Nokia thông qua thương vụ sáp nhập lớn nhất lịch sử

Ngày 15/4, Nokia thông qua thương vụ mua lại tập đoàn thiết bị viễn thông Alcatel-Lucent (Pháp) với giá 16,6 tỷ USD bằng cổ phiếu.

Đây là thương vụ sáp nhập lớn nhất trong lịch sử của Nokia và được xem là bước đệm cần thiết đối với Nokia trong cuộc cạnh tranh với Ericsson của Thụy Điển và Huawei của Trung Quốc.

Theo thỏa thuận giữa Nokia và Alcatel-Lucent, với mỗi cổ phiếu của Alcatel-Lucent, các cổ đông sẽ nhận 0,55 cổ phiếu của Nokia. Như vậy, cổ đông của Alcatel-Lucent sẽ nắm giữ 33,5% cổ phần của Nokia sau sáp nhập.

Theo thông báo chung của 2 bên, thương vụ sáp nhập sẽ được hoàn tất trong nửa đầu năm 2016 với kỳ vọng sẽ giúp Nokia và Alcatel-Lucent tiết kiệm 900 triệu euro chi phí hoạt động đến cuối năm 2019.

Risto Siilasmaa - Chủ Tịch của Nokia, Rajeev Suri - CEO của Nokia, Michel Combes - CEO công ty truyền tông Alcatel- Lucent và Philippe Camus - Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Alcatel- Lucent (Từ trái sang phải)

Sau sáp nhập, Nokia vẫn giữ trụ sở ở Phần Lan với Chủ tịch hội đồng quản trị là Risto Siilasmaa và Giám đốc điều hành là ông Rajeev Suri. Phó chủ tịch sẽ được Nokia chọn lựa trong số cổ đông của Alcatel-Lucent. Ngoài ra, Nokia vẫn giữ các cơ sở nghiên cứu tại Pháp.

Sau tin tức này, cổ phiếu của Alcatel-Lucent giảm 9% xuống 4,07 euro vào lúc 9h07 tại Paris sau khi tăng 16% trong phiên ngày 14/4. Cổ phiếu của Nokia lại tăng 2,8%.

Vài năm gần đây, cả Nokia và Alcatel-Lucent đều gặp nhiều khó khăn do những quyết định sai lầm và cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực công nghệ. Thương vụ với Alcatel-Lucent sẽ giúp Nokia lấy lại vị thế là một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, ông Suri khẳng định.

DVO/ Wall Street Journal
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư