IBM đặt mục tiêu 40 tỷ USD vào đám mây

IBM vừa thông báo đặt mục tiêu 40 tỷ USD lợi nhuận thường niên từ nay đến năm 2018. Nguồn lợi nhuận này được trông đợi sẽ đến từ các lĩnh vực đám mây, dữ liệu lớn, an ninh và những lĩnh vực tăng trưởng khác.

Theo Reuters, mục tiêu đầy tham vọng này được các giám đốc điều hành của IBM đặt ra trong cuộc họp thường niên với các nhà đầu tư vừa diễn ra vào ngày 24/2 tại New York. Đây là bước đi mới nhất chứng minh cho quyết tâm theo đuổi lĩnh vực kinh doanh lợi nhuận cao, từ bỏ hẳn chiến lược kinh doanh tập trung vào phần cứng và hệ thống máy chủ của IBM.

Các lĩnh vực đám mây, phân tích dữ liệu, điện thoại di động, phần mêm xã hội và bảo mật là khối chiến lược được IBM tập trung chính trong thời gian tới. Các lĩnh vực này đã mang về 25 tỷ USD lợi nhuận, chiếm 27% trong tổng số 93 tỷ USD doanh số bán hàng của IBM năm 2014.

IBM cho biết sẽ tiếp tục đầu tư 4 tỷ USD vào các lĩnh vực chiến lược này trong năm nay. Các nhà phân tích đánh giá mục tiêu 40 tỷ USD thu về ở các lĩnh vực này chiếm 44% trong tổng số 90 tỷ USD lợi nhuận từ nay đến năm 2018 của hãng.

Trong vòng 3 năm qua, lợi nhuận của IBM liên tục bị thu hẹp khi hãng lần lượt bán đi các bộ phận kinh doanh không hiệu quả như hệ thống máy chủ cấp thấp, chất bán dẫn và máy tính tiền.

Giám đốc điều hành hiện tại của IBM là Virginia Rometty đã tuyên bố cảm thấy hài lòng khi bán đi các bộ phận kinh doanh không hiệu quả này. Đến nay, doanh thu của IBM đã sụt giảm 11 quý liên tiếp trong khi các dấu hiệu tăng trưởng chỉ mới xuất hiện rải rác.

Công ty cho biết mục tiêu dài hạn là thúc đẩy tăng trưởng giá trị các cổ phiếu của IBM trên thị trường từ một con số lên hai con số.

Tháng 1/2015, giới chứng khoán đưa ra dự đoán giá trị cổ phiếu của IBM trong năm 2015 sẽ dao động trong khoảng 15,75 đến 16,50 USD/cổ phiếu.

Lâm Nghi
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn