Vòng 1 Bản lĩnh Marketer 2015 – Chặng đua đầy thách thức

Tiếng súng của cuộc thi “Bản Lĩnh Marketer 2015” đã nổ cách đây một tháng. Cùng với đó, hàng nghìn bạn sinh viên trên cả nước hào hứng dõi theo và biết bao nhiêu đội chơi nung nấu ý chí quyết tâm trong cuộc đua trí tuệ này. Vòng một của cuộc thi đã khép lại, vừa qua BTC cuộc thi đã công bố Top 20 đội chơi xuất sắc nhất trên cả nước đã vượt qua chặng đua đầu tiên đầy thách thức.

Quả giống với suy nghĩ của nhiều người, đề bài vòng 1 của cuộc thi năm nay không hề “dễ nuốt” chút nào, thậm chí được đánh giá là khá khó và khác lạ so với hình thức, yêu cầu của đề thi Marketing ở một cuộc thi thông thường. Không chỉ là đi tìm ý tưởng marketing cho doanh nghiệp, đề thi còn đòi hỏi thí sinh phải tự tiến hành công đoạn nghiên cứu thị trường thực sự chứ số liệu không còn được cho sẵn như trước nữa.

“Chính thành quả trong Market research của các bạn đã được phản ánh đầy đủ qua phần trình bày: logic, chặt chẽ mà gần gũi khi chính người chấm cũng đã khai phá được những “sự thật ẩn giấu” đối với chiếc bút mà bình thường mình vẫn sử dụng.”

Thêm vào đó, mục tiêu của đề bài là nhằm vào giai đoạn "tiền sản xuất" - tức là khi mọi hoạt động marketing được tiến hành để tìm hiểu thị trường, tìm hiểu hành vi người tiêu dùng, thị yếu khách hàng... từ đó đưa ra quyết định về sản phẩm đầu ra. Đây là giai đoạn khó khăn và thử thách vì tầm quan trọng và ý nghĩa mang tính chất quyết định của nó trong chiến lược cạnh tranh. Việc lựa chọn giai đoạn này làm đề bài Vòng 1 là một nhân tố khiến đề thi của Bản lĩnh Marketer 2015 trở nên không dễ dàng chút nào.

Tuy nhiên, trong quá trình chấm bài, BGK cuộc thi cảm thấy bất ngờ trước sự tiến hành khảo sát thị trường đầy kì công mà các đội đã thực hiện.

“Tuy chỉ là một cuộc thi sinh viên, chúng tôi thấy thực sự vui mừng khi nhiều đội đã dày công thực hiện những cuộc khảo sát đầy chất lượng trên địa bàn rộng lớn, đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức. Và quả thật, chính thành quả trong công đoạn Market research của các bạn đã được phản ánh đầy đủ qua phần trình bày: logic, chặt chẽ, mà gần gũi khi chính những người chấm cũng đã khai phá được những “sự thật ẩn giấu” đối với chiếc bút mà bình thường mình vẫn sử dụng.”

Bài làm của các thí sinh có những ưu điểm gì?

Anh Đinh Công Tài – chủ tịch CLB Marketing Đại học Ngoại thương, Trưởng BTC cuộc thi cho biết:

“Qua bài làm, các bạn thể hiện được kiến thức về marketing khá tốt, từ việc thực hiện các bước nghiên cứu thị trường như thế nào cho hiệu quả và phù hợp, đến cách lên kế hoạch, lên chiến lược phát triển cho thương hiệu dựa vào kết quả nghiên cứu thị trường và nghiên cứu insight khách hàng.

Với đề thi năm nay, BGK đánh giá rất cao những đội chơi nào thể hiện được sự xâu chuỗi, gắn kết của cả 3 yêu cầu nằm trong đề bài (Market Research – Insight – Big Idea), chứ không phải đơn thuần là phần trả lời 3 yêu cầu này một cách rời rạc. Chính sự gắn kết đó đã cho thấy các đội chơi thật sự đã hiểu được mục đích của đề bài và từ đó hóa giải được một cách chính xác và hấp dẫn. Cho đến thời điểm hiện tại, 20 đội đi tiếp là 20 đội mạnh nhất, thể hiện đúng nhất yêu cầu và nộp về những bài thi với chất lượng tốt nhất, hình thức sáng tạo nhất.”

Không chỉ có sự thay đổi về mặt nội dung chuyên môn đề bài, Bản Lĩnh Marketer 2015 còn đem tới sự thay đổi trong hình thức bài thi. Thay vì chỉ bản kế hoạch khô khan thường thấy, BTC đã dành cho thí sinh một tờ giấy A3 để thể hiện khả năng của bản thân qua mọi hình thức có thể - viết, vẽ, bản đồ tư duy…. Hình thức này cũng buộc các bạn thí sinh và đội chơi phải sáng tạo trong cách trình bày bài thi để làm thế nào vẫn đảm bảo thông tin và nội dung truyền tải nhưng phải hấp dẫn và lôi cuốn hơn.

Bài dự thi trình bày ấn tượng của nhóm Amarketers

Và quả thật, ở kết quả bài thi đã có nhiều đội thi thiết kế bài làm rất đặc sắc và đẹp mắt. Các đội không chỉ thể hiện sự đầu tư về mặt nội dung mà đều có sự chăm chút về mặt hình thức cho bài thi, khiến giá trị của bài làm được nâng cao lên nữa.

Những nhược điểm mà các bài làm còn mắc phải?

Bên cạnh những bài làm với những ý tưởng đột phá, có đủ sức làm chiếc bút của Hải Tường thâm nhập thị trường bút viết vốn cạnh tranh rất ác liệt, BTC vẫn còn bắt gặp những ý tưởng vẫn đã quen thuộc với người tiêu dùng, hay những ý tưởng tốt, nhưng cách thực hiện thì chưa đạt độ “tới”.

Không phải tất cả các đội sau khi đọc đề bài đều có thể phân tích và đi đúng hướng mà đề thi muốn. Nhiều đội chơi cảm thấy bị vướng mắc, không biết phải làm gì và bắt đầu từ đâu, dẫn đến kết quả cuối cùng không được tốt như mong muốn của các đội.

Một điểm nữa đó là phần nghiên cứu thị trường mặc dù là trọng tâm của đề - chiếm 40% tổng số điểm, nhưng có những đội chơi lại chưa thể hiện tốt được phần này. Phần lớn các bạn phụ thuộc chủ yếu và nguồn thông tin thứ cấp tìm được trên mạng, trên internet…. Có nhiều đội còn quá phụ thuộc và tin tưởng vào nguồn thông tin đó mà chưa kiểm chứng lại xem thực chất nó đã đúng chưa, đã được cập nhật chưa và liệu nó có phải thông tin mình đang cần không từ đó dẫn đến các kết luận đưa ra chưa thật sự đúng và thỏa đáng….

Nhưng nói cho cùng thì những gì các bạn làm được đã rất tốt, nhiều đội thậm chí làm BGK khá ngạc nhiên.

Top 20 đội “Bản Lĩnh” nhất vượt qua Vòng 1- Plug In

BTC công bố top 20 đội chơi đi tiếp vào vòng trong

Trải nghiệm sau chặng đua đầu

Đội thi MarGirls đến từ TP HCM đã có những chia sẻ rất chân thật sau khi Vòng 1 của cuộc thi khép lại:

Bản Lĩnh Marketer 2015 là một cơ hội tuyệt vời cho tụi mình trải thấm

“Lúc đăng kí cuộc thi, nhóm mình đều rất hào hứng vì đây là lần đầu tiên tụi mình được thi một cuộc thi Marketing có quy mô lớn như vậy. Nhưng lúc tụi mình bắt đầu đã có không ít khó khăn. Có những ngày tụi mình phải đi khắp các quận của Sài Gòn cả ngày để khảo sát, và cũng có nơi từ chối, cũng có nơi thấy sinh viên là người ta nhìn không mấy thiện cảm. Nhóm mình đã thay đổi chiến thuật khảo sát nhiều lần để có được một mẫu vừa ý nhất.

Nhưng mà, tất cả trải nghiệm đó đều mang đến cho tụi mình niềm vui. Đi nhiều, cũng học được nhiều; nói chuyện nhiều cũng giúp tụi mình hiểu nhiều người hơn. Và quan trọng nhất là trong quá trình vừa làm vừa học hỏi đó, tụi mình đã áp dụng những kiến thức Marketing đã học, và rút ra những bài học mà chỉ có môi trường thực tế mới mang lại được.

Một lần nữa cảm ơn MaC FTU rất nhiều. Bản Lĩnh Marketer 2015 là một cơ hội tuyệt vời cho tụi mình trải thấm”.

Thông tin chi tiết về cuộc thi xin vui lòng liên hệ:
Fanpage chính thức của cuộc thi: https://www.facebook.com/BanLinhMarketer
Email: [email protected]
Hotline: 090 605 8814 (Ms. Phương) | 0168 713 4989 (Ms. Thúy)

Nguồn Bản lĩnh Marketers