Chiến lược tiếp thị thương mại cho doanh nghiệp Việt

Cùng lúc, các thương hiệu Việt Nam phải đối đầu với các tập đoàn đa quốc gia và các thương hiệu cùng phân khúc nhập khẩu trong khu vực. Thấu hiểu tiếp thị thương mại là giải pháp để phá thế khó khăn này.

Doanh nghiệp "trên đe dưới búa"

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn kéo dài, chi tiền làm truyền thông để xây dựng thương hiệu đa phần vẫn là cuộc chơi của các tập đoàn đa quốc gia và vài thương hiệu Việt lớn như Vinamilk, Sabeco và Tân Hiệp Phát...

Vốn không có lợi thế về ngân sách truyền thông, các thương hiệu Việt vẫn phải chủ động chọn phân khúc giá thấp hơn các tập đoàn đa quốc gia. Nhưng lợi thế đó đang dần mất đi trước các sản phẩm nhập khẩu từ các nước láng giềng như Thái Lan, Indonesia hay Philippines...

"Kém cạnh tranh quá” là chia sẻ của nhà bán lẻ Nguyễn Sơn tại Hà Nội. Ông nói thêm: "Cũng là một thùng bánh Malaysia, nhưng mỗi năm, mẫu mã được chào đều khác và giá hầu như không thay đổi. Trong khi một vài nhãn hàng bánh hộp của doanh nghiệp (DN) trong nước làm màu sắc không sang, nếu không muốn nói là quê quê. Lâu dần, chúng tôi chọn kinh doanh bánh nhập từ Indonesia và Malaysia cho yên tâm".

Theo Tổng cục Hải quan, năm 2014, Việt Nam nhập hơn 150 triệu USD bánh kẹo. Trong đó, nhập khẩu bánh kẹo của Indonesia nhiều nhất, với 66 triệu USD; của Thái Lan 37 triệu USD; Philippines 16 triệu USD; Trung Quốc 9 triệu USD... Hàng nhập khẩu đang chiếm khoảng 20% thị phần bánh kẹo ở Việt Nam.

Cùng cách tiếp cận "đi ra từ điểm bán", hai người láng giềng Philippines và Thái Lan đang làm rất tốt: DN Philippines đạt được thị phần đáng nể trong ngành hàng thực phẩm - ăn uống với các thương hiệu như C2 hay Oishi với ngân sách truyền thông hạn chế.

Còn các tập đoàn Thái Lan âm thầm thâu tóm nhiều kênh phân phối quan trọng như Nguyễn Kim (điện máy), Metro (bán lẻ)... để chuẩn bị cho những cuộc đổ bộ quy mô lớn. Giải pháp "tự xây kênh phân phối" cũng đang được khối DN của nhiều nước áp dụng như Lotte Mart (Hàn Quốc) hay Aeon Mall (Nhật)...

Cuối năm 2015, Việt Nam sẽ hoàn tất nhiều bước quan trọng trong lộ trình hội nhập với khu vực và thế giới, hàng rào thuế quan và pháp lý sẽ trở nên dễ dàng hơn nữa cho các tập đoàn mới để gia nhập vào thị trường. Xu hướng này đang làm DN Việt rơi vào cảnh "trên đe" (các tập đoàn đa quốc gia), "dưới búa" (các thương hiệu cùng phân khúc nhập khẩu trong khu vực).

Khoan nói đến xây dựng chỗ đứng trong tâm trí người tiêu dùng, ngay cả việc cạnh tranh trên quầy kệ siêu thị cũng đang trở nên cực kỳ khó khăn với DN Việt. Vì vậy, "việc giữ vững thị phần cần phải xuất phát ngay từ các kênh bán lẻ và điểm mua hàng" là chủ đề của hội thảo do Trung tâm Đào tạo tiếp thị và Truyền thông AiiM mới tổ chức.

Bài học từ những người dẫn đầu: Linh hoạt và tập trung

Công thức thành công trong cuộc chiến tại kênh phân phối và bán lẻ là "tập trung" và "linh hoạt". Tập trung có nghĩa là DN cần hiểu rõ các "điểm nhấn" tạo nên doanh thu: mùa cao điểm, các đối tác phân phối chủ lực, đối tượng mua hàng chính để đầu tư mạnh tay, tránh dàn trải.

"Mỗi DN đ

Ngọc Dũng
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn