có thể tạo dựng niềm tin tưởng và sự uy tín đối với khách hàng?

Hơn nữa, người dân Việt Nam qua nhiều năm nay vẫn quen với các dịch vụ giáo dục miễn phí. Đây làm một rào cản của các trường, đặc biệt là các trường ngoài công lập trong việc tiếp cận với thị trường. Vậy làm sao để những trường đó có thể thay đổi suy nghĩ của các bậc phụ huynh, để họ chấp nhận với dịch vụ đào tạo không miễn phí. Phải làm sao để họ nhận ra rằng việc tin tưởng đầu tư một khoản kinh phí xứng đáng cho con mình theo học tại ngôi trường của bạn là hoàn toàn đúng đắn?

Những câu hỏi trên là những thách thức “khó nhằn” mà nhiều marketer trăn trở. Và chắc hẳn đây sẽ là một thử thách xứng đáng dành cho những ai muốn chinh phục Bản Lĩnh Marketer 2015.

Dưới đây là đề thi Vòng 2 dành cho Top 20 đội đã xuất sắc vượt qua vòng loại cuộc thi.

Bối cảnh

  • Giáo dục không chỉ là một lĩnh vực rất quan trọng của đời sống mà còn là chính sách hàng đầu mỗi quốc gia cần quan tâm và đầu tư phát triển.
  • Giáo dục phổ thông không chỉ để phát triển những kiến thức về khoa học tự nhiên hay khoa học xã hội và nhân văn, mà còn là để phát triển tình cảm, ý chí, thể lực,… ở mức độ nền tảng cho người học, theo cấp độ khác nhau.
  • “Giáo dục và đào tạo ở nước ta vẫn còn nhiều yếu kém, chất lượng giáo dục vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu xã hội… chưa phát huy khả năng tự học, tính chủ động, sáng tạo của người học ….”
  • Phương pháp giảng dạy còn thụ động, kém hiệu quả
  • Cơ sở vật chất yếu kém, lớp học quá tải

Thông tin thương hiệu

1. Khu đô thị xanh Ecopark:

Quy mô xây dựng lớn hàng đầu miền Bắc, khu đô thị xanh Ecopark là một thành phố đa chức năng đáp ứng mọi nhu cầu về nhà ở, văn phòng, thương mại, du lịch, vui chơi giải trí và hiện đại.

  • Ecopark – Nơi cuộc sống hòa quyện cùng thiên nhiên
  • Ecopark – Nơi tận hưởng cuộc sống đầy đủ và tiện nghi
  • Ecopark – Nơi những giá trị văn hóa trường tồn cũng với thời gian.

2. Trường phổ thông Đoàn Thị Điểm

  • Nằm trong khuôn viên xanh của khu đô thị Ecopark, nhà trường có cơ sở vật chất hiện đại, thân thiện và an toàn nhất miền Bắc.
  • Là ngôi trường liên cấp từ Tiểu học đến Trung học phổ thông
  • Đoàn Thị Điểm Ecopark là ngôi trường tư thục chất lượng cao với đầu vào tuyển chọn rất chặt chẽ.
  • Học sinh không chỉ được học theo chương trình chuẩn của Bộ Giáo dục và Đạo tạo mà còn kết hợp với nhiều chương trình đào tạo kĩ năng thiết thực và bổ ích.

Thách thức marketing

1. Mục tiêu:

  • Tăng độ nhận diện thương hiệu của trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark.
  • Chu yển tải hình ảnh trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark như một trong những trường tư thục và là địa chỉ giáo dục uy tín tại Việt Nam về chất lượng giáo dục và điều kiện học tập tới đối tượng khách hàng mục tiêu.

2. Nhiệm vụ chung:

  • Lập báo cáo nghiên cứu, phân tích thực trạng công tác truyền thông Marketing của trường PT Đoàn Thị Điểm Ecopark từ khi thành lập đến nay
  • Lập chiến lược truyền thông Marketing cho trường PT Đoàn Thị Điểm Ecopark trong 5 năm 2015 – 2020.
  • Lập kế hoạch truyền thông Marketing chi tiết cho trường trong 5 năm 2015 – 2020.

Quy cách nộp bài

- Các đội thi nộp bài dưới dạng PDF, tối đa 15 trang và slide định dạng pptx để phục vụ cho quá trình thuyết trình. (Giới hạn thuyết trình 15 phút). Slide có thể bổ sung video, âm thanh, hình ảnh phụ trợ khác cho quá trình thuyết trình.

- Các nhóm sẽ tiến hành thuyết trình và phản biện bài dự thi vào ngày 10/05/2015. Đối với các thí sinh miền Trung và miền Nam, BTC sẽ có hình thức thuyết trình và phản biện phù hợp.

- Các nhóm nộp bài hco BTC trước 23h59’ ngày 09/05/2015qua địa chỉ email: [email protected]

Tiêu đề ghi rõ[BLM15] ­[SWITCH ON] (Tên đội)

Xem và download đề thi dưới dạng PDF tại đây.

Suy nghĩ thật, làm thật – đó chính là tầm nhìn mà cả MaC FTU lẫn Đoàn Thị Điểm Ecopark hướng tới. Một con đường không hề bằng phẳng, mà chỉ có những người “bản lĩnh” mới dám theo đuổi.

Qua những phản hồi từ các đội sau khi công bố đề bài, có thể nhận thấy đây không phải là vấn đề quá lớn đối với các bạn trẻ vốn đã có những hiểu biết nhất định về Truyền thông – Marketing. Mặc dù vậy, bên lề Vòng thi thứ hai này, BTC cuộc thi còn tổ chức 2 sự kiện nữa nhằm hỗ trợ thí sinh trong quá trình làm bài. Đó là buổi training về Marketing Servicescho các thí sinh và Chuyến tham quan thực tế tại khu đô thị Ecopark dành cho Top 20, Q&A trực tiếp với đại diện của Ecopark về những băn khoăn trong đề thi.

Một điều nữa làm nên khác biệt giữa hai vòng đó chính là: KINH PHÍ. Trong vòng thi đầu tiên, MaC đã để các bạn thí sinh tự do với những ý tưởng sáng tạo nhất của bản thân mà không có bất kì giới hạn nào. Nhưng ở Vòng 2, với ngân sách được cho sẵn, các thí sính được đòi hỏi phải dùng số tiền được cho sao cho hiệu quả nhất. 1.2 tỷ/năm không phải là một con số lý tưởng để có thể thỏa sức sử dụng theo những ý tưởng bay bổng. Vì thế nên mọi quyết định về truyền thông cần có sự cân nhắc vô cùng kĩ lưỡng.

Cuối cùng, đề tài được đại điện đến từ Ecopark lựa chọn sẽ trở thành hướng đi chính trong hoạt động của trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm. Những ý tưởng sáng tạo của các bạn sẽ được các nhà bảo trợ chuyên môn tư vấn chuyên sâu hơn, với những cân nhắc về định hướng phát triển chung của trường hay nguồn lực thực tế. Có thể nói, không chỉ đơn thuần là các sinh viên đi thi, mà chính các thí sinh sẽ trở thành những Marketer thực thụ.

Suy nghĩ thật, làm thật – đó chính là tầm nhìn mà cả MaC FTU lẫn Đoàn Thị Điểm Ecopark hướng tới. Một con đường không hề bằng phẳng, mà chỉ có những con người “bản lĩnh” mới dám theo đuổi.

Thông tin chi tiết về cuộc thi xin vui lòng liên hệ:
Fanpage chính thức của cuộc thi: https://www.facebook.com/BanLinhMarketer
Email: [email protected]
Hotline: 090 605 8814 (Ms. Phương) | 0168 713 4989 (Ms. Thúy)

Nguồn Bản lĩnh Marketer