Quan điểm của tôi: Chai bia của Công Phượng

Có thể bổ sung hình ảnh một Công Phượng mới 20 tuổi đã quảng cáo bia là một trong những hình ảnh tiêu biểu của đất nước được liệt vào số ít các cường quốc bia trên thế giới.

Những hình ảnh vốn có của chúng ta là các quán bia mọc lên ở khắp nơi, bia uống từ sáng sớm trong bữa ăn sáng cho tới những đám đông nhậu tưng bừng từ trưa tới tối thậm chí xuyên đêm trên những vỉa hè chật chội.

Và các con số đáng đọc nữa là Việt Nam đứng số 1 Đông Nam Á, thứ 3 châu Á và là một trong 25 nước uống bia nhiều nhất thế giới.

Một cường quốc bia, một đất nước mà quy định về độ tuổi bị cấm bia rượu hiếm khi được xem trọng thì một cầu thủ 20 tuổi quảng cáo bia cũng là bình thường?

Quảng cáo bia có vẻ không phải là hành động xứng đáng được cổ vũ của một cầu thủ mới ở độ tuổi 20 như Công Phượng. Ảnh: Tuân Phạm

Có thể thế. Nhưng với thế giới thể thao văn minh, nó lại là một câu chuyện khác. Ở đó, quảng cáo cho bia rượu khá nhạy cảm.

Siêu sao Cristiano Ronaldo với 15 thương hiệu mà anh đại diện hoặc làm chủ có từ đồ lót cho tới đồng hồ và thực phẩm chức năng nhưng không một cái nào dính dáng tới bia hay rượu.

Siêu sao Messi với gần chục hợp đồng quảng cáo từ các trò chơi điện tử cho tới hãng hàng không nhưng cũng không có sản phẩm nào là đồ uống có cồn.

Nhìn rộng ra tới các môn thể thao khác với các ngôi sao lừng danh thấy vài trường hợp hiếm hoi. Nadal đến khi 25 tuổi mới quảng cáo cho một hãng rượu mạnh. Federer gần đây mới ký hợp đồng với một thương hiệu chuyên sâm-panh trứ danh của Pháp.

Vấn đề không phải là họ bị cấm. Với nhiều quốc gia, quảng cáo rượu cũng giống như quảng cáo sữa, có thể xuất hiện bất cứ đâu và bất cứ thời điểm nào.

Bản chất nằm ở chỗ rượu bia gắn với thể thao là một hình ảnh xấu, bởi nó được cho là thủ phạm làm các VĐV suy yếu về mặt thể lực, ảnh hưởng tới phong độ. Nó cũng có thể đem lại những hệ lụy khi các ngôi sao thể thao còn là thần tượng của rất nhiều đứa trẻ.

Bởi thế, sau khi xuất hiện với những hình ảnh bên chai rượu mạnh Bacardi, Nadal phải lập tức thanh minh rằng anh uống rất có chừng mực và mọi người cũng chỉ nên uống một cách thận trọng nhất có thể.

Còn Công Phượng? Nó cho thấy sức hút trở lại của bóng đá sau một thời gian kéo dài im ắng và trong khoảng hai thập kỷ qua cũng chỉ có vài cá nhân đạt được điều đó như Công Vinh (gần đây), Văn Quyến (cách nay hơn chục năm), Hồng Sơn, Huỳnh Đức (những năm cuối 1999 đầu 2000).

Nhưng quảng cáo bia của một cầu thủ 20 tuổi không phải là một bàn thắng, kể cả Công Phượng ngoài đời không phải là kẻ sâu bia mọt rượu. Mà là một pha đốt lưới nhà. Và được sự chấp thuận của HAGL!

Phạm Tấn
Nguồn Thể Thao và Văn Hóa