Để xây dựng đội ngũ nhân viên Marketing tốt nhất?

Đội ngũ nhân viên Marketing luôn cần đổi mới, sáng tạo, định hướng dịch vụ và tận tuỵ với thương hiệu của công ty. Đó là một yêu cầu cao đối với bất cứ ai, nhưng thực tế thì mỗi maketer phải luôn như vậy.

Với vai trò là một giám đốc marketing, làm sao bạn có thể giữ được đội ngũ nhân viên sáng tạo nhất công ty luôn thể hiện được khả năng của họ một cách tốt nhất.

Dưới đây là một vài gợi ý:

Một kế hoạch Marketing vững chắc

Đầu mỗi năm tài chính cần phát triển một kế hoạch marketing gắn với những kế hoạch mang tính chiến lược và đảm bảo mỗi thành viên đều hiểu rõ trách nhiệm của họ trong việc hoàn thành nó.

Sử dụng bản kế hoạch của bạn như là bản đồ hướng dẫn với những dự án ưu tiên và đảm bảo rằng đội ngũ của bạn sẽ không đi lệch hướng quá nhiều đối với những nhiệm vụ bất ngờ không liên quan tới chiến lược chủ đạo.

Những buổi họp Brainstorming

Đặt tên cho sản phẩm – Suy nghĩ ý tưởng chủ đề mới cho đêm hội – Mắc kẹt với vấn đề làm hài lòng khách hàng…

Triệu tập buổi họp Brainstorming toàn bộ phận ở nơi mà tất cả mọi người đều có thể tham gia.

Nguyên tắc rất đơn giản: Giải thích vấn đề của bạn – tất cả những ý kiến nảy sinh sẽ trình bày trên bảng trắng. Sự phản đối sẽ không được chấp nhận, tuy nhiên bạn vẫn có thể thảo luận những ý kiến được đồng tình từ nhóm của mình.

Giới hạn thời gian buổi họp của bạn. Cuối cùng, người đặt vấn đề sẽ tổng hợp lại tất cả những ý tưởng được đưa ra. Không cần thiết phải cam kết chọn bất cứ ý tưởng nào sau cuộc họp. Thay vào đó là phát huy năng lực sáng tạo trong nhóm của bạn.

Theo sát dự án

Với nhiều dự án đang được triển khai, theo sát từng dự án là một trong điều khó khăn nhất, nhưng lại thực sự quan trọng đối với một phòng marketing tương đối bận rộn.

Việc theo dõi dự án một cách trực tiếp qua bảng được giao phó cho một vài nhóm. Một số khác dựa vào chương trình quản lý dự án. Hãy tìm một hệ thống làm việc tốt nhất cho nhóm của bạn và đảm bảo rằng mọi người đều bám vào đó.

Một dự án thất bại hay các thành viên làm việc quá tải cũng sẽ tạo nên sự bất mãn cho đại đa số. Bạn cần phải giữ cho đội ngũ của mình không chỉ sáng tạo mà còn phải tập trung tư tưởng.

Mục tiêu cá nhân

Luôn luôn có những điều mới mẻ để tìm hiểu về Marketing. Đầu năm, hãy thêm vào danh sách mục tiêu hàng năm của nhân viên của bạn một mục tiêu phát triển cá nhân.

Mục tiêu đó không cần liên quan trực tiếp tới công việc mà nhân viên của bạn đang làm, nó có thể là một kĩ năng mà họ muốn học để chuyên nghiệp hơn. Chẳng hạn như một copywriter sẽ muốn học về máy thu, một nhà thiết kế đồ hoạ có thể muốn học chiến lược kinh doanh.

Tìm những người hướng dẫn/cố vấn thích hợp để giúp nhân viên của bạn đạt được mục tiêu đó và chắc chắn bạn có thể chứng minh rằng mục tiêu đó đạt được như thế nào – hoặc thông qua 1 hội thảo giáo dục hoặc thực hiện một dự án đặc biệt cho đội ngũ nhân viên của bạn.

Thêm vào một mục tiêu cá nhân cho thấy rằng bạn quan tâm đến thành công sau này mà nhân viên của bạn có thể sẽ đạt được trong lĩnh vực marketing.

Khảo sát sự hài lòng của khách hàng

Xem mỗi dự án như là một cơ hội để học hỏi. Khi tiến hành một dự án, đề nghị nhân viên của bạn gửi một bản khảo sát đến những khách hàng (bên ngoài cũng như nội bộ). Kêu gọi những phản hồi chân thật và xem lại những khảo sát này cùng với nhân viên của bạn bất cứ khi nào hoàn tất một bản.

Đừng xem đó là như là một cuộc thi cho những khách hàng hài lòng nhất, nhưng cần chắc chắn rằng những khách hàng không hài lòng sẽ được chăm sóc chu đáo. Và luôn khuyến khích nhân viên của bạn học hỏi từ những phản hồi mà họ nhận được.

Hội ý hàng tuần

Khi có quá nhiều dự án đang tiến hành, đội ngũ nhân viên của bạn đôi khi sẽ quá nhập tâm vào công việc của chính họ mà quên đi việc giao tiếp với môi trường xung quanh. Hãy đảm bảo rằng, mỗi nhân viên của bạn đều nắm đầy đủ thông tin về tất cả các công việc đang tiến hành bằng những buổi họp hội ý kéo dài 30 phút mỗi tuần. Mục đích là chia sẻ thông tin của dự án, chọn lọc những dự án ưu tiên và lập mục tiêu cũng như giúp những thành viên khác giải quyết vấn đề của họ. Một cuộc hội ý thành công phải đảm bảo rằng mọi thành viên đều có cơ hội để nói cũng như nhận sự giúp đỡ cần thiết đối với họ.

Đảm bảo thời gian dành cho mỗi vấn đề ngắn và cuối mỗi buổi hội ý là thời gian để các thành viên có cơ hội bày tỏ sự biết ơn đối với những người khác.

Những hoạt động cộng đồng

Những nhân viên Marketing của bạn thường hướng đến những cái nhìn toàn cầu trong thế giới của họ và muốn tạo ra những khác biệt trong đó. Đáp ứng trách nhiệm xã hội bằng cách dành một ngày cùng với nhân viên của bạn tham gia những hoạt động tình nguyện. Điều đó không chỉ có ích cho xã hội mà còn kết nối nhân viên của bạn.

Những cuộc nói chuyện tạo sự thoải mái có thể ngay trong lúc chuẩn bị bữa ăn cho những người vô gia cư. Quan trọng không kém, bạn có thể tạo cảm hứng để nhân viên của mình tiếp tục tham gia vào những cộng đồng tình nguyện đó.

Quỳnh Hoàng / Marketingprofs
Nguồn Lanta Brand