5 mặt hàng thiết yếu được ưu tiên mua sắm

Trên cả nước, hơn 50% người dân Việt Nam vẫn lạc quan về sự phục hồi của nền kinh tế. Người dân ở khu vực phía Nam, đặc biệt là Cần Thơ nhìn nhận tích cực hơn về sự phục hồi của nền kinh tế so với khu vực Hà Nội và Đà Nẵng.

Kết quả khảo sát vừa được Công ty Nghiên cứu Thị trường FTA công bố cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng vào sự hồi phục của nền kinh tế. Có nhiều dấu hiệu để người tiêu dùng tin tưởng vào sự hồi phục này, trong đó, "đầu tư nước ngoài tăng" và "xây dựng công trình giao thông vận tải lớn phục vụ phát triển kinh tế” nằm trong top những tín hiệu kinh tế phục hồi được nhận thấy rõ ràng ở 4 thành phố.

Người Đà Nẵng còn nhận thấy "tỷ lệ thất nghiệp giảm", "thu nhập cá nhân tăng" và "sức mua sắm của người tiêu dùng tăng" là dấu hiệu tốt cho nền kinh tế phục hồi. Trong khi đó, khoảng 70% người dân Cần Thơ nhận biết kinh tế phục hồi nhờ yếu tố "giá hàng hóa ổn định, lạm phát được kiểm soát tốt".

Song song với đánh giá tích cực về nền kinh tế, 33% người tiêu dùng Việt khẳng định thu nhập của hộ gia đình tăng lên trong năm 2014. Đà Nẵng là thành phố có cải tiến lớn nhất trong thu nhập hộ gia đình với 55% người khảo sát cho biết.

Dù thu nhập tăng nhưng người tiêu dùng vẫn chủ yếu dùng cho những nhu cầu thiết yếu. Hầu hết người tiêu dùng cho biết, dành đến 50% thu nhập của hộ gia đình để mua sắm các sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu hằng ngày (thực phẩm, sản phẩm chăm sóc gia đình...). 50% thu nhập còn lại được ưu tiên dành cho: 1/ Chăm sóc cá nhân và phụ kiện (quần áo, giày dép, mỹ phẩm, các hoạt động thể thao); 2/ Sản phẩm có giá trị cao (điện tử, đồ gia dụng, xe hơi, các khoản thanh toán lãi suất); 3/ Đầu tư dài hạn (giáo dục, bảo hiểm nhân thọ); 4/ Sức khỏe và giải trí (dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giải trí, du lịch); và cuối cùng là các nhu cầu khác.

Đây là một cơ hội đầy hứa hẹn cho các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và hệ thống các công ty phân phối cũng như bán lẻ. Người tiêu dùng dành khoảng 15% thu nhập của hộ gia đình để mua các sản phẩm có giá trị cao như điện tử, đồ gia dụng, các khoản thanh toán lãi suất... ; và người Hà Nội sẵn sàng trả đến 20% trong tổng thu nhập cho những sản phẩm này.

Theo khảo sát của FTA, sẽ có sự thay đổi đáng kể mô hình mua sắm của khách hàng, như tỷ lệ của "những người sẵn sàng trả tiền cho những sản phẩm mà họ muốn" tăng gấp đôi trong tổng số và tăng gấp ba lần ở TP.HCM trong 2 năm qua.

Trong thời gian tới, chi tiêu cho hàng tiêu dùng thiết yếu vẫn là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng. Cụ thể, chi phí cho từng nhóm sản phẩm thiết yếu hằng ngày trong 12 tháng tiếp theo sẽ được tăng lên.

Tuy nhiên, chi phí cho internet, 3G và điện thoại sẽ có mức tăng cao nhất trong số các chi phí khác, đặc biệt là ở Đà Nẵng (49%) và Cần Thơ (38%).

TP.HCM vẫn là thành phố dẫn đầu trong việc tăng chi tiêu các mặt hàng thiết yếu trong 12 tháng tới (khoảng 20%). Đà Nẵng và Cần Thơ sẽ là hai thành phố có những thay đổi đáng kể nhất trong năm 2015, và Hà Nội có ít thay đổi hơn.

Nhìn chung, các mặt hàng thời trang và sản phẩm chăm sóc cá nhân được người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn (khoảng 30%). Hai thành phố đóng góp nhiều nhất cho xu hướng này là TP.HCM và Cần Thơ.

Tại TP.HCM và Đà Nẵng, người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn vào dịch vụ chăm sóc sắc đẹp với 33% và 22%, so với 7% ở Hà Nội và 5% ở Cần Thơ. So với các thành phố khác, Hà Nội là thành phố duy nhất có tỷ lệ chi tiêu thấp nhất cho nhóm sản phẩm chăm sóc cá nhân.

Trong số tất cả các sản phẩm có giá trị cao thì thiết bị điện tử, tiết kiệm cho việc mua xe máy và tiết kiệm cho việc mua đồ dùng gia đình là top 3 mặt hàng mà người tiêu dùng có kế hoạch tăng chi tiêu trong 12 tháng tới (20% - 30% ở 4 thành phố). Người TP.HCM cũng tăng tiết kiệm để mua nhà với 22%. "Giáo dục" có chi phí tăng cao nhất tại 4 thành phố, đặc biệt là TP.HCM tăng gần 50%.

Trong 12 tháng tới, Đà Nẵng, TP.HCM và Hà Nội là 3 thành phố sẽ mở rộng ngân sách cho chăm sóc sức khỏe và du lịch trong nước. Các nhóm hàng thuốc bổ, thực phẩm chức năng và vitamin sẽ có cơ hội phát triển lớn tại TP.HCM và Đà Nẵng với mức tăng khoảng 20%.

Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn