8 nguyên nhân khiến Wal-Mart sụt giảm doanh thu

Giám đốc điều hành của Wal-Mart, ông Greg Foran đã chỉ ra 8 vấn đề lớn nhất khiến doanh thu bán hàng của toàn hệ thống Wal-Mart bị giảm sút.

Foran đã dành khá nhiều thời gian để đi đến từng của hàng Wal-Mart trên khắp nước Mỹ để tìm nguyên nhân về sự sụt giảm doanh thu bán hàng nhằm tìm cách khắc phục, cải thiện tình hình.

1. Vẫn còn tình trạng thiếu sạch sẽ và không ngăn nắp

Khảo sát về hệ thống Wal-Mart trên toàn nước Mỹ của ông Foran cho thấy còn nhiều cửa hàng vẫn trong tình trạng sắp xếp hàng hóa lộn xộn, thiếu ngăn nắp và sạch sẽ.

“Chúng tôi muốn năm nay sẽ là năm của việc cải thiện hệ thống các cửa hàng. Do đó, trong thời gian sắp tới, đặc biệt là vào dịp lễ, chúng tôi sẽ tập trung cải thiện tình hình này. Các cửa hàng phải được đảm bảo luôn trong tình trạng sạch sẽ, gọn gàng.”, CEO của Wal-Mart chia sẻ.

2. Không kiểm soát được hàng hóa

“Chúng tôi có quá nhiều hàng hóa tồn kho trong khi nó lại không được cập nhật trên hệ thống. Điều này dẫn đến việc hao hụt và tình trạng cháy hàng không đáng có ở một số mặt hàng.”, ông Foran cho biết.

Wal-Mart đang từng bước khắc phục, sửa chữa những vấn đề này, ví dụ như đánh dấu các loại thực phẩm gần hết hạn để giảm bớt lượng thức ăn gây lãng phí.

3. Cách bài trí và thiết kế chưa phù hợp

Ông Foran cho biết, “Tất cả các Trung tâm Wal-Mart (Supercenters) và Wal-Mart “thị trường lân cận” (Neighborhood Markets) đều có tiềm năng để phát triển tốt hơn” khi đề cập đến việc bố trí, thiết kế, ánh sáng và cả nhiệt độ của từng cửa hàng.

“Một số cửa hàng mới mở gần đây, theo quan điểm của chúng tôi, vẫn chưa thực sự tốt lắm so với những cửa hàng đã mở trước đó vài năm”, ông nói.

4. Chưa có sự phối hợp giữa các cửa hàng và đội ngũ kỹ thuật.

Ví dụ, khi Wal-Mart muốn mở rộng dịch vụ của mình như việc cho phép khách hàng đặt hàng trực tuyến tại các hệ thống cửa hàng của Wal-Mart thì việc phối hợp giữa các cửa hàng và dịch vụ kỹ thuật, hệ thống phân phối là hết sức quan trọng.

5. Các nhà bán lẻ cần cải thiện kinh doanh giao thông kết hợp

Theo ông Foran, các nhà bán lẻ cũng cần phải cải thiện tình hình kinh doanh bằng việc kết hợp mở rộng các trạm xăng dầu, trạm chăm sóc y tế hay các dịch vụ về tài chính.

Khảo sát về hệ thống Wal-Mart trên toàn nước Mỹ của ông Foran cho thấy còn nhiều cửa hàng vẫn trong tình trạng sắp xếp hàng hóa lộn xộn, thiếu ngăn nắp và sạch sẽ.

“Chúng tôi có một suy nghĩ rằng nên xây dựng các tiện ích tích hợp khác như trạm xăng dầu, trạm y tế, các dịch vụ tài chính để thu hút khách hàng đến với chúng tôi nhiều hơn.”, ông Foran chia sẻ.

6. Không phải lúc nào giá cũng phải thấp hơn đối thủ

“Mặc dù việc bán giá thấp sẽ thu hút được khách hàng, nhưng trong thị trường cạnh tranh như hiện nay, nếu cứ tiếp tục như vậy thì tỷ lệ tăng trưởng sẽ rất thấp”, CEO người Mỹ của Wal-Mart phân tích.

7. Cần phải tạo được sự riêng biệt.

Theo đó, từng cửa hàng thương hiệu của Wal-Mart cần phải cung cấp một loại sản phẩm riêng biệt, sản phẩm tươi sống hay hàng tạp hóa cần có nhãn hiệu riêng.

“Khi có sự phân biệt rõ ràng trong từng thương hiệu, chúng ta biết rằng đó là lúc nhận được sự hưởng ứng từ phía khách hàng.”, ông Foran nói.

8. Trụ sở chính Bentonville, Arkansas cần được cải thiện về mặt dịch vụ khách hàng

Theo ông Foran, trụ sở chính của Wal-Mart cần được chú trọng vào dịch vụ chăm sóc khách hàng.

“Công việc của chúng tôi tại văn phòng chính Bentonville là theo dõi tình hình các cửa hàng nhằm phục vụ đến khách hàng một cách tốt nhất. Sam Walton, người sáng lập ra công ty của chúng tôi hiện nay, đã thành công khi đi theo nguyên tắc này. Tuy nhiên, thẳng thắn mà nói, trong một số năm gần đây nguyên tắc này dần bị thay đổi, không được chú trọng tới nữa.”

Duy Duy
Nguồn Báo Đất Việt