Xe siêu sang hút hàng

Một điều kỳ lạ đang xảy ra: Những chiếc xe có giá đắt nhất thế giới đang trở thành những chiếc xe bán chạy nhất. Bằng chứng là số lượng đăng ký mua xe trên toàn cầu đối với 7 nhãn hàng xe siêu sang lớn nhất trong đó có Aston Martin và Lamborghini đã tăng 154%, vượt qua cả tốc độ tăng 36% của tổng lượng xe bán ra nói chung trên toàn thế giới.

Phần lớn mức tăng trưởng cao này đến từ Maserati và Porsche, 2 công ty đã bán ra nhiều chiếc với giá chưa tới 100.000 USD/chiếc. Tuy nhiên, khi loại trừ các nhãn xe này ra, phân khúc xe siêu sang có giá 6 con số và 7 con số đã tăng 62% kể từ năm 2009.

Số lượng đăng ký mua xe Rolls-Royce đã tăng gấp 5 lần. Gần 10.000 chiếc Bentley mới đã lưu thông trên đường phố vào năm ngoái, tăng 122% so với năm 2009, trong khi nhãn xe Lamborghini tăng 50%, vượt qua mốc 2.000 chiếc.

Phân khúc xe siêu sang có giá 6 con số và 7 con số đã tăng 62% kể từ năm 2009.

Cơn sốt xe siêu sang này chủ yếu đến từ một lý do: quan hệ cung cầu trên thị trường. Cụ thể là tầng lớp người giàu có tăng trưởng nhanh trên thế giới đang muốn được thưởng thức những món đồ chơi cao cấp hơn. Tính đến cuối năm 2014, khoảng 211.000 người có giá trị tài sản ròng ít nhất 30 triệu USD, tăng 13% so với năm 2011, theo ngân hàng Thụy Sĩ UBS và hãng nghiên cứu Wealth-X. Đối với một người có tài sản 30 triệu USD, việc tậu một chiếc xe có giá chỉ 100.000 USD không phải là một quyết định khó khăn. Nếu một nhà điều hành ôtô mở rộng thị trường mục tiêu sang những người có giá trị tài sản ít nhất 10 triệu USD, số khách hàng tiềm năng sẽ xấp xỉ 700.000 người. “Số người có thể mua xe siêu xe không hề bị giới hạn. Quy mô thị trường hoàn toàn có khả năng vươn xa hơn mức hiện nay”, Christophe Georges, Giám đốc Marketing và Chiến lược sản phẩm tại Bentley, nhận xét.

Khi miếng bánh của phân khúc siêu xe trở nên phình to hơn, các hãng xe sang đã làm tốt được việc thu hút tầng lớp người giàu có, thuyết phục được họ vung tay rót tiền vào những mẫu xe sang có trang bị thêm các đặc tính hoặc nội thất mới. “Đó là một câu chuyện tăng trưởng rất tuyệt vời. Phần lớn tăng trưởng là đến từ những thị trường mới”, ông Xavier Mosquet, đứng đầu bộ phận ôtô tại hãng tư vấn Boston Consulting Group, nhận xét.

Trung Quốc đặc biệt là thị trường màu mỡ của các hãng xe siêu sang với tầng lớp người giàu tăng nhanh. Thị phần của Trung Quốc trong miếng bánh xe siêu sang đã tăng từ mức 12% lên 27% trong 5 năm qua, theo hãng nghiên cứu IHS Automotive. Đối với Maserati và Rolls-Royce, Trung Quốc giờ là thị trường còn lớn hơn cả khu vực châu Âu. Tăng trưởng cũng rất mạnh ở các thị trường còn lại tại châu Á, khắp Trung Đông và châu Phi – những khu vực mà số người có giá trị tài sản vượt mốc 30 triệu USD tăng nhanh hơn so với bất cứ nơi nào trên thế giới, theo UBS và Wealth-X.

Cơn sốt xe siêu sang này chủ yếu đến từ một lý do: quan hệ cung cầu trên thị trường. Cụ thể là tầng lớp người giàu có tăng trưởng nhanh trên thế giới đang muốn được thưởng thức những món đồ chơi cao cấp hơn.

Vì thế, không có gì đáng ngạc nhiên khi các hãng xe siêu sang đã tích cực vươn rộng trong những năm qua. Năm ngoái, Rolls-Royce đã mở các phòng trưng bày tại cả Campuchia và Việt Nam. “Thậm chí cho dù chỉ có 20 hoặc 30 triệu phú đô-la trên cả nước, những người này đang nghĩ rằng “có lẽ cũng nên bắt đầu mua những món đồ sang trọng để khoe khoang của cải một chút”, Ian Fletcher, chuyên gia phân tích tại IHS Automotive, nhận xét.

Các hãng xe cũng đã làm tốt hơn việc phân khúc thị trường, tức phân chia thị trường thành những nhóm khách hàng mua khác nhau. Đối với nhóm khách hàng cực giàu, không có gì quá khác biệt giữa bỏ ra 300.000 USD với bỏ ra 1,2 triệu USD để mua một phiên bản khác biệt của cùng một loại xe. Điều này giải thích vì sao gần đây nhiều hãng xe tung ra những mẫu xe thể thao siêu mắc với số lượng rất hạn chế. Ferrari chỉ sản xuất ra 499 chiếc LaFerrari, mẫu xe thể thao lai được tung ra tại cuộc triển lãm ôtô năm 2013 ở Geneva. Mỗi chiếc xe này có giá hơn 1 triệu USD. Trong khi đó, Porsche chỉ sản xuất 918 chiếc Spyder, một mẫu xe có giá khởi điểm 840.000 USD. Lamborghini thì “độc” hơn khi chỉ sản xuất ra 3 chiếc Veneno có động cơ 12 xi-lanh có thể đạt tới tốc độ 355 km/h, được bán với giá lên tới… 3,9 triệu USD/chiếc.

Những hãng xe mà không chú trọng đến đồng hồ tốc độ trên xe như hãng Lamborghini với chiếc Veneno thì lại nhấn mạnh đến việc đem lại nhiều lựa chọn hơn cho người mua. Rolls-Royce, chẳng hạn, từng tung ra chiếc Celestial Phantom được đính hàng trăm viên kim cương trong xe. Vì thế, không có gì là bất thường khi những “phụ tùng” như vậy đã đẩy giá một chiếc Rolls-Royce lên tới hơn 600.000 USD. “Chúng tôi thỏa mãn niềm khao khát được tiêu xài tiền một cách sáng tạo của người mua. Nếu điều đó khiến cho chiếc xe trở nên đặc biệt thì nó càng có giá trị hơn nhiều đối với họ”, ông Eric Shepherd, Chủ tịch Rolls-Royce bộ phận Bắc Mỹ, cho biết.

Mức tăng trưởng trong lượng xe siêu sang bán ra xét theo thị trường từ năm 2009-2014.

Với tốc độ bán hàng khả quan ở các thị trường mới nổi, gần như bất cứ nhãn hàng xe sang nào cũng đang cho ra một dòng xe SUV – một loại xe mà các nhãn hàng xe sang từng tin rằng sẽ làm xấu đi tiếng tăm về tính thẩm mỹ và nghệ thuật cao trong thiết kế của họ. Đó là bởi vì các hãng xe sang đang chiều theo thị hiếu của những người mua, vốn đang tìm kiếm các loại xe có kích cỡ to hơn và “ngầu” hơn được sản xuất bởi những thương hiệu xe mà họ yêu thích.

Tất cả những điều này là lý do IHS dự báo thị trường xe siêu sang sẽ tận hưởng mức tăng trưởng thêm khoảng 21% trong vòng 2 năm tới. Đây quả là một tin vui cho các hãng xe siêu sang như Bentley. Bentley cho biết dự kiến sẽ tung ra chiếc Bentayga SUV vào khoảng quý III năm nay. Và một khi chiếc xe này có mặt vào đầu năm 2016, Công ty dự kiến sẽ bán được ít nhất 3.000 chiếc SUV mỗi năm.

Bloomberg
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư