Yahoo chấm dứt hoạt động tại Trung Quốc

Tờ Wall Street Journal dẫn nguồn tin thân cận cho biết, Yahoo đã kết thúc các hoạt động còn lại ở Trung Quốc, sa thải khoảng 200-300 nhân viên và đóng cửa trung tâm nghiên cứu ở Bắc Kinh.

Ngày 18/3, Yahoo tuyên bố đã thông báo đến nhân viên về việc cắt giảm nhân sự ở Trung Quốc, nhưng chưa chính thức nói sẽ chấm dứt hoạt động tại nước này.

Văn phòng của Yahoo tại Bắc Kinh - hoạt động như một trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) - là sự hiện diện vật chất duy nhất của công ty Internet này tại Trung Quốc đại lục. Nhân viên của Yahoo trong văn phòng ở Bắc Kinh chủ yếu là các kỹ sư.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục dồn các chức năng nhất định vào một số ít văn phòng hơn, bao gồm dồn hoạt động vào trụ sở công ty ở Sunnyvale, California”, Yahoo nói trong một tuyên bố.

Đợt sa thải nhân sự này của Yahoo nằm trong loạt biện pháp cắt giảm chi phí mà Giám đốc điều hành (CEO) Marissa Mayer thực hiện. Vị CEO này đang chịu sức ép từ các cổ đông lớn của Yahoo yêu cầu phải tiết giảm chi phí. Bao gồm cả đợt sa thải này, Yahoo đã cắt giảm 700-900 nhân sự kể từ tháng 10 năm ngoái, chủ yếu là tại các văn phòng ở ngoài Mỹ.

Số nhân viên bị sa thải ở Trung Quốc chiếm 5% lực lượng nhân viên toàn cầu gồm 12.500 người của Yahoo. Trong những tháng gần đây, nhiều nhân viên của Yahoo ở Ấn Độ và Canada đã mất việc.

Yahoo có một lịch sử không mấy dễ chịu ở Trung Quốc, quốc gia nơi các công ty công nghệ Mỹ chật vật trước sự kiểm duyệt của nhà chức trách và sự cạnh tranh của các đối thủ địa phương. Năm 2007, Yahoo bị gia đình của hai người Trung Quốc bất đồng với chính quyền khởi kiện vì Yahoo đã cung cấp cho nhà chức trách thông tin về hoạt động trên mạng Internet của hai người này.

Vào năm 2010, khi bà Mayer còn làm ở Google, công cụ tìm kiếm khổng lồ này cũng đã phải rút khỏi Trung Quốc đại lục sau một cuộc tranh cãi với nhà chức trách về kiểm duyệt.

Nguồn tin của Wall Street Journal nói rằng, quyết định đóng cửa văn phòng ở Bắc Kinh không chịu ảnh hưởng từ các vấn đề liên quan đến kiểm duyệt hay áp lực từ Chính phủ Trung Quốc.

Yahoo đã dừng cung cấp dịch vụ cho người sử dụng ở Trung Quốc vào năm 2013. Khi đó, Yahoo đề nghị người dùng email Yahoo ở Trung Quốc chuyển tài khoản sang Alimail - một dịch vụ do Alibaba cung cấp. Alibaba là một đối tác của Yahoo tại Trung Quốc. Yahoo nắm cổ phần trong Alibaba từ năm 2005, nhưng đầu năm nay đã tuyên bố sẽ cắt 15% cổ phần còn lại trong tập đoàn thương mại điện tử này trước cuối năm.

Người dùng khi truy cập vào địa chỉ trang web của Yahoo tại Trung Quốc là Yahoo.cn sẽ được chuyển hướng sang trang web Yahoo tại Singapore.

Diệp Vũ
Nguồn VN Economy