Chữ R thứ tư của Energizer

Dòng pin mới của Energizer là một cải tiến nhỏ nhưng là bước đi lớn trong cải thiện môi trường sống.

Energizer vừa giới thiệu dòng pin EcoAdvanced hiệu suất cao làm từ pin tái chế với bộ nguồn được làm từ pin đã sử dụng kết hợp với một "thành phần hóa chất" bí mật, có thể cung cấp năng lượng lâu hơn mà không cần sử dụng nhiều vật liệu mới.

Phát minh mới này của Energizer đại diện cho một mô hình mới với một chữ R thứ tư: tái chế (Recycle), tái sử dụng (Reuse), tái tạo hình ảnh (Reimagine) và thu hồi (Reclaim) các sản phẩm đã qua sử dụng. Đây là một cải tiến nhỏ nhưng cải thiện đáng kể tình trạng pin qua sử dụng gây hại cho môi trường.

Theo thông tin từ Hãng, EcoAdvanced sử dụng khoảng 4% nguyên liệu tái sinh và có mức độ ô nhiễm môi trường ít hơn 7% so với các mẫu pin sản phẩm cùng loại trong suốt thời gian hoạt động. EcoAdvanced đắt hơn 25% so với dòng sản phẩm hiệu suất cao của Hãng.

Pin EcoAdvanced là phát minh mới nhất của Công ty kể từ khi ra mắt pin Lithium 10 năm trước đây. Hãng hy vọng công nghệ mới sẽ tăng lượng sử dụng nguyên liệu tái chế lên 40% vào năm 2025 và có thể trong tương lai, tất cả pin đều sử dụng nguyên liệu tái chế.

Bên cạnh đó, Energizer tuyên bố EcoAdvanced có tuổi thọ dài hơn so với dòng pin alkaline Energizer Max, đồng nghĩa với việc sẽ khai thác ít nguyên liệu hơn và lượng vật liệu bỏ đi sau khi sử dụng pin cũng ít hơn.

Thị trường pin ở Mỹ được ước tính trị giá hơn 10 tỷ USD, chủ yếu do Energizer và Duracell kiểm soát. Tuy nhiên, thách thức đối với cả Energizer và Duracell là sự sụt giảm mạnh doanh số thị trường pin thông thường khi các thiết bị sử dụng pin như smartphone, tablet... ngày càng tích hợp pin liền.

Năm ngoái, tổng doanh thu tại Mỹ giảm 4,6% so với năm trước đó, xuống còn 2,2 tỷ USD, tức là xếp chót bảng trong top 25 danh mục sản phẩm gia dụng và chăm sóc cá nhân.

Energizer phải tách các sản phẩm gia dụng và chăm sóc cá nhân thành hai công ty riêng biệt. Đối thủ Duracell cũng đang trải qua những thay đổi khi công ty mẹ Procter & Gamble bán mảng sản xuất và kinh doanh pin cho Berkshire Hathaway.

Cả hai công ty phải đối mặt với nhiều khó khăn trong thị trường pin alkaline thông thường nhưng đều hy vọng sẽ cải thiện hiệu suất đối với thị trường pin dành cho thiết bị điện tử cầm tay như đèn pin và đồng hồ.

Áp dụng công nghệ xanh, sử dụng năng lượng tái tạo đang là xu thế chung của các nhà sản xuất lớn. Theo Interbrand, trong thập kỷ tới, những công ty đầu tư vào các sáng kiến cải thiện và bảo vệ môi trường sống sẽ có những lợi thế cạnh tranh đặc biệt.

Chẳng hạn, các sản phẩm mới nhất của Hãng Levis đều sử dụng nguyên liệu từ rác thải, chai nhựa... IKEA là một trong những nhà bán lẻ lớn đầu tiên cung cấp trạm sạc điện cho khách hàng.

Trước đó, hãng nội thất của tỷ phú Ingvar Kamprad này đặt ra mục tiêu giảm được 50% mức năng lượng tiêu thụ và lượng nước dùng sản xuất sản phẩm vào năm 2015... Theo Interbrand, ngày càng nhiều thương hiệu đặt sự phát triển bền vững và quyền lợi người tiêu dùng là yếu tố quan trọng nhất trong xây dựng các giá trị kinh doanh. Vì đơn giản, xu hướng này sẽ giúp thúc đẩy bán hàng.

Hồng Thu
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn