Đổ tiền vào Meizu, Alibaba tiến vào thị trường smartphone

Sau khi lập kỷ lục IPO tại thị trường Mỹ, Alibaba "đổ tiền" 590 triệu USD vào nhà sản xuất điện thoại di động Meizu Trung Quốc.

"Người khổng lồ" trong lĩnh vực thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba đã mua lượng cổ phần trị giá 590 triệu USD từ nhà sản xuất điện thoại "đồng hương" Meizu Technology Co., tiến bước vào thị trường smartphone.

Jack Ma, "thủ lĩnh" Alibaba, tỉ phú giàu nhất Trung Quốc - Ảnh: NYPost

Theo Reuters, Meizu có trụ sở tại Quảng Đông, Trung Quốc, thị phần đang tiến triển tốt, hiện giữ trong tay 2% thị phần smartphone tại Trung Quốc, giữ vị trí thứ 13 trong danh sách các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc (theo Counterpoint Technology Market Research). Doanh số điện thoại Meizu nhảy vọt từ vài trăm ngàn lên gần 2 triệu trong Q4-2014.

Smartphone Meizu dùng chip xử lý của MediaTek, màn hình từ Sharp, cảm biến camera của Sony. Hai dòng smartphone tạo được ấn tượng trên thị trường là MX4 và MX Pro. Công ty dự kiến năm nay sẽ xuất xưởng 20 triệu smartphone, tương đương 1/5 mục tiêu doanh số của Xiaomi.

Trung Quốc là thị trường smartphone lớn nhất thế giới, với giá trị ước tính lên đến 213 tỉ USD, hiện đang bị giằng co bởi các ông lớn như Huawei, Xiaomi, Lenovo, Apple và Samsung. Năm "ông lớn" này nhắm giữ đến 60% thị trường smartphone tại Trung Quốc. Theo số liệu từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc công bố, gần 557 triệu người dân tại nước này sử dụng Internet trên thiết bị di động, và trong năm 2014, lượng điện thoại di động bán ra là 389 triệu chiếc, giảm so với 423 triệu trong năm 2013.

Theo đó, 590 triệu USD là chi phí Alibaba bỏ ra để mua "tấm vé" tiến vào thị trường smartphone khổng lồ này. Qua đó, Alibaba có thêm nền tảng thiết bị để trình diễn hệ điều hành YunOS của mình. Alibaba đang dùng YunOS để kết nối các dịch vụ với nhau, và chăm sóc khách hàng.

Smartphone Meizu - Ảnh: Bloomberg

Đây là chiến lược tương tự "người khổng lồ" thương mại điện tử Mỹ Amazon thực hiện, khi ra mắt dòng smartphone Amazon Fire Phone, và trước đó là các thiết bị di động như tablet Kindle Fire, hay thiết bị đọc sách điện tử Kindle.

Tháng 9-2014, Alibaba gây "địa chấn" với kỷ lục 25 tỉ USD khi "lên sàn" lần đầu tiên (IPO) tại thị trường chứng khoán Mỹ. Dưới sự lèo lái tài ba của tỉ phú Jack Ma, Alibaba gây được sự chú ý mạnh mẽ trên thế giới, đặc biệt là sự e ngại của các đối thủ.

Phong Vân
Nguồn Tuổi Trẻ Online