Report Talkshow “Marketing: Câu chuyện của tôi - Hướng đi của bạn”

“24.690 sản phẩm mới được tung ra thị trường ở Thái Lan vào năm 2012 ở tất cả các ngành nhưng chỉ có 10% số sản phẩm trên sống sót. Đó là một sự khắc nghiệt. Trong vị thế là một Marketer, chúng ta muốn nhiều hơn thế những đứa con của mình được tồn tại và phát triển. Vì vậy có thể nói, nếu không nghiên cứu thị trường, sản phẩm của bạn sẽ chết!”

Bà Đặng Thúy Hà – Giám đốc khu vực miền Bắc của Nielsen đã có chia sẻ rất ý nghĩa trên trong buổi taklshow “Marketing: Câu chuyện của tôi – Hướng đi của bạn” được tổ chức tại trường Đại học Ngoại thương ngày 31/03/2015 vừa qua.

Không chỉ có vậy, rất nhiều những câu chuyện và bài học về marketing, về công việc nghiên cứu thị trường đã được chia sẻ chân thành đến các bạn sinh viên tham dự. Rất nhiều những câu hỏi đã được đặt ra và được BTC hướng dẫn cụ thể xoay quanh “bài toán nghiên cứu thị trường” được đặt ra trong đề thi Vòng 1 cuộc thi Bản lĩnh Marketer 2015.

Mở đầu buổi talkshow, Anh Định Công Tài – Chủ tịch CLB Marketing Đại học Ngoại thương (MaC FTU) giới thiệu về cuộc thi “Bản Lĩnh Marketer 2015”, về đề thi vòng 1 và những yêu cầu, cách thực dự thi, nộp bài. Qua lời phát biểu về mục đích tổ chức, anh đã chính thức khai mạc buổi chia sẻ đầy ý nghĩa này.

Anh Đinh Công Tài – Chủ tịch CLB Marketing trường ĐH Ngoại thương

Tiếp ngay sau đó, anh Nguyễn Văn Phương –Giám đốc Học viện Thương hiệu và Truyền thông Sage đã khuấy động bầu không khí của talkshow với một câu hỏi: “Trong hội trường ngày hôm nay có bao nhiêu bạn đam mê marketing và hãy thử nói lên định nghĩa về Marketing theo cách hiểu của bạn?”

Anh chia sẻ: “Marketing cũng giống như một câu chuyện tình yêu vậy. Sở dĩ tôi nói như vậy bởi vì, cũng giống như tình yêu, các bạn Marketer cũng phải trải qua những quá trình tìm hiểu “đối tượng mục tiêu của mình”, làm cho họ nhận diện được thương hiệu của mình. Khi họ đã tiếp xúc, thì phải làm cho họ tin tưởng, tin yêusử dụng thường xuyên hơn nữa”.

Với 7 năm định hướng và phát triển trong nghề, anh đã chia sẻ những câu chuyện của mình. Về việc không biết phải học những gì giữa những kiến thức Marketing vô cùng rộng lớn lúc ban đầu, rằng Marketer phải marketing như thế nào?...

Các bạn sinh viên hào hứng với câu hỏi anh Phương đặt ra

Bà Đặng Thúy Hà – Giám đốc Nielsen khu vực miền Bắc tiếp nối buổi talkshow bằng những chia sẻ về kiến thức trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường. Qua một video tổng hợp thông tin về thị trường nông thôn Việt Nam, bà đã lấy làm ví dụ minh họa sinh động để làm bật lên tầm quan trọng của công việc nghiên cứu thị trường trong một chiến dịch Marketing. Và đó cũng là bài toán lớn nhất trong đề thi Vòng 1 của “Bản lĩnh Marketer” năm nay.

Bà Đặng Thúy Hà kết thúc phần chia sẻ của mình bằng những thông tin rất hữu ích xoay quanh quy trình cũng như những phương pháp tiến hành nghiên cứu thị trường được tiến hành hiện nay nhằm cung cấp một kiến thức nền đối với các thí sinh tham dự cuộc thi.

Phần thứ hai của Talkshow là “Q&A: Giải đáp những thắc mắc về cuộc thi Bản Lĩnh Marketer 2015 và đề thi Vòng 1- PLUG IN”.

Câu hỏi đầu tiên được các bạn sinh viên đặt ra:

“Với sản phẩm bút Gel trong đề thi, đội mình có thể thay đổi hoặc thêm những đặc tính vào sản phẩm đó, thậm chí là thiết kế mẫu mã mới của sản phẩm được không?”

Đại diện từ phía công ty CPTM Hải Tường – Nhà tài trợ của cuộc thi cho biết, trọng tâm của đề bài là nghiên cứu thị trường, khảo sát nhu cầu về sản phẩm bút cho dân văn phòng. Vì thế các đội chơi hoàn toàn có thể thêm những tính năng, đặc điểm cũng như thiết kế mẫu mã cho sản phẩm theo cách mà các đội chơi thấy hợp lý. Sản phẩm bút Gel trong đề bài là một sản phẩm giả định.

Anh Nguyễn Văn Phương trong buổi chia sẻ

Không khí dần trở nên sôi nổi hơn, rất nhiều bạn sinh viên đặt ra các câu hỏi cho BTC và cho các diễn giả. Câu hỏi được chú ý nhất đến từ một bạn sinh viên đến từ trường Đại học Thăng Long:

“Em đã đọc để bài rất nhiều lần và thấy sản phẩm bút Gel được nêu ra trong đề bài không được mô tả rõ đặc tính, chủng loại. Em rất mơ hồ về lợi thế cạnh tranh của sản phẩm công ty mình, như thế thì sẽ rất khó khăn trong yêu cầu triển khai một chiến dịch marketing. Vậy phía BTC cũng như công ty Hải Tường có thể cho em biết rõ hơn được không ạ?”

Đáp lại thắc mắc đó, Anh Nguyễn Văn Phương cho biết: “Với đề bài, yêu cầu trong công việc nghiên cứu thị trường được đặt lên hàng đầu. Các bạn thí sinh sẽ phải khảo sát sự đa dạng của thị trường văn phòng phẩm; các nhu cầu khác nhau về sản phẩm bút là như thế nào, xác định đối tượng mục tiêu của các bạn với insight ra sao… từ đó mới xác định sản phẩm như thế nào. Hải Tường cũng đang lựa chọn thị trường, công ty đang đi tìm câu trả lời cho câu hỏi của chính mình. Vì thế sản phẩm bút Gel được đề cập đến trong đề bài là một sản phẩm giả định.”

“Các bạn sẽ phải tham gia cuộc thi giống như vị thế của một công ty, phải tiến hành nghiên cứu, phân tích thị trường và bắt tay vào chiến dịch marketing cho một sản phẩm phù hợp nhất định với thị trường mục tiêu mà các bạn chọn” – Bà Đặng Thúy Hà trả lời thắc mắc của thí sinh.

Diễn giả Đặng Thúy Hà đem tới không khí rất sôi nổi cho buổi chia sẻ

Thầy Nguyễn Huyền Minh – Đại diện khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế ĐH Ngoại thương – Bảo trợ chuyên môn của cuộc thi cho biết thêm: “Xuất phát điểm quan trọng nhất của một chiến dịch Marketing là nghiên cứu thị trường. Tại sao đề chưa có sản phẩm? Bởi vì chưa có thị trường mục tiêu cụ thể và những đặc tính của thị trường đó. Trong cuộc đua này, bạn sẽ phải tiến hành nghiên cứu thị trường với các phương pháp phù hợp nhất. Để rồi với các kết quả thu được bạn sẽ quyết định sản phẩm bút của mình là như thế nào!”

Bạn Nguyễn Thị Vân Anh đến từ trường Đại học Thăng Long đã có những chia sẻ bên lề talkshow:

“Sau khi nhận được những hướng dẫn cụ thể về đề bài Vòng 1, mình cảm thấy như bị “vỡ đề”. Mọi thứ mình chuẩn bị trước đó với đội của mình đều chưa tập trung đúng hướng theo như yêu cầu của đề bài. Đặc biệt là về phần nghiên cứu thị trường.

Mình bước vào cuộc thi với tâm thế là đối với một cuộc thi sinh viên,thực hiện chiến dịch sinh viên thôi. Nhưng giờ thì mình nghĩ đội mình sẽ phải xác định lại và thực hiện chiến dịch giống như một Marekter thực sự, thực hiện yêu cầu cầu quan trọng của đề thi là nghiên cứu thị trường một cách thực sự”.

Bạn Vân Anh là một sinh viên rất tự tin và tích cực trao đổi trong buổi talkshow

“Cũng có chút lo lắng về cuộc thi cho đến thời điểm hiện tại, nhưng mình sẽ bắt đầu lại thôi, tất nhiên sẽ không loại bỏ đi hết những gì đã chuẩn bị từ trước mà mình sẽ giữ lại những kết quả tốt mà nhóm mình đã đạt được. Khó khăn của nhóm mình là 3 thành viên đến từ 3 miền Bắc, Trung, Nam. Đôi khi những thông tin bọn mình đem ra thảo luận rất loạn và khó thống nhất. Tuy nhiên mình nghĩ rằng đó còn là một lợi thế để đội mình có được cái nhìn tổng quát và sâu sắc hơn về thị trường trên cả nước mình”

Phần hỏi đáp xoay quanh các kiến thức về nghiên cứu thị trường cũng như đề thi Vòng 1 cuộc thi Bản lĩnh Marketer 2015 đã đánh dấu chặng cuối của chương trình Talkshow “Marketing: Câu chuyện của tôi – Hướng đi của bạn”. Đúng như mục đích, ý nghĩa của chương trình, BTC cuộc thi hy vọng các bạn sinh viên sẽ có những chuẩn bị tốt nhất cho bài dự thi của mình, tự tin hơn trong hành trình Bản lĩnh.

Đề thi vòng 1 cũng đã chính thức được BTC công bố. Nếu bạn muốn bắt đầu hành trình Bản lĩnh ngay bây giờ, hãy nhanh tay thành lập đội chơi 3 người và đăng kítheo link sau: http://on.fb.me/1CpklTG

Tải đề thi tại: http://bit.ly/1bjYmmM và gửi lại bài dự thi tâm đắc nhất của đội mình trước 23h59’ ngày 07/04/2015.

Thông tin chi tiết về cuộc thi xin vui lòng liên hệ:

Fanpage chính thức của cuộc thi: https://www.facebook.com/BanLinhMarketer
Email: [email protected]
Hotline: 090 605 8814 (Ms. Phương) | 0168 713 4989 (Ms. Thúy)

Nguồn Bản lĩnh Marketer