Thương hiệu dựa vào các giác quan

Nếu hướng vào các giác quan của con người, các hoạt động tiếp thị và xây dựng thương hiệu sẽ dễ được nhận biết hơn và hình ảnh thương hiệu để lại trong lòng khách hàng cũng rõ ràng hơn.

Khai thác thị giác và khứu giác

Nhiều cuộc khảo sát đã ghi chép lại rằng, trong các giác quan thì khứu giác là giác quan dễ bị tác động và có phản ứng nhanh nhất. Mùi vị giúp kích thích trí nhớ và tạo ra cảm xúc trực tiếp lên não bộ của con người mà không cần trải qua quá trình được não bộ sàng lọc và phân tích (như với bốn giác quan còn lại). Chúng ta đều có thể dễ dàng nhận ra mùi vị có tác động thế nào lên cảm xúc của mình, ví dụ như mùi hương của thảm cỏ mới được cắt tỉa, hương vị mằn mặn trong gió biển hay mùi hương của hoa hồng nồng nàn.

Tại Bắc Âu, một vài cửa hiệu bán bánh mì đã sử dụng các đường ống dẫn nhằm phát tán mùi thơm của các loại bánh mì mới ra lò ngay tại cửa ra vào. Khách bộ hành khi đi ngang qua sẽ bị kích thích bởi chính mùi hương ấy và nếu đang cảm thấy đói, họ sẽ ghé ngay vào cửa hiệu.

Một ngân hàng lớn tại Anh cũng sử dụng mùi hương café mới được pha chế tại các chi nhánh. Mục đích là tạo cho khách hàng cảm giác thân quen như đang ở chính ngôi nhà của mình. Mùi vị này giúp cho khách hàng có cảm giác thư giãn và dễ chịu.

Đừng bỏ quên thính giác và xúc giác

Âm thanh giúp thúc đẩy trí nhớ và tạo ra cảm xúc. Những tiếng chim hót quen thuộc có thể khiến bạn nhớ tới ngôi nhà ấm áp của mình. Một bản nhạc bạn hay nghe khi còn trẻ sẽ mang trở lại sự hứng khởi và khát khao của tuổi trẻ. Sử dụng âm thanh là một cách rất hiệu quả khi bạn muốn thu hút thính giác của khách hàng và truyền tải thông điệp của thương hiệu một cách hiệu quả hơn.

Chẳng hạn, hãng dịch vụ trực tuyến AOL sử dụng một chất giọng rất quen thuộc với giới trẻ. Người hâm mộ ca sĩ Brittney phát hiện rằng họ có thể bắt gặp giọng của cô khi truy cập vào trang web AOL. Brittney sẽ nói cho bạn biết rằng “Bạn có thư”.

Hãng thực phẩm Kellogg’s cũng đầu tư vào phòng thử nghiệm âm thanh tại Đan Mạch nhằm kiểm tra những tiếng lạo xạo khi nhai ngũ cốc. Mục đích của họ là nâng cao chất lượng “âm thanh” của sản phẩm khi người tiêu dùng ăn chúng.

Nếu khéo léo trong việc vận dụng phối hợp các tác động đa giác quan để hỗ trợ thương hiệu thì có thể đạt được ưu thế vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh.

Và bạn sẽ cảm thấy thế nào khi nghe những âm thanh quen thuộc lúc mở chai coca và rót vào một ly nước đá mát lạnh khi bạn truy cập vào trang web của Coca-Cola hay là những âm thanh pha chế café khi truy cập vào trang web của Starbucks?

Thế còn xúc giác thì sao? Sự gần gũi về mặt lý tính với sản phẩm là yếu tố thúc đẩy quyết định mua những món hàng mang nặng yếu tố vật chất. Với các hãng thời trang thì việc mặc thử và cảm nhận để xem màu sắc, chất liệu, kích thước có phù hợp hay không là điều thiết yếu. Vì vậy, một trong những nguyên nhân khiến việc mua bán quần áo qua mạng khó phát triển lớn mạnh và lâu dài là do khách hàng không thể tận tay sờ vào sản phẩm.

Nếu có thể, hãy cố gắng khai thác cả năm giác quan

Đây là một việc làm không hề dễ dàng vì nó phụ thuộc vào loại hình dịch vụ cũng như kênh quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp. Chẳng hạn, nếu doanh nghiệp chọn cách quảng bá qua Internet thì không dễ để tác động được tới xúc giác và khứu giác của khách hàng. Tuy nhiên, nếu thương hiệu nào khéo léo trong việc vận dụng phối hợp các tác động đa giác quan để hỗ trợ thương hiệu thì có thể đạt được ưu thế vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh.

Một trong những hãng như thế có thể kể đến là hãng hàng không Singapore Airline. Về mặt thị giác, mẫu hoa văn truyền thống độc đáo trên trang phục của các nữ tiếp viên được đồng nhất với mẫu hoa văn trang trí trong các cabin và phòng chờ máy bay.

Về khứu giác, thương hiệu này sử dụng một mùi hương nhất quán đối với nước hoa dành cho tiếp viên và tẩm ướp cho những chiếc khăn mặt ấm được phục vụ trước khi máy bay cất cánh. Đồng thời, khi bước vào bất kỳ cabin nào của Singapore Airlines, bạn có thể cảm nhận hương thơm tỏa ra luôn giống nhau.

Về thính giác, thể loại âm nhạc được phát tại một số thời điểm nhất định trong suốt chuyến bay và ở các khu vực chờ phía bên ngoài sân bay cũng luôn luôn nhất quán. Thứ âm nhạc êm dịu mang đặc trưng châu Á sẽ khiến bạn cảm thấy nhẹ bẫng ngay phút đầu tiên nghe thấy tiếng nhạc cất lên.

Về xúc giác, vải dệt và bề mặt toàn bộ các vật dụng mà bạn tiếp xúc trong suốt chuyến bay như ghế ngồi, gối đầu cũng được Singapore Airlines chăm chút cẩn thận.

Về vị giác, hãng cũng tuyển dụng đội ngũ đầu bếp hàng đầu thế giới để giới thiệu những món ăn mới với ít nhiều vương vấn hương vị châu Á để tạo sự nhất quán với tiêu chuẩn hình ảnh của thương hiệu.

Lời kết

Hầu như mọi hoạt động tiếp thị và xây dựng thương hiệu thường chỉ hướng tới hai giác quan là: nghe và nhìn. Nhưng cũng giống như bạn và tôi, khách hàng cảm nhận thế giới này bằng mọi giác quan.Vì vậy, nếu thương hiệu của bạn cũng có thể được cảm nhận qua những giác quan này thì chắc chắn sẽ để lại ấn tượng lâu dài và trọn vẹn nhất trong lòng người tiêu dùng.

Nguồn Saga