Phía sau một clip quảng cáo gây sốt cộng đồng mạng

“Bạn thân” là một clip quảng cáo thương hiệu được chia sẻ nhiều trên các mạng xã hội thời gian gần đây. Ít người biết rằng câu chuyện mà clip này truyền tải ban đầu chỉ dành cho... nội bộ doanh nghiệp.

Không giống với những clip quảng cáo thông thường, “Bạn thân” là một câu chuyện về sự thay đổi của người cha ở thời đại số, khi cô con gái âu sầu vì nghĩ rằng bố không hiểu mình.

Hiểu lầm phát sinh từ khác biệt giữa hai thế hệ dẫn tới việc không cùng quan điểm sống, những mối quan tâm và thay đổi về công nghệ khiến kênh giao tiếp giữa bố - con có vấn đề.

Thế nhưng, hành động của người cha đã khiến cho cô con gái phải ngạc nhiên và vô cùng xúc động khi biết rằng bố đã âm thầm thay đổi để hiểu mình và trở thành người “Bạn thân”.

Là một câu chuyện gây xúc động ở kỷ nguyên số với smartphone (vật bất ly thân của giới trẻ), không có thông tin về hàng hoá, dịch vụ bao hàm trong đó, “Bạn thân” nhanh chóng trở thành hiện tượng khi được nhiều người chia sẻ trên Facebook.

Là một câu chuyện gây xúc động ở kỷ nguyên số với smartphone (vật bất ly thân của giới trẻ), không có thông tin về hàng hoá, dịch vụ bao hàm trong đó, “Bạn thân” nhanh chóng trở thành hiện tượng khi được nhiều người chia sẻ trên Facebook.

Thông thường một clip quảng cáo được sản xuất ra để dành cho công chúng và câu chuyện thường liên quan đến hàng hoá, dịch vụ của công ty đó. Còn với “Bạn thân”, không có nhiều người biết rằng, câu chuyện ban đầu được thiết kế để dành cho nhân viên của Viettel.

“Ban đầu, chúng tôi muốn tạo ra một câu chuyện về thời đại số với những hình ảnh gần gũi với mọi người để giúp nhân viên của mình hiểu rõ sự thay đổi sát sườn với mình như thế nào. Nếu mọi nhân viên của Viettel không hiểu rõ về sự cần thiết phải thay đổi trong kỷ nguyên số thì mong gì họ có thể làm tốt điều đó để phục vụ khách hàng”, ông Đỗ Minh Phương, Tổng giám đốc Viettel Telecom kể.

Vị lãnh đạo của Viettel bổ sung, một trong những câu mà mọi nhân viên của Viettel đều nằm lòng là: “Thứ duy nhất không thay đổi là sự thay đổi”. Tuy nhiên, những thay đổi với cuộc sống số cùng chiếc smartphone sẽ diễn ra như thế nào, thì cần một câu chuyện bình dị và dễ hiểu hơn.

“Đó chính là khởi nguồn của clip quảng cáo thương hiệu sau này. Thực tế, đầu tiên, nó là một sản phẩm chỉ dành cho người Viettel”, ông Phương nói.

“Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng “Bạn thân”, chúng tôi nhận thấy rằng, mình cũng cần chia sẻ câu chuyện đó với khách hàng của mình. Viettel mong muốn khách hàng cũng hiểu được những nỗ lực thay đổi mà mình đang thực hiện”.

Cũng chính vì muốn chia sẻ một câu chuyện về thay đổi trong thời đại số của chính người Viettel, clip quảng cáo không mang màu sắc về hàng hóa, dịch vụ. Các hình ảnh gợi mở về nhu cầu kết nối (điều không bao giờ thay đổi) được công ty quảng cáo thêm vào sau đó để người xem có thể suy luận về ẩn ý phía sau.

Ông Lê Tấn Đạt, Giám đốc NEO Communications (Tp.HCM) phân tích: “Một clip quảng cáo hay giống như một quả cam mà người ta ăn xong không vứt hạt đi, lại đem đi gieo trồng”.

Chia sẻ về thông điệp ẩn phía sau clip thương hiệu, một lãnh đạo của Viettel nói, trước đây người ta muốn nói chuyện với nhau thì phải đến tận nhà gặp mặt. Nhờ có điện thoại cố định, rồi sau đó là di động, con người có thể liên lạc với nhau hàng ngày, hàng giờ mà không cần di chuyển.

Giờ đây, cũng vẫn là nhu cầu đó, nhưng cách thể hiện không còn là giữa hai người, mà có thể diễn ra đồng thời với rất nhiều người, và đáp ứng là những ứng dụng khác cũng ở trên điện thoại (smartphone). Tuy nhiên, điều duy nhất không thay đổi là sự kết nối giữa con người với nhau.

“Viettel thay đổi để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng trong kỷ nguyên số. Và đó là nguồn gốc của câu kết “Thay đổi cho những điều không bao giờ đổi thay” trong clip mà chúng tôi thực hiện”, lãnh đạo này nói.

Bình Nguyên
Nguồn VN Economy