Chuyện phía sau tên gọi của 10 hãng công nghệ nổi tiếng thế giới

Vì sao Samsung lại là … Samsung và Apple lại là … Apple? Vì sao Google hay Facebook lại có tên gọi là Google, Facebook? Rồi cả Microsoft, Nokia, Sony, Asus…?

Tất cả đều ẩn chứa một câu chuyện thú vị đằng sau tên gọi của các công ty này.

Samsung

Từ Samsung trong tiếng Hàn Quốc có nghĩa là “3 ngôi sao”, đại diện cho 3 đặc trưng “lớn, nhiều và mạnh”.

Logo của Samsung qua các thời kỳ

Những sản phẩm đầu tiên của Samsung bao gồm cá khô, rau, mì và trái cây. Hãng đã liên tục đa dạng hóa và hoạt động trên nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Ngày nay, Samsung nổi tiếng với smartphone và hàng điện tử tiêu dùng, nhưng nhiều năm qua, Samsung đã có chân trong ngành vũ trụ, bảo hiểm, tài chính…. Chỉ vào năm 1987, sau khi người sáng lập của Samsung là Lee Byung-chull qua đời, CEO mới là Lee Kun-Hee, con trai của Byung-chull, mới đặt chiến lược đưa Samsung trở thành một trong 5 nhà sản xuất điện tử hàng đầu thế giới.

Nokia

Gần đây Nokia đã bị loại khỏi thị trường smartphone. Nhưng ngay từ đầu, Nokia cũng không phải khởi nghiệp là một hãng kinh doanh điện tử.

Bản đồ Nokia

Thực ra, vào năm 1865, hoạt động đầu tiên của Nokia chính là một nhà máy bột gỗ tại Tammerkoski Rapids ở Phần Lan. Năm 1868, nhờ tìm được nguồn nước tốt hơn, Nokia đã mở một nhà máy mới cách thị trấn Nokia vài dặm, trên bờ sông Nokianvirta. Và đó chính là nguồn cảm hứng cho tên Nokia ra đời vào năm 1871.

Năm 1967, Nokia đã lấy tên chính thức là Nokia Coporation và bao gồm năm mảng kinh doanh khác nhau: cao su, cáp, lâm nghiệp, thiết bị điện tử và sản xuất điện. Hiện nay, sau thương vụ với Microsoft, Nokia còn lại ba đơn vị là: Nokia Networks, HERE, và Nokia Technologies.

Apple

Là một trong những công ty lớn nhất thế giới, rõ ràng Apple thu hút rất nhiều sự chú ý, nhưng không phải khi nào cũng vậy.

Apple - biểu tượng công nghệ giá trị nhất thế giới

Theo Steve Jobs từng giải thích, khi bắt đầu, công ty phải tìm ra một tên gọi nào đó để nộp đơn “đăng ký kinh doanh”. Những gợi ý ban đầu bao gồm Matrix Electronics, nhưng cuối cùng tên Apple Computer đã được lựa chọn, với điều kiện nó sẽ trở thành tên công ty, nếu không ai có gợi ý nào hay hơn trước khi hết hạn nộp hồ sơ.

Vậy, tại sao lại là Apple? Jobs nói: "Một phần do tôi rất thích táo, phần nữa do tên Apple sẽ đứng trước tên Atari trong danh bạ và tôi từng làm việc tại Atari". Trong năm 2007, công ty đã bỏ từ “Computer” và tên của hãng chỉ còn lại Apple.

LG

Giống như rất nhiều các công ty khác ở đây, LG Electronics không phải là tên công ty có ngay từ đầu. Thay vào đó, năm 1958, công ty GoldStar được thành lập sau cuộc chiến tranh Triều Tiên nhằm xây dựng các thiết bị điện tử.

Công ty chị em với GoldStar là Lak-Hui (phát âm như từ “Lucky”), và vì thế tên gọi “Lucky Goldstar” ra đời. Điều này rõ ràng đã bắt nguồn cho tên LG ngày nay, với khẩu hiệu “Life’s Good”. Năm 1995, GoldStar chính thức áp dụng logo và nhãn hiệu LG.

Giờ đây, công ty nói tên của họ đơn giản là LG, chứ không phải Life’s Good hay Lucky Goldstar.

HTC

Hầu hết mọi người sẽ nói với bạn rằng HTC là viết tắt của High-Tech Computer, nhưng thực ra có một lý do đằng sau tên gọi đó.

Năm 1997, khi công ty được H.T. Cho (nay là Chủ tịch) và Cher Wang (nay là Chủ tịch) thành lập, hai người quyết định sử dụng các chữ cái đầu của mình để tạo thành một cái tên - và do đó HTC đã ra đời.

Sony

Nguồn gốc tên gọi Sony là một sự pha trộn thú vị của tiếng Latin và tiếng Anh lóng. Cụ thể hơn, đó là sự kết hợp của từ “Sonus”, có nghĩa là âm thanh và “Sonny”, có nghĩa là một người đàn ông trẻ tuổi, giỏi giang.

Tuy nhiên, đây không phải là tên gốc. Công ty được thành lập vào năm 1946 dưới tên Tokyo Tsushin Kogyo KK (Công ty Cổ phần Viễn thông Kỹ thuật Tokyo), hoặc chỉ đơn giản là Totsuko. Nhiệm vụ của nó đơn giản là nghiên cứu.

Vào những năm 1950, công ty bắt đầu chiến dịch đổi tên. Lúc này, họ có tham vọng phát triển toàn cầu, thương hiệu TTK đã thuộc về một công ty khác. Kết hợp Sonus và Sonny, hãng ra tên Sony. Và công ty có được tên gọi phù hợp này mà không dính phải kiện tụng thương hiệu nào.

Quyết định sử dụng logo Sony trên các sản phẩm bắt đầu vào năm 1955, nhưng phải đến năm 1958, Sony mới thực sự trở thành Sony Corporation.

Google

Câu chuyện về tên gọi của Google rất nổi tiếng: đó là Google có được tên Google từ việc cố tình viết sai chính tả từ Googol, từ này là viết tắt của con số 1 và sau đó là kèm theo 100 số 0. Vì sao? Đơn giản vì các nhà sáng lập Sergey Brin và Larry Page muốn bao hàm tổng dữ liệu khổng lồ mà họ sẽ đưa lên Internet.

Công ty đăng ký tên miền Google vào tháng 9/1997 và một năm sau, vào tháng 9/1998 mới thành lập công ty.

Nhưng ít ai biết rằng tên của công cụ tìm kiếm số 1 này ban đầu là “BackRub”.

Microsoft

Với nhiều người, Microsoft có thể là nhãn hiệu công ty đã lâu đời, nhưng vào năm 1975, công ty chỉ là một đốm lửa nhỏ trong mắt của Bill Gates và Paul Allen.

Công ty chính thức thành lập vào tháng 4/1975, với tên gọi bắt nguồn từ sự kết hợp của “microprocessor” và “software”. Năm 1977, công ty mở văn phòng quốc tế đầu tiên tại Nhật Bản dưới tên ASCII Microsoft. Sau đó, họ thành lập công ty tại Washington và trở thành Microsoft Inc.

Facebook

Thật khó tưởng tượng nhiều người không biết Facebook có tên gọi này bằng cách nào, khi xét tới sự quan tâm của toàn cầu đối với công ty này – và tất nhiên, với cả bộ phim nói về Facebook. Tuy nhiên, sẽ là thiếu sót nếu không nói đến Facebook trong bài viết này.

Eisenberg, chứ không phải Zuckerburg, là ngôi sao trong bộ phim The Social Network

Tóm lại, đó đơn giản là tên gọi của các sinh viên một số trường đại học tại Mỹ đưa ra để mọi người có thể biết chút ít, làm quen với những người xung quanh. Ban đầu, đó là thefacebook.com và khoảng 1 năm sau khi ra mắt vào 2004, công ty đăng ký nhãn hiệu Facebook.com vào 2005.

Asus

Asustek, mà quen thuộc hơn là Asus, được thành lập bởi 4 cựu nhân viên của Acer vào năm 1989. Bốn người đầu tiên của Asus này đã đưa ra tên gọi dựa theo nguồn cảm hứng là con ngựa có cánh Pegasus trong thần thoại Hy Lạp.

Asus đặt tên theo cảm hứng của chú ngựa có cánh Pegasus

Vì sao lại đặt tên Asus theo nguồn cảm hứng của con ngựa Pegasus? Theo giải thích của công ty, đó là "hiện thân của sức mạnh, sự tinh khiết, và tinh thần mạo hiểm của con vật tuyệt vời này, nó luôn nhắm đến những tầm cao mới với mỗi sản phẩm mà nó tạo ra”.

Bảo Bình/ TNW
Nguồn Ict news