10 hợp đồng quảng cáo kếch xù với người nổi tiếng

Pepsi, McDonald's, Dior, Nike... sẵn sàng chi trả hàng trăm triệu USD để được sử dụng hình ảnh của những người nổi tiếng trong các quảng cáo.

10. McDonald's – Hợp đồng quảng cáo 6 triệu USD với Justin Timberlake

The Richest tổng hợp và cho biết, năm 2003, McDonald's ký một hợp đồng quảng cáo trị giá 6 triệu USD với nam ca sĩ Justin Timberlake. Theo Justin, thị phần của McDonald’s tăng 25% nhờ có sự góp mặt của anh trong chiến dịch quảng cáo, cũng nhờ đó hình ảnh thương hiệu này trở nên phổ biến hơn.

Trong suốt hơn 10 năm qua, ca khúc “I’m lovin’ it” do Justin Timberlake thể hiện vẫn thường xuyên xuất hiện trong các quảng cáo của thương hiệu đồ ăn nhanh này. Chàng ca sĩ điển trai đã được trả rất hậu hĩnh chỉ để giới thiệu một MV, đồng thời thu âm ca khúc “I’m lovin’ it”.

9. Hãng sơn móng OPI – Hợp đồng quảng cáo 12 triệu USD với Justin Bieber

Hãng sơn móng tay OPI đã ký hợp đồng quảng cáo trị giá 12 triệu USD với nam ca sĩ Canada Justin Bieber. Theo đó, Bieber là người chịu trách nhiệm thiết kế bộ sưu tập sơn móng có tên One Less Lonely Girl ra mắt năm 2010. Ký hợp đồng này khi mới 16 tuổi, Bieber trở thành người nổi tiếng trẻ được trả giá cao nhất.

8. Ứng dụng Hollywood - Hợp đồng trị giá 45% lợi nhuận với Kim Kardashian

Công ty game ứng dụng, Glu Mobile mới đây ký với ngôi sao truyền hình thực tế Kim Kardashian hợp đồng quảng cáo cho ứng dụng game Hollywood. Năm 2014, Kim ký hợp đồng để làm nhân vật chính trong một trò chơi với tên Stardom: The A List, nhưng sau đó đổi thành Kim Kardashian: Hollywood.

Trong đó, Kim là người hướng dẫn cho các game thủ. Một ứng dụng khá tệ đã trở nên phổ biến nhờ có sự góp mặt của Kim, đổi lại cô nhận được 45% lợi nhuận ròng thu về từ ứng dụng này. Tính đến nay, game Kim Kardashian: Hollywood đã mang về khoảng 43-84 triệu USD cho Glu Mobile. Do đó, công ty này quyết định gia hạn hợp đồng với Kim thêm 3 năm nữa.

7. Nespresso – Hợp đồng quảng cáo 40 triệu USD với George Clooney

Từ năm 2005, Công ty cà phê Nespresso ký với ngôi sao điện ảnh George Clooney hợp đồng đại diện trị giá 5 triệu USD mỗi năm. Phần lớn lợi nhuận thu về nhờ George được dùng vào việc duy trì một vệ tinh nhân tạo giám sát khu vực biên giới Xu-đăng.

Nhiều người sống tại Mỹ có thể sẽ rất bất ngờ khi biết George Clooney đã làm đại diện cho Nespresso được 10 năm, bởi những quảng cáo có sự tham gia của Clooney được chiếu ở khắp nơi trừ Mỹ.

6. Chanel No. 5 – Hợp đồng quảng cáo 4 triệu USD mỗi năm với Nicole Kidman

Từ năm 2003, thương hiệu nước hoa cao cấp Chanel No. 5 ký với diễn viên ngôi sao điện ảnh Nicole Kidman hợp đồng đại diện trị giá 4 triệu USD mỗi năm.

Thay vì đi theo xu hướng tung ra dòng nước hoa của chính mình của các nghệ sĩ khác, Nicole trung thành với việc làm đại diện cho Chanel No.5, hãng nước hoa cao cấp bán chạy nhất trên thế giới, với doanh thu hàng năm trên 143 triệu USD.

5. Pepsi – Hợp đồng quảng cáo 50 triệu USD với Beyonce

Năm 2012, Pepsi ký với nữ ca sĩ nổi tiếng Beyonce Knowles hợp đồng đại diện trị giá 50 triệu USD trong 10 năm. Thỏa thuận bao gồm một điều khoản mà theo đó Pepsi sẽ tài trợ cho tất cả các dự án sáng tạo của Beyonce, đổi lại nữ ca sĩ sẽ chỉ hợp tác với Pepsi.

Tuy nhiên, sau khi thông tin về hợp đồng của cô và Pepsi bị lan ra ngoài, Beyonce đã nhận được lá thư từ Trung tâm Khoa học vì Lợi ích Cộng đồng, nhắc nhở nên xem xét lại việc hợp tác với một công ty không “vì sức khỏe người tiêu dùng”, hoặc nếu không thì cũng nên quyên góp số tiền thu được cho các tổ chức từ thiện.

Nguyên văn lá thư như sau: “Bạn là đại diện cho sự thành đạt, tài năng, sức khỏe, và sự cân đối. Cho nên, việc dùng hình ảnh và tên tuổi của mình để quảng cáo cho PepsiCo, đồng nghĩa với việc bạn đang gắn kết những đặc tính tốt đẹp của mình với một sản phẩm hủy hoại sức khỏe người dân Mỹ”.

4. Dior – Hợp đồng quảng cáo 55 triệu USD với Charlize Theron

Năm 2014, Dior ký với diễn viên đoạt giải Oscar Charlize Theron hợp đồng đại diện cho thương hiệu nước hoa J’adore trị giá 5 triệu USD mỗi năm trong 10 năm. Mặc dù việc người nổi tiếng cùng lúc làm đại diện cho nhiều thương hiệu là rất bình thường, nhưng Charlize đã bị chỉ trích khi xuất hiện tại một sự kiện từ thiện của hãng đồng hồ Raymond Weil Genève với chiếc đồng hồ Dior trên tay. Hành động nhỏ này chứng tỏ cô không tuân thủ hợp đồng trị giá 3 triệu USD để làm phát ngôn viên cho hãng này.

Hợp đồng quy định Theron không được phép mang trang sức của các thương hiệu khác ở những nơi công cộng. Cuối cùng cô bị Raymond Weil Genève khởi kiện và phải nộp khoản phạt nhiều gấp 7 lần số tiền cô nhận được từ khi làm đại diện cho hãng này. Năm 2008, hợp đồng được hủy bỏ, sau khi dàn xếp ổn thỏa.

3. Nike – Hợp đồng 60 triệu USD mỗi năm với Michael Jordan

Hợp đồng quảng cáo giữa Nike và huyền thoại bóng rổ Michael Jordan có lẽ là mối làm ăn sinh lời nhất từ trước đến nay, cho cả thương hiệu và cầu thủ. Ngay khi Jordan được nhận vào đội bóng rổ chuyên nghiệp Chicago Bulls, Nike đã ký hợp đồng với anh trong 5 năm, với giá 500.000 USD mỗi năm kèm thêm các khoản khác.

30 năm sau, tuy phiên bản cập nhật của hợp đồng không được công bố, nhưng Jordan cho biết, mỗi năm anh vẫn nhận được 60 triệu USD từ Nike. Ngoài ra, Jordan còn quảng cáo cho nhiều thương hiệu khác như Gatorade, Hanes, Upper Deck, 2K Sports.

2. Vitamin Water – Hợp đồng quảng cáo 100 triệu với 50 Cent

Sau khi hình ảnh chàng rapper 50 Cent uống chai Vitamin Water lọt vào ống kính của những tay săn ảnh, hãng đồ uống này ngay lập tức tìm đến và đề nghị anh ký hợp đồng làm đại diện cho một sản phẩm có tên Formula 50.

Năm 2007, Vitamin Water được bán lại cho Coca-Cola với giá 4,1 tỷ USD, 50 Cent đã nhận được 100 triệu nhờ thương vụ đó, khiến hợp đồng của anh trở thành mối làm ăn sinh lợi nhất trong lịch sử hip hop.

1. Grill – Hợp đồng quảng cáo 150 triệu USD với George Foreman

Khi nhận được lời đề làm đại diện cho một nhãn hàng thiết bị nấu ăn, cựu vận động viên vô địch quyền anh George Foreman đã từ chối: “Tôi không có hứng thứ với mấy thứ đồ chơi”. Nửa năm sau, vợ Foreman sau khi dùng thử sản phẩm của Grill đã thuyết phục anh rằng, sản phẩm đó thực sự tiện lợi và dễ sử dụng.

Nhưng phải đến khi cô làm cho anh một chiếc burger bằng máy nướng thịt heo giảm chất béo Lean Mean thì anh mới hoàn toàn bị thuyết phục. Theo hợp đồng, Foreman sẽ được hưởng 45% lợi nhuận của công ty.

Máy nướng do Foreman làm đại diện nổi tiếng trên toàn thế giới, đến mức chỉ sau vài năm, công ty này quyết định trả cho anh 150 triệu USD kèm theo cổ phần đứng tên anh. Hiện nay, Foreman sở hữu khối tài sản 250 triệu USD, trong đó có đến 90% là từ hợp đồng làm đại diện cho máy nướng thịt.

Hoài Thu
Nguồn Zing News