CEO Marissa Mayer và câu chuyện tiền lương tại Yahoo

CEO Marissa Mayer và câu chuyện tiền lương tại Yahoo

Yahoo chao đảo trong cuộc chiến sinh tồn, và Giám đốc điều hành Marissa Mayer đã phải để mình bị cuốn theo vòng xoáy tài chính để níu giữ nhân tài bên cạnh việc cắt giảm chi phí - tác giả quyển sách “Marissa Mayer và cuộc chiến cứu Yahoo” Nicholas Carlson viết trên Business Insider.

Rất nhiều bài báo, ý kiến cho rằng Marissa Mayer là một “cỗ máy chém” tại Yahoo. Điều này được chứng minh một lần nữa hồi 12/2, với những thông tin quanh việc vị nữ CEO của Yahoo tiến hành sa thải hơn 100 nhân viên. Tuy vậy, câu chuyện về mức đãi ngộ của Marissa Mayer dành cho người từng làm việc ở Yahoo lại khác.

Việc Yahoo sa sút về danh tiếng lẫn tài chính đã kéo dài nhiều năm nay. Điều này khiến công ty Mỹ này không còn là chỗ làm việc thuộc hàng “đỉnh” trong giới công nghệ, đặc biệt nếu đặt lên bàn cân với Facebook hoặc Google.

Tuy nhiên với những ai từng phục vụ Yahoo, họ không thể phủ nhận Marissa Mayer đã nỗ lực cải thiện văn hóa công ty trong hơn 2 năm rưỡi qua.

Nhân viên Yahoo được dùng thực phẩm miễn phí. Họ còn được tặng điện thoại thông minh hàng xịn. Và dĩ nhiên, mức lương ở Yahoo không hề tồi. Đây cũng là chiêu Yahoo dùng để giữ người tài.

Business Insider dẫn lại câu chuyện hôm 24/2 vừa qua về một người làm việc trong bộ phận kinh doanh trực tuyến của Yahoo. Anh ta khoe đã kiếm tới 2,5 triệu USD/năm thu nhập từ đây, đồng thời khẳng định mức lương ấy là “không tưởng”, kể cả khi mặt bằng lương dành cho người làm bộ phận kinh doanh vốn khá cao.

Và một điểm cần chú ý, lương của nhân viên dạng này tại Yahoo chỉ khoảng 450.000 USD/năm trước khi Marissa Mayer đến.

Trong một ví dụ khác, Jeff Bonforte - Phó chủ tịch cấp cao phụ trách các sản phẩm truyền thông của Yahoo, bao gồm cả Yahoo Mail, được đồn đã kiếm khoảng 5 triệu USD/năm tại đây.

Kể cả khi bàn về con số chính thức, cựu COO Yahoo là Henrique de Castro cũng kiếm hơn 100 triệu USD cho 14 tháng làm việc từ năm 2013 đến năm 2014.

Tác giả Nicholas Carlson khẳng định việc trả lương cao có thể không phải là điều Mayer mang đến Yahoo, vì nó là một xu thế. Khi Facebook và Google đều dành cho nhân viên của họ những bảng lương triệu USD, Yahoo không còn cách nào khác phải cạnh tranh để giành giật nhân tài.

Có điều, với riêng Marissa Mayer, nhiệm vụ chính của bà là tiết kiệm chi phí trong khi phát triển, thì chuyện lương cao đồng nghĩa sẽ phải có cắt giảm trong thời điểm Yahoo làm ăn không sinh lợi. Việc cắt giảm lương ấy lại khiến tinh thần nhân viên sa sút, và cứ thế nó cuốn Yahoo vào guồng xoáy khủng hoảng.

Như bao người khác, Mayer đã dùng phương án tập trung “đầu tư” cho nhân tài nội bộ. Tức là để đảm bảo những người giỏi không ra đi, bà phải trả lương cao cho họ. Mà trong lúc không có nhiều tiền trong tay, lương cao của một nhóm người sẽ đánh đổi công việc của một nhóm khác - nhóm những người không đạt mốc chỉ tiêu về hiệu suất mà Mayer đưa ra.

Rõ ràng Mayer có thể là một “máy chém”, song với không ít người, sự đãi ngộ dành cho nhân tài của vị nữ CEO này rất đáng ghi nhận.

Giang Lang
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn